ClockThứ Bảy, 23/09/2023 17:20

Ra mắt bộ sách Huế kỳ bí qua góc nhìn của người phương Tây nửa đầu thế kỷ XX

TTH.VN - Bộ ấn phẩm “Huế kỳ bí” gồm 3 cuốn: Huế điều kỳ bí (Louis Chochod), Lăng Gia Long (Léopold Cadière) và Tuyển tập đồ bản và địa danh Kinh thành Huế (Henri Cosserat & Léopold Cadière) do MaiHaBooks liên kết cùng Nhà xuất bản Khoa học Xã hội phát hành vừa được giới thiệu đến công chúng chiều 23/9 tại Khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế.

Ra mắt tủ sách Huế trong trường đại họcVị thế Huế qua các thời kỳ lịch sửRa mắt Sách trắng “Tôn giáo và chính sách tôn giáo ở Việt Nam”Ra mắt tập sách “Đưa em về nhận mặt quê hương” của nhà thơ Lê Viết Tường

 Bộ 3 cuốn sách “Huế kỳ bí”

Buổi ra mắt thu hút đông đảo nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên.

Huế điều kỳ bí được đánh giá là cuốn sách gây nhiều bất ngờ với bạn đọc bởi nội dung phong phú, thậm chí “lạ lùng” khi tác giả mở đầu bằng những khái niệm rất cơ bản của Khổng giáo và Nho học, từ thế giới quan, nhân sinh quan, vũ trụ luận của các nhà hiền triết Trung Hoa cổ đại. Sách gồm 5 chương, phân tích và lý giải, khám phá các hiện tượng từ con người, xã hội, sự sống, dấu ấn tâm linh, cuộc sống thế tục cho tới những chuyển biến kinh tế, xã hội, tri thức đầu tiên của xứ Huế theo hướng “hiện đại hóa…

Trong khi đó, cuốn Lăng Gia Long - tác giả là Linh mục Léopold Cadière giúp bạn đọc sẽ hiểu hơn về vị Hoàng đế đầu tiên của triều Nguyễn, cùng những quan niệm nhân sinh quan mà chính Gia Long đã gửi vào quần thể lăng tẩm mình. Tác phẩm không những là một khảo cứu tỉ mỉ, mà nó còn mang giá trị ứng dụng rất cao, khi tác giả tập sách với ngòi bút khoáng đạt và lịch lãm của mình đã hướng tới một cuốn sách mà ngày nay ta quen gọi là sách “hướng dẫn du lịch”.

 Tại buổi ra mắt đã diễn ra tọa đàm xoay quanh bộ sách “Huế kỳ bí”

Cuối cùng, cuốn Tuyển tập đồ bản và địa danh Kinh thành Huế của hai tác giả Henri Cosserat & Léopold Cadière. Trong tác phẩm này, hai tác giả không chỉ trình bày cho chúng ta mỗi hình ảnh của các đồ bản, mà còn có phân tích kèm theo. 28 đồ bản (hoặc bình đồ) được xếp theo thứ tự thời gian xuất hiện và được giới thiệu đầy đủ từ xuất xứ (thời gian, nguồn tư liệu, nơi công bố lần đầu…) cũng như ý nghĩa, công dụng cần thiết của chúng.

Cũng tại buổi ra mắt sách, đã diễn ra tọa đàm xoay quanh bộ sách với khách mời là hai diễn giả TS. Nguyễn Ngọc Tùng (Trưởng Khoa Kiến trúc) và TS. Lê Vũ Trường Giang (giảng viên Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế). Cả hai đã cùng luận bàn, kiến giải những nét đặc sắc, độc đáo, kỳ bí của văn hóa Huế thông qua 3 ấn phẩm với những góc nhìn mới lạ từ các học giả phương Tây.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đất nước và cảnh đẹp trong văn chương

Hai tựa sách “Đất nước gấm hoa” và “Những miền lưu dấu - Cảnh Việt trong văn chương” vừa được Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng giới thiệu đến công chúng Huế chiều 23/4 tại không gian Quốc Tử Giám, nơi đã diễn ra chuỗi sự kiện Ngày sách và Văn hóa đọc lần 2 năm 2023.

Đất nước và cảnh đẹp trong văn chương
Sắp ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Theo Ban Nội chính Trung ương, kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023) và 10 năm thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (1/2/2013 -1/2/2023), ngày 2/2, Lễ ra mắt cuốn sách: "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, sẽ diễn ra tại Hà Nội.

Sắp ra mắt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Rừng xanh tóc trắng

Trong một cuộc “trà dư tửu hậu” với anh bạn người Phù Bài, bạn bảo: “Tìm hiểu về văn hóa ngôi làng có trên 500 tuổi như Phù Bài thì nói mãi không hết. Làng không chỉ là những sắc phong do vua ban, khế ước đất đai thời phong kiến - mang giá trị văn hóa lịch sử sâu sắc - mà các cụ hồi xưa còn để lại cho lớp hậu bối một khu rừng nguyên sinh theo đúng nghĩa quanh lăng Ngài”. Câu chuyện “người làng” kích thích tôi phải trở về Phù Bài một chuyến trong cái tiết chớm xuân bắt đầu ngọt.

Rừng xanh tóc trắng
Kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định Paris:
Ra mắt sách và triển lãm về Hiệp định Paris ở Verrières-le-Buisson

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp định hòa bình Paris (27/1/1973-27/1/2023), Hội Lịch sử thành phố Verrières-le-Buisson đã tổ chức một cuộc triển lãm tranh, ảnh tư liệu và những bài báo liên quan đến chiến tranh Việt Nam.

Ra mắt sách và triển lãm về Hiệp định Paris ở Verrières-le-Buisson
Return to top