ClockThứ Sáu, 25/01/2019 13:15

Những bản sắc văn hóa độc đáo

TTH - Qua phát triển loại hình du lịch văn hóa ở A Lưới, các lễ hội, tập tục sinh hoạt trong đời sống cổ xưa của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng được khôi phục và phát huy.

Dệt Zèng cuốn hút bạn trẻChiếc gùi của người Pa CôNgười đàn ông múa ở Pe Đụt

Sản vật tại phiên chợ vùng cao

1. Du khách thật sự bất ngờ khi đặt chân đến điểm diễn ra “Phiên chợ vùng cao” của đồng bào các dân tộc thiểu số ở A Lưới. Phiên chợ được tái hiện mang đậm sắc màu văn hóa của vùng cao biên giới, nơi mua bán, trao đổi hàng hoá và là nơi gặp gỡ giao lưu, sinh hoạt văn hoá với bức tranh đa dạng, phong phú, sinh động về sản vật văn hoá tộc người; nơi giới thiệu tinh hoa nghề thủ công truyền thống của dân tộc Pa Cô, Tà Ôi… được lưu giữ từ bao đời nay.

Không gian điểm nhấn là các nghệ nhân điêu khắc thủ công truyền thống với tiếng gõ đục lách cách; tiếng đập búa lên các sản phẩm rèn của các nghệ nhân lấp loáng trong ánh lửa ngày se lạnh. Bên cạnh là sự dịu dàng, khéo léo, tài nghệ từ bàn tay những người phụ nữ Tà Ôi thoăn thoắt bên những khung dệt thổ cẩm truyền thống (Zeèng). Khách tham quan còn được thưởng ngoạn các gian hàng nông sản đặc sản, một không gian nghi ngút khói xôi nếp than nhiều màu sắc, trình diễn giã bánh A Quát, A Dư, các món ẩn thực độc đáo do bà con chế biến... Không khí phiên chợ càng rộn ràng, vui tươi, phấn khởi với các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian.

Nghệ nhân Hồ Văn Thành, tổ nghề điêu khắc thủ công truyền thống xã Hồng Trung, bày tỏ: “Nét độc đáo riêng biệt của sản phẩm chính là bằng thủ công, là sự sáng tạo kết tinh vẻ đẹp của thiên nhiên và con người, thể hiện ở những họa tiết độc đáo, đặc trưng bởi những bàn tay tài hoa, khéo léo của người nghệ nhân. Đó là niềm tự hào của người dân chúng tôi”.

Tục đi Sim của người Pa Cô xưa lần đầu tiên được tái hiện nguyên bản

Bên cạnh sản phẩm “phiên chợ vùng cao”, trong danh sách các sản phẩm du lịch của A Lưới, lần đầu tiên được tái hiện lại hoạt động tắm suối và các sinh hoạt dưới nước của đồng bào Pa Cô tại điểm du lịch suối A Nôr, xã Hồng Kim. Cùng đó, các hoạt động tắm suối, gội đầu bằng lá cây rừng của các cô sơn nữ được tái hiện sinh động… Chị Arel Linh, diễn viên sơn nữ tắm suối, chia sẻ: “Qua đây, chúng tôi như được sống lại với đời sống sinh hoạt xưa cổ của đồng bào mình từ xa xưa. Các nét văn hóa riêng có này nếu được phát huy, tái hiện một cách bài bản sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, góp phần quảng bá về hình ảnh con người và vùng đất A Lưới đến với du khách”.

2. Từng căn chòi được dựng lên bên bờ suối Pâr Le đúng nguyên bản với tục lệ đi Sim ngày trước của đồng bào dân tộc thiểu số thời xa xưa. Từng chàng trai trong trang phục truyền thống đang trình diễn hết tài năng của mình để chinh phục các cô gái ở trên các chòi cao. Đi Sim là một tập tục có từ lâu đời của người Pa Cô (còn được gọi là Pôộc xu) lần đầu tiên được đồng bào ở A Lưới tái hiện nguyên bản, trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo. Từ bao đời, tục lệ đi Sim đã trở thành nét đẹp văn hoá không thể thiếu trong đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Pa Cô ở A Lưới.

Đi Sim để tìm bạn tình. Các chàng trai cô gái đã đến tuổi trăng tròn sau ngày lên nương lên rẫy, đêm đêm vào mùa trăng sáng lại nô nức cùng nhau đi Sim. Nơi đi Sim cách làng khoảng một dặm đường, ở đó có phong cảnh hữu tình, có hoa cỏ rực rỡ ngát hương, có cây cao rợp bóng, có con suối trong xanh chảy qua róc rách. Và, giữa phong cảnh tuyệt diệu ấy được cha mẹ các cô gái dựng lên từng cái chòi nhỏ, cao cao, được người Pa Cô dành cho cái tên riêng biệt: Chòi A Tiêng.

Chòi A Tiêng vừa để tránh thú dữ, vừa để lời tâm tình của đôi lứa chỉ đủ cho hai người mà thôi. Đi Sim, thường các cô gái đi trước, họ mang theo chiếc Tựp đầy cơm nế, thịt gà, cá nướng làm vật nhận lời. Các chàng trai theo sau mang theo chuỗi cườm, hạt mạ não hay vòng bạc làm vật ngỏ lời. Khi các chàng trai đến nơi, các cô gái trên chòi giả vờ đã ngủ. Các chàng trai đứng dưới chân cầu thang hát gọi ngọt ngào bằng giai điệu Cha chấp, Xiềng, Ba bói, Phi ku moor. Có chàng thì sử dụng bằng tiếng đàn abeel – âng krao, tireel, tâm preh…

Khi đã được lên chòi, chàng ngồi bên này, nàng ngồi bên kia, chính giữa là bếp lửa hồng vừa đủ soi mặt người, họ ngồi trò chuyện với nhau trong e thẹn đến nửa đêm, cô gái mới mời chàng trai các món ăn mà nàng mang theo nếu nàng đồng ý hẹn hò. Ngược lại, đến quá giờ này mà cô gái không chịu trao món quà tình yêu thì đồng nghĩa với câu nói từ chối lời cầu hôn của chàng. Qua bao lần thuyết phục mà trái tim cô gái vẫn như sương lạnh, chàng trai đó đành bỏ cuộc, lại đi Sim tìm bạn tình mới.

Riêng các chàng được các cô gái trao cho chiếc Tựp từ đêm đầu tiên thì hạnh phúc vô bờ. Từ khi biết nhau, tháng qua tháng, mùa tiếp mùa đi Sim vẫn đều đặn. Cái hay, cái đẹp và độc đáo trong tục đi Sim của người Pa Cô xa xưa ở chỗ, từng đôi trai gái mới lớn lên, nhựa tình yêu tràn trề, họ sống bên nhau, cùng ăn, cùng ở, cùng đắp tấm zèng qua đêm trong cái chòi hoàn toàn cách biệt bên ngoài như vậy, nhưng họ chỉ trao nhau nụ hôn nồng cháy, vòng tay êm ấm, không bao giờ được phạm chuyện “chăn gối”. Người Pa Cô quan niệm rằng, khi yêu nhau mà phạm chuyện “chăn gối” là điều hết sức kiêng kỵ. Yàng sẽ trừng phạt bằng cách gây ra đau ốm, chết chóc cho gia đình, bản làng. Già làng biết được, gia đình, họ tộc sẽ bị trừng phạt rất nặng, thậm chí gom hết tài sản của cả họ tộc vẫn không đủ nộp phạt. Vì thế, người Pa Cô xưa khi đến tuổi đều qua tục đi Sim nhưng tuyệt nhiên không phạm tục. Những nét đẹp thơ mộng, lãng mạn và đầy trong sáng ấy sẽ là một ký ức đọng mãi cho những ai đã từng đi qua cuộc hành trình đi tìm bạn tình với tục đi Sim tuyệt đẹp của người Pa Cô xưa cũ.

Bài, ảnh: Bá Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP. Huế trực thuộc Trung ương

Với tính chất là đô thị di sản, trong chiến lược lâu dài, Thừa Thiên Huế sẽ được cấu trúc thành chùm đô thị đa trung tâm. Sự phát triển sẽ dựa trên các điều kiện về sự phân bổ dân số, điều kiện tự nhiên, sông ngòi, đầm phá, biển, khoáng sản…và đặc biệt các thế mạnh của tài nguyên văn hóa. Điều này cũng đặt ra nhiều cơ hội kèm thách thức một khi Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Cơ hội và thách thức trong quản lý đô thị di sản của TP Huế trực thuộc Trung ương
Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

Ngày 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT về quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.

Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top