ClockThứ Ba, 21/11/2023 15:02

Ngỡ ngàng tinh hoa cổ ngọc

TTH.VN - Chuyên đề triển lãm “Ngọc xuất danh sơn” với rất nhiều hiện vật được chế tác bằng ngọc quý do Bảo tàng đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn (114 Mai Thúc Loan, TP. Huế) trưng bày vào sáng 21/11 thu hút đông đảo giới nghiên cứu, giới sưu tầm cổ vật và công chúng.

Khai mạc trưng bày “Từ Musée Khải Định đến Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế”Hóa thạch & câu chuyện về sự sống

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn bên một chén ngọc trong bộ sưu tập cổ ngọc của ông   

Triển lãm giới thiệu gần 70 hiện vật như ngọc bội, nghiên mực, lư, chén, bát đĩa, hộp, hũ, ấn, bình, gác bút, trâm cài tóc, búi tóc có trâm cài, tượng Quán Thế Âm, tượng Phúc Thần, tượng Sư ông cầm gậy, tượng La Hán hàng long, tượng tiên nữ, tượng rồng… được chế tác từ ngọc xanh, ngọc trắng, ngọc xanh trắng hay đá Thọ Sơn. Tất cả thuộc bộ sưu tập cá nhân của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn - chủ nhân Bảo tàng đồ sứ ký kiểu thời Nguyễn. Trong đó, có nhiều hiện vật được chạm khắc hình chìm nổi vô cùng tinh xảo.

Ở phương Đông, ngọc biểu trưng cho sự giàu có, quyền lực. Không chỉ quý hiếm về chất liệu và vẻ đẹp, ngọc còn được tôn sùng vì những giá trị, ý nghĩa tốt đẹp, sự vĩnh cửu, thần bí và phúc lành.

Nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn cho biết, những hiện vật này được ông kế thừa một phần từ bộ sưu tập gia đình, phần còn lại được chính ông sưu tập trong hàng chục năm qua. Phần nhiều các hiện vật ấy được chế tác vào thời triều Nguyễn, chúa Nguyễn và cuối thời Lê với mục đích phục vụ đời sống vua chúa khi có lễ tế, ban thưởng cho con cháu hoàng gia hay đại thần;  đồ trang sức cho vua quan, phi tần…

Triển lãm lần này ngoài chào mừng Ngày di sản văn hóa Việt Nam còn là một dấu mốc kỷ niệm 10 năm thành lập Bảo tàng đồ sứ ký kiểu thờ Nguyễn (2013-2023).

Triển lãm mở cửa đón công chúng đến hết ngày 6/12.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cổ ngọc kể chuyện trăm năm

Những món cổ ngọc quý hiếm được chế tác điêu luyện nằm trong bộ sưu tập của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn lần đầu tiên được trưng bày, giới thiệu đến công chúng khiến mọi người ngỡ ngàng, thích thú. Nhiều món đồ trong số đó, theo lời của chủ nhân, được thừa hưởng lại từ gia đình, một phần được ông cất công sưu tập từ hàng chục năm theo đuổi niềm đam mê cổ vật.

Cổ ngọc kể chuyện trăm năm
Truyện Kiều của Nguyễn Du qua góc nhìn của Phật giáo

Rất đông tăng ni, Phật tử, nhà nghiên cứu, chuyên gia văn học, giảng viên và người yêu văn chương đã có một buổi chiều thú vị khi được cư sĩ, nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn thuyết trình về nhân vật Thúy Kiều trong tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du.

Truyện Kiều của Nguyễn Du qua góc nhìn của Phật giáo
Nói chuyện về chủ đề "Di sản văn hóa Phật giáo"

Tối 28/4, tại Trung tâm văn hóa Phật giáo Liễu Quán (Tp Huế), nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn (NNC TĐS) đã có cuộc nói chuyện xung quanh chủ đề "Di sản văn hóa Phật giáo''. Tăng ni, phật tử, giới nghiên cứu và công chúng quan tâm đề tài đã tham gia.

Nói chuyện về chủ đề Di sản văn hóa Phật giáo
Return to top