ClockThứ Năm, 03/12/2020 09:25

Nghệ sĩ Trần Lực vào vai Trịnh Công Sơn: Tôi cực kỳ háo hức với nhân vật của mình

TTH.VN - Để hoá thân vào vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tôi mất nhiều thời gian, tập trung cao độ giảm cân sao cho có được thân hình mảnh mai. Tôi phải luyện tập thể thao, ăn uống theo chế độ đặc biệt để giảm từ 73kg xuống 62kg như hiện tại.

Nghe nhạc Trịnh Công Sơn "online"Ở yên trong nhà & nhớ nhạcTrịnhỞ nhà xem triển lãm về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Nghệ sĩ Trần Lực

Nghệ sĩ Trần Lực đã chia sẻ về vai diễn sau 10 năm tái xuất điện ảnh, đó là vai Trịnh Công Sơn ở tuổi trung niên trong phim “Em và Trịnh” của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Bộ phim vừa được khởi quay tại Huế với bối cảnh tập trung nhiều nhất trên đường Nguyễn Trường Tộ, nơi có gác Trịnh, con đường với hàng xà cừ cổ thụ thơ mộng, cầu Phủ Cam… “Âm nhạc và con người của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã rất nổi tiếng. Vì thế, vai diễn này không hề dễ dàng, nhưng càng khó lại càng thách thức”, nghệ sĩ từng vào vai trong phim "Long thành cầm giả ca" tâm sự.

- Thưa anh, anh có thể chia sẻ cơ duyên từ đâu đưa anh đến với vai diễn này?

Cũng như các diễn viên khác, bộ phận casting gọi điện mời vào Sài Gòn thử vai. Tôi có hỏi là vai gì, họ trả lời vai Trịnh Công Sơn. Ngay lập tức tôi nhận lời, thu xếp công việc và bay vào TP. Hồ Chí Minh diễn thử.

- Anh đã chuẩn bị gì cho vai diễn này, thưa anh?

Khi nhận lời vai diễn này, tôi biết đó là vừa thách thức nhưng cũng là vinh dự. Tôi dành nhiều thời gian đọc những tài liệu về nhạc sĩ họ Trịnh, xem những clip về ông đời thường và trên sân khấu. Quan trọng hơn, tôi học nói giọng Huế, học tiếng Pháp và luyện lại đàn, hát những ca khúc của ông.

Và đặc biệt là gặp gỡ trò chuyện với chị Trịnh Vĩnh Trinh (em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và chồng chị, là anh Nguyễn Trung Trực), để nghe anh chị ấy kể rất nhiều về cuộc đời, sự nghiệp của ông. Phải mất thời gian, tìm hiểu kỹ thì mới thể hiện được tinh thần của nhân vật mà mình thể hiện.

- Anh có thể nói qua đôi chút về những bổi cảnh mà anh nhập vai?

Tôi nhập vai Trịnh Công Sơn trung niên, một người đã trải qua nhiều biến cố của cuộc đời: chiến tranh – hoà bình, được – mất trong tình yêu, trong cuộc sống. Nhưng trên tất cả là với Trịnh Công Sơn là gia đình (mẹ và các em), bạn bè, âm nhạc và những người phụ nữ làm trái tim ông rung động.

- Có một áp lực nào cho vai diễn này, và anh đã vượt qua nó như thế nào?

Tôi không cảm thấy áp lực bởi đây là vai diễn mà tôi rất yêu thích. Được hoá thân vào nhân vật là người mình ngưỡng mộ thì còn gì bằng. Thay vì bị áp lực, tôi cực kỳ hào hứng và háo hức với nhân vật của mình.

Post phim "Em và Trịnh", nghệ sĩ Trần Lực sẽ hoá thân vào nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở giai đoạn trung niên

- Theo anh, cái khó và dễ ở vai diễn này là gì?

Trịnh Công Sơn và âm nhạc của ông là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hoá Việt Nam. Ông là một trong rất ít nhạc sĩ được mọi tầng lớp yêu thích, thần tượng không chỉ ở Việt Nam mà cả ở nước ngoài.

Với những người yêu nhạc Trịnh, ông là huyền thoại, là tượng đài sừng sững trong tim họ nên việc thể hiện tinh thần, chất lãng mạn mơ màng nhưng ấm áp tình người của Trịnh là vô cùng khó khăn. Tôi sẽ tập trung cao độ và tin sẽ làm trái tim khán giả rung động với Trịnh Công Sơn của Trần Lực trên màn ảnh.

- Đến thời điểm này, vai diễn của anh đã cơ bản hoàn thành chưa? Trong quá trình nhập vai, anh có phải gặp sự cố hoặc có đoạn nào phải quay lại nhiều lần, vì sao?

Vai diễn của tôi đầu tháng 12/2020 mới quay. Hiện, tôi chuẩn bị cho vai diễn: tập đàn hát, nghiên cứu kịch bản, duy trì chế độ ăn uống để giữ “phom” người thanh mảnh…

- Anh cảm nhận như thế nào trong những ngày bộ phim khởi quay ở Huế, những nơi từng gắn bó ít nhiều với cuộc đời người nhạc sĩ họ Trịnh mà anh đang nhập vai?

Bối cảnh chính của tôi - Trịnh Công Sơn quay ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt. Giai đoạn trung niên ông sống ở đó là chính nên tôi không có cảnh quay ở Huế. Dù không có cảnh quay ở đó nhưng Huế là nơi qua lại nhiều lần và Huế trong tôi luôn có một cái gì đó ấm áp tình người, trầm mặc, phảng phất buồn… Giống như âm nhạc của Trịnh Công Sơn vậy.

- Cuối cùng anh muốn nói điều gì với người yêu điện ảnh đang trông chờ bộ phim “Trịnh và Em” với vai diễn mà anh nhập vai?

Đây là bộ phim được đầu tư và vận hành bởi các bạn trẻ cực kỳ chuyên nghiệp ở các khâu: kịch bản, đạo diễn, diễn viên, quay phim, âm nhạc, phục trang, hoá trang, bối cảnh… Đã lâu rồi tôi mới được làm việc trong không khí nhà nghề như phim “Em và Trịnh”. Tôi nghĩ bộ phim sẽ làm khán giả thoả mãn khi vào rạp xem!

Thế giới nhạc Trịnh quyến rũ với những mảnh ghép tình yêu đa sắc

Phim kể về cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa Michiko, cô gái người Nhật và vị nhạc sĩ tài hoa. Ban đầu là một người yêu nhạc của Trịnh Công Sơn muốn làm luận văn âm nhạc, nhưng các cuộc phỏng vấn dần trở nên lãng mạn khi Michiko thầm yêu Trịnh Công Sơn. Còn Michiko thì gợi lại ký ức thanh xuân của ông về những bóng hồng đã qua, về Dao Ánh - một mối tình mãnh liệt.

“Em và Trịnh” mở ra thế giới nhạc Trịnh quyến rũ với những mảnh ghép tình yêu đa sắc, nhưng từ góc nhìn của người trẻ, hiện đại, tươi mới mà vẫn cực kỳ lãng mạn và tràn đầy cảm xúc.

Ngoài nghệ sĩ Trần Lực nhập vai Trịnh Công Sơn ở giai đoạn trung niên, bộ phim còn có sự góp mặt của diễn viên Avin Lu trong vai nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thời trẻ. Cũng như Trần Lực, Avin Lu tập trải nghiệm sự cô đơn, nghiên cứu vai diễn, tập đàn, tập hát, viết nhạc, tập nói giọng Huế, tập viết thư và ký được chữ ký của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn… để có thể nhập vai một cách hoàn hảo nhất.

NHẬT MINH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm trường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Ngoài tượng Trịnh Công Sơn bên bờ sông Hương, Thừa Thiên Huế có thêm một công trình mang tên người nhạc sĩ tài hoa: Điểm trường Trịnh Công Sơn tại xã Thượng Long, huyện Nam Đông vừa được khánh thành hôm 24/4.

Điểm trường mang tên nhạc sĩ Trịnh Công Sơn
Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn

Sáng 24/4, UBND huyện Nam Đông phối hợp với gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tổ chức lễ khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã đến dự.

Khánh thành điểm trường Trịnh Công Sơn
Ngồi xuống đây với Trịnh

Chiều xuống, phố Huế đượm nắng vàng tươi, miên man sông, miên man hoa thơm cỏ ngọt, mây trời xanh. Thả bộ dạo bước quanh những con đường ven dòng Hương, bắt gặp từng góc nhỏ loang loáng ánh sáng mặt trời, như vừa đủ để lấp lánh trên môi mắt biết cười của đôi bạn nữ sinh vừa tan lớp, đang thủ thỉ bên kia chiếc ghế đá trong công viên Trịnh Công Sơn.

Ngồi xuống đây với Trịnh
Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn

Đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết, vào dịp kỷ niệm ngày mất cố nhạc sĩ 1/4 năm nay sẽ ra mắt “Nhóm Nghiên cứu và biểu diễn âm nhạc Trịnh Công Sơn” (gọi tắt là Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn) tại tư gia của nhạc sĩ (47C Phạm Ngọc Thạch, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh).

Thành lập Nhóm nghiên cứu Trịnh Công Sơn
Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”

Chiều 17/3, tại Công viên 3/2, Hội Âm nhạc Thừa Thiên Huế phối hợp Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức đêm nhạc không thu phí “Nhớ Trịnh Công Sơn”.

Đêm nhạc “Nhớ Trịnh Công Sơn”

TIN MỚI

Return to top