ClockThứ Năm, 29/12/2022 15:05

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được tặng thưởng "Thành tựu văn học trọn đời'

TTH.VN - Hội Nhà văn Hà Nội vừa trao tặng thưởng “Thành tựu văn học trọn” đời đối với nhà văn Nguyễn Huy Thiệp cho đại diện gia đình cố nhà văn. Đây là một trong những điểm nhấn của lễ tổng kết hoạt động năm 2022 của Hội Nhà Văn Hà Nội.

Triển lãm ảnh tư liệu và giới thiệu sách về Đại tá Hà Văn LâuThành lập Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuậtTặng thưởng tác phẩm công trình văn học nghệ thuật xuất sắc năm 2020

Con trai trưởng của cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (thứ 2 từ phải sang) thay mặt gia đình nhận tặng thưởng

Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội Trần Gia Thái cho biết, tặng thưởng là sự ghi nhận những đóng góp lớn của Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đối với nền văn học đương đại của nước nhà. 

Đến với văn học từ khá sớm, như có lần ông tự bạch: "Tôi đọc sách từ năm 10 tuổi", viết những truyện ngắn đầu tiên cũng khá sớm (một số truyện ngắn trong Những ngọn gió Hua Tát viết năm 21 tuổi), nhưng Nguyễn Huy Thiệp chỉ vụt sáng từ những truyện in trên báo Văn Nghệ năm 1986, khi đã 36 tuổi. Rồi chỉ một năm sau đó, năm 1987 với "Tướng về hưu", ông đã có một vị trí xác lập trên văn đàn Việt Nam.

Các tác phẩm nổi tiếng của ông, gồm: "Tướng về hưu, Muối của rừng, Con gái thủy thần, Chảy đi sông ơi, Chuyện tình kể trong đêm mưa, Thương nhớ đồng quê, Những ngọn gió Hua Tát"… Trong số này truyện ngắn "Tướng về hưu" và tập truyện ngắn "Những ngọn gió Hua Tát " cũng vừa được truy tặng Giải thưởng Nhà nước.

Tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp

Thay mặt gia đình nhận tặng thưởng, anh Nguyễn Phan Bách - con trai trưởng của nhà văn xúc động chia sẻ, đây là sự ghi nhận tài năng, sức lao động và những đóng góp lớn lao của bố mình đối với nền văn học nước nhà.

Con trai của cố nhà văn cũng bày tỏ sự cảm ơn tới Đảng, Nhà nước, Hội Nhà Văn Hà Nội đã quan tâm, chăm lo cho văn nghệ sĩ; ghi nhận những cống hiến của văn nghệ sĩ để khích lệ, truyền cảm hứng sáng tác cho họ. Anh cũng gửi lời tri ân đến độc giả trong và ngoài nước, những người đã luôn ủng hộ và giành sự yêu mến những tác phẩm của cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. 

Là tác giả duy nhất nhận giải thưởng của Hội Văn học Hà Nội năm 2022 với tập truyện ngắn "Người bay trong gió xanh", nhà văn Phạm Duy Nghĩa khẳng định viêc cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp được trao tặng giải thưởng trọn đời đã truyền cảm hứng cho anh nỗ lực tìm tòi, đổi mới bút pháp để có những tác phẩm chất lượng hơn.

Chia sẻ của nhà văn Phạm Duy Nghĩa nhận được sự đồng tình của nhiều tác giả tại buổi lễ.

CHU THU HẰNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn học miền Trung nửa sau thế kỷ XX

Ngày 1/6, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Văn học miền Trung nửa sau thế kỷ XX”.

Văn học miền Trung nửa sau thế kỷ XX
Khai mạc Trại sáng tác Văn học “Vinh Xuân – Mùa biển gọi”

Chiều 3/5 tại UBND xã Vinh Xuân (Phú Vang) diễn ra lễ khai mạc Trại sáng tác Văn học “Vinh Xuân – Mùa biển gọi” năm 2024 do Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế (thuộc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế) phối hợp UBND xã Vinh Xuân tổ chức.

Khai mạc Trại sáng tác Văn học “Vinh Xuân – Mùa biển gọi”
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU MẶT TRẬN TỔ QUỐC VIỆT NAM THÀNH PHỐ HUẾ LẦN THỨ XI NHIỆM KỲ 2024 - 2029
Thành tựu của sự đoàn kết và đồng thuận

Bộ mặt thành phố đang ngày càng khởi sắc, đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng tăng lên. Thành phố đã triển khai thực hiện bảo đảm yêu cầu về nội dung, tiến độ 06 chương trình và 07 dự án trọng điểm. Sự thay đổi tích cực, phát triển đó chính là thành tựu của lòng quyết tâm và tinh thần đoàn kết, gắn bó của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân. Trong thành quả chung đó, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Huế đã có đóng góp quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân.

Thành tựu của sự đoàn kết và đồng thuận
'Luồng gió mới' để văn học thiếu nhi phát triển

Một thời gian dài, văn học thiếu nhi có phần bị xao nhãng, thậm chí bị bỏ trống và chưa đáp ứng được nhu cầu của thiếu nhi. Cuộc vận động sáng tác cho văn học thiếu nhi như một “luồng gió mới” khiến cho văn học thiếu nhi đang dần thức tỉnh.

Luồng gió mới để văn học thiếu nhi phát triển

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top