ClockThứ Năm, 22/04/2021 19:26

“Hoàng Việt nhất thống dư địa chí”, bộ địa chí đầu tiên của triều Nguyễn

TTH.VN - Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam, chiều 22/4, Thư viện Tổng hợp tỉnh tổ chức tọa đàm, giới thiệu sách “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” của tác giả Lê Quang Định do nhà nghiên cứu Phan Đăng dịch và chú giải. Sách vừa được tái bản, có sửa chữa và bổ sung.

“Giáo dục Việt Nam dưới thời thuộc địa”Huế trong bước ngoặt lịch sử 1945-1946Kinh thành Huế xưa qua hồi ức của Michel Đức ChaigneauChuyện đời của mệ

Nhà nghiên cứu Phan Đăng giới thiệu sách “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí”

“Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” được xem là bộ địa chí đầu tiên của triều Nguyễn, viết ngay sau khi vua Gia Long đăng quang. Bộ sách vừa là một thư tịch chính thống nhằm khẳng định cương vực của quốc gia, vừa tỏ rõ ý thức độc lập, văn hiến của một dân tộc tự cường vào đầu thế kỷ XIX.

Sự ra đời của “Hoàng Việt nhất thống dư địa chí” có ý nghĩa rất lớn đối với công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng triều đại của nhà Nguyễn. Lãnh thổ dài rộng từ Nam chí Bắc được chép trong đó là một biểu thị về sự hùng mạnh của Việt Nam vào thời kỳ ấy.

Bộ sách được sắp xếp thành ba phần chính. Phần 1 ngoài mục lục còn có phụ chép hai phần: Lộ trình từ kinh sư đến các dinh trấn và Thời gian đi đường giữa các dinh trấn. Phần hai là phần dịch lộ, chép phần đường trạm, tức là đường chính từ kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Phần ba là phần Thực lục, ghi chép về đường bộ và đường thủy ở các dinh trấn.

Theo chia sẻ của dịch giả Phan Đăng, do đây là tác phẩm địa chí nên có rất nhiều từ địa danh, nhân danh, tên gọi các thổ sản, vừa chữ Hán vừa chữ Nôm nên khá khó khăn trong dịch thuật. Bộ sách được dịch giúp bạn đọc tiếp cận thêm nguồn tư liệu quý về triều Nguyễn.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thí sinh “thở phào” sau hai môn thi ngữ văn và toán

Ngày 27/6, thí sinh đã hoàn thành xong hai môn thi toán và ngữ văn của Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, không có trường hợp nào vi phạm quy chế trường thi.

Thí sinh “thở phào” sau hai môn thi ngữ văn và toán
Gầy dựng sách

Ao ước và hy vọng sẽ sớm thôi, “Tủ sách Huế” đang được gầy dựng, sẽ có những cuốn sách “bình dân” một cách sang cả về Huế, bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ấn Độ...Để làm quà tặng cho chính khách. Để đưa ra các kệ sách trên thị trường. Để du khách lựa chọn khi đến Huế, cùng nón Huế, tôm chua Huế hay kẹo mè xững Huế...

Gầy dựng sách
EURO 2024 & những ấn tượng đầu tiên

Đến thời điểm này, Euro 2024 mới đi đến lượt trận thứ 2. Những đội bóng được đánh giá là ứng cử viên vô địch hay cả những đội bóng sẵn sàng trở thành ngựa ô của giải vẫn chưa tung hết những mảng miếng, chiêu thức của mình. Nhưng có một điều có thể nhận thấy được từ những trận đấu đầu tiên của Euro 2024 đó là sự bất ngờ, khi chứng kiến cú ngã ngựa của Bỉ trước Slovakia hay chiến thắng thuyết phục 3-0 của Romania trước Ucraina. Những ông lớn như Pháp, Anh hay đương kim vô địch Italia vẫn chưa cho thấy sự thuyết phục, dù họ đều giành chiến thắng trong lượt trận đầu tiên...

EURO 2024  những ấn tượng đầu tiên
Mở rộng không gian đọc sách ở trường học

Không chỉ kích thích học sinh hứng thú với việc đọc sách, một số trường học tại huyện Phú Lộc còn mở rộng không gian thư viện, thu hút phụ huynh cùng con đọc sách, báo.

Mở rộng không gian đọc sách ở trường học

TIN MỚI

Return to top