ClockChủ Nhật, 06/03/2022 21:06

Lặng lẽ tỏa lan tình yêu Huế

TTH - Đầu thập niên 1990, bước chân vào nghề báo, được Ban Biên tập phân công theo dõi mảng y tế khiến tôi có cơ duyên được quen biết anh - Bác sĩ Nguyễn Võ Hinh, Giám đốc Trung tâm Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng tỉnh.

Kết nối để chia sẻ yêu thươngCô giáo giàu tình yêu thương

Anh cao lớn, thoạt nhìn cứ tưởng “dữ dằn” lắm, đến khi tiếp cận mới biết, té ra đó là một con người hết sức nhỏ nhẹ, hiền lành và luôn hết mình với công việc. Chính sự nhiệt tâm của anh và các đồng sự đã góp công lớn xua đi nỗi ám ảnh của căn bệnh sốt rét chết người vốn dĩ vẫn hoành hành ở các vùng sâu, vùng xa của Thừa Thiên Huế, nhất là các xã vùng Nam Đông, A Lưới, vùng tây Hương Trà, Phú Lộc, Phong Điền…một thuở. Những nơi đó, bây giờ đã là những phố thị, những làng mạc đông vui, trù phú.

Với màu áo blouse trắng cao quý, anh thường khắc ghi lời thề của những người đã quyết chọn nghề y: “Coi nghề thầy thuốc mà tôi đã tự chọn như một con đường cứu người và giúp đời, chứ không xem như một phương tiện thương mại”. Cách đây chừng chục năm, anh “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” và trở về vui vầy cùng gia đình với vẹn nguyên tâm niệm thiện lành, cao cả như vậy.

Không còn gặp anh trên công việc, nhưng tôi vẫn thường dõi theo và “gặp” anh qua trang facebook mà chúng tôi là bạn bè. Bất ngờ thấy anh còn có thêm niềm đam mê rất tao nhã: Chụp ảnh!

Những bức ảnh do anh chụp trên những cung đường thể dục mỗi ngày không có cái trau chuốt, cái kỹ xảo được hiệu chỉnh bằng photoshop như thường thấy ở một số photographer chuyên nghiệp, nhưng đó là những bức ảnh đẹp với bố cục chặt chẽ, rất nghề. Và trên hết là khiến cho người xem cảm được cả cái hồn mà người bấm máy đã gửi vào trong đó.

Một góc phố, một cây xanh, một khúc sông, một khóm hoa, một cây cầu, một di tích, một công trình mới, một ánh bình minh trên miền đất di sản, hay một cảnh mưu sinh thường nhật khi đất trời xứ Huế đang còn mờ phủ hơi sương… Những bức ảnh của anh bao giờ cũng khiến tôi, và có lẽ với nhiều người bạn khác của anh nữa, phải dừng lại ngắm xem trrong niềm xúc động đầy mỹ cảm. Và không chỉ có thế, qua những bức ảnh, anh còn chuyển trao cho những ai ghé qua những thông tin thú vị về văn hóa, lịch sử miền Hương Ngự. Không tràng giang đại hải, không búa lớn đao to, chỉ đôi dòng ngắn gọn như vài lời thủ thỉ nhẹ nhàng nhưng thú vị và hữu ích, như tại sao gọi là công viên Tứ Tượng; hình con cá chép tuổi đời cả thế kỷ ở một công viên bên bờ sông Hương; một phần Học viện Âm nhạc Huế bây giờ ngày trước là gì; “đính chính” về sự nhầm lẫn của nhiều người về “cây sala” - một giống hoa xuất hiện những năm gần đây ở Huế và nhiều địa phương khác; về những bức tượng của cố họa sĩ Lê Thành Nhơn để lại cho Huế…

Những bức ảnh của anh - Bác sĩ Nguyễn Võ Hinh cứ thế lặng lẽ tỏa lan kiến thức, tỏa lan vẻ đẹp và tình yêu Huế đến với nhiều người. Và phải chăng, Huế thú vị, Huế dễ thương, Huế cuốn hút và đằm sâu trong tâm thức cũng chính vì có những người như anh vậy?...

HIỀN AN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lặng lẽ đóng góp

“Đảm nhận nhiệm vụ theo tinh thần tự nguyện, tự giác song chưa bao giờ các chị lơi là công việc dù trong hoàn cảnh nào. Thật sự trân quý những cống hiến, đóng góp của các chị”, bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đánh giá khi nói về đội ngũ chi hội trưởng phụ nữ - những người làm cán bộ phụ nữ bán chuyên trách.

Lặng lẽ đóng góp
Đầm Chuồn mùa đẹp nhất năm

Mùa hè thời điểm được xem là đẹp nhất của đầm Chuồn (xã Phú An, huyện Phú Vang). Khung cảnh bình minh hay hoàng hôn ở nơi đây chẳng khác gì một bức tranh thơ mộng.

Đầm Chuồn mùa đẹp nhất năm
Sống là cho đi

Mệnh lệnh trái tim đã khiến nhiều người phụ nữ bình dị lặng lẽ trao yêu thương.

Sống là cho đi
“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương

Đã có những khoảng lặng rất lâu sau khi tôi đọc các bài báo viết về những bông hoa đời thường đăng trên Báo Thừa Thiên Huế. Dòng chảy cuộc sống với bao bộn bề lo toan, nhưng có những con người vẫn như con ong lặng lẽ hút mật dâng cho đời. Với họ, sống là để cho đi…

“Hoa đời thường” vẫn lặng lẽ tỏa hương
Để có một nắng chiều lặng lẽ

“Lặng lẽ nắng chiều” là tập thơ đầu tay của tác giả Lê Đức Tường, bút danh Tương Huyền, hội viên Hội thơ Hương Giang Thừa Thiên Huế.

Để có một nắng chiều lặng lẽ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top