ClockThứ Bảy, 22/07/2023 21:06

Miếu Linh Quang được xếp hạng di tích cấp tỉnh

TTH.VN - Chiều tối 22/7, UBND huyện Phong Điền tổ chức lễ đón bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh đối với miếu Linh Quang, xã Phong Hoà, huyện Phong Điền.

Hấp dẫn Ngày hội “Hương xưa làng cổ” năm 2023Đồng bộ giải pháp để phát triển đảng viên, bảo đảm đạt chỉ tiêu Trải nghiệm du lịch chợ quêĐộng lực từ các phong trào thi đuaQuảng Điền: Phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao gặp khó về nguồn lực Đề xuất hoàn trả đồng bộ Tỉnh lộ 11B qua huyện Phong Điền

leftcenterrightdel
Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao trao bằng chứng nhận di tích cho lãnh đạo xã Phong Hòa

Với lịch sử ra đời, tồn tại và phát triển, ngày nay làng Mỹ Xuyên, Phong Hòa còn bảo lưu nhiều dấu tích lịch sử văn hóa, cùng nhiều công trình kiến trúc cổ xưa. Đặc biệt, là miếu Linh Quang (miếu Bà Tám tay), một trong những công trình tín ngưỡng của người Việt mang dấu ấn từ văn hóa Chăm Pa đã được Việt hóa và trở thành địa điểm tâm linh được dân làng Mỹ Xuyên tiếp tục thờ phụng.

Trước đây, miếu được dân làng xây dựng theo lối kiến trúc nhà rường, kết cấu cột kèo bằng gỗ, mái lợp ngói liệt với quy mô khá lớn, nên gọi là với tên gọi là Linh Quang Từ. Trải qua thời gian do thiên tai và chiến tranh nên đã bị sụp đổ. Dấu tích còn lại của công trình “Linh Quang Từ” cho đến ngày nay là các hòn đá táng còn nằm rải rác xung quanh miếu.

Năm 1973, do không đủ kinh phí để xây dựng đền theo lối kiến trúc cũ, nên dân làng xây lại miếu thờ bằng bê tông, cốt sắt, mái đúc bê tông như hiện nay.

Trong miếu có tượng Bà tám tay. Tượng là tác phẩm điêu khắc độc đáo, có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa và nghệ thuật, thể hiện một trình độ kỹ thuật cao về nghệ thuật điêu khắc đá của người Chăm.

Miếu Linh Quang có giá trị về mặt khảo cổ học. Việc khai quật khảo cổ học đối với di tích miếu Linh Quang sẽ góp phần quan trọng cho công tác nghiên cứu, làm sáng tỏ những giá trị văn hóa Chăm Pa đang còn tiềm ẩn ở vùng đất này.

Miếu Linh Quang là công trình có giá trị về mặt lịch sử, gắn liền với đời sống văn hoá, tinh thần của người dân làng Mỹ Xuyên, một làng quê có bề dày lịch sử, văn hoá. Việc công nhận di tích cấp tỉnh sẽ giúp bảo tồn di tích; qua đó phát huy các giá trị, làm phong phú hơn đời sống văn hóa, góp phần phát triển du lịch.

Tin, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Trùng tu di tích đình làng

Là địa phương có khá nhiều đình làng và di tích văn hóa lịch sử, thời gian qua TP. Huế ưu tiên nguồn lực bố trí vốn đầu tư nâng cấp, trùng tu các công trình đình làng nhằm góp phần bảo tồn và phục hồi, hướng đến tổ chức các hoạt động văn hóa, du lịch tại các di tích.

Trùng tu di tích đình làng
Return to top