ClockThứ Năm, 28/12/2023 18:50

Tưởng niệm phu nhân cố danh họa Lê Bá Đảng

TTH.VN - Trong Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng (Lebadang Memory Space) trên ngọn đồi Kim Sơn (phường Thủy Bằng, TP. Huế), những người yêu nghệ thuật cũng như bạn hữu, có mối thâm tình đã cùng tưởng niệm bà Myshu Lebadang – phu nhân cố họa sư Lê Bá Đảng – vừa qua đời hôm 26/12 tại Pháp ở tuổi 94.

Không gian ký ức Lê Bá Đảng sẽ chính thức mở cửa vào cuối tháng 6“Không gian Lê Bá Đảng” bằng chiều kích thật

 
Đông đảo người yêu nghệ thuật đến dự lễ tưởng niệm bà Myshu Lebadang. Ảnh: L.N

Buổi lễ được tổ chức một cách ấm cúng trong sáng 28/12 với tấm lòng thành kính, tiếc thương của người tham dự. Mọi người cầm bông cúc trắng thay cho những nén nhang để nói lời tiễn đưa người phụ nữ có tầm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời cũng như sự nghiệp sáng tác của chồng mình - danh họa Lê Bá Đảng.

Bên cạnh di ảnh, những ngọn nến ấm áp còn có những tác phẩm của người chồng mà sinh thời bà Myshu Lebadang vô cùng yêu thích. Sau dâng hoa, mọi người đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, những câu chuyện đẹp mà họ đã từng có duyên gặp, trò chuyện với bà Myshu Lebadang. Mọi người gọi bà là người “hết lòng trân quý và tận tụy với sự nghiệp nghệ thuật vĩ đại của danh họa Lê Bá Đảng”.

Bà Myshu Lebadang (tên đầy đủ là Micheline Nguyen Haï) là người Pháp gốc Việt và từng làm việc cho hãng thời trang nổi tiếng của Pháp trong vai trò nhà thiết kế. Năm 1950 bà kết hôn với danh họa quê gốc Quảng Trị.  

Nhiều lần cùng chồng về Việt Nam, bà Myshu Lebadang đã là người theo sát từng hoạt động  nghệ thuật của chồng với rất nhiều vai trò lặng lẽ phía sau.

Bà cùng danh họa đã tặng lại hàng trăm tác phẩm là tranh, điêu khắc… cho tỉnh Thừa Thiên Huế. Đây là tiền đề cho việc thành lập Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng vào năm 2006 đặt tại số 15 Lê Lợi, TP. Huế. Giờ đây, trung tâm này là một trong ba không gian trực thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế, thu hút lượng lớn công chúng tham quan, thưởng lãm.

Năm 2015, khi danh họa Lê Bá Đảng qua đời, bà Lê Cẩm Tế - một người từng làm việc với ông đã mời bà Myshu lên ngọn đồi Kim Sơn và chia sẻ dự định xây dựng không gian Lê Bá Đảng theo kiến trúc được lấy từ tác phẩm của danh họa. Bà Myshu Lebadang ngay lập tức đồng ý, ủng hộ.

Năm 2019, Lebadang Memory Space với diện tích hơn 16.000m2 chính thức đi vào hoạt động và bà Myshu Lebadang khi đó dù tuổi cao vẫn cố gắng bay từ Paris đến Huế để có mặt tại buổi lễ khai trương.

Nơi này trưng bày gần 300 tác phẩm nghệ thuật hiện vật, phác thảo được bà Myshu Lebadang trao tặng cũng như họa sĩ ủy thác cho bà Cẩm Tế.

 Bên di ảnh là những tác phẩm của chồng mà sinh thời bà Myshu Lebadang vô cùng yêu thích. Ảnh: L.N

Trong buổi tưởng niệm, bà Lê Cẩm Tế, chủ nhân Lebadang Memory Space xúc động khi nhắc lại những kỷ niệm về bà Myshu Lebadang.

Với bà Tế, bà Myshu Lebadang là một người tiền bối, người thân trong gia đình và một người bà luôn kính trọng trong nghệ thuật. Bà Myshu không chỉ là người đồng hành xây dựng không gian Lebadang Memory Space, mà còn là người truyền cảm hứng, dạy cách làm thế nào để có sự tinh tế, sang trọng, khác lạ trong nghệ thuật. Dù nghiêm khắc trong ý kiến phản biện nhưng rất dịu dàng trong những câu chuyện thường ngày.

“Ước nguyện cuối cùng của cô Myshu là được về thăm lại khu lưu niệm này nhưng đã không thể thực hiện được. Chúng tôi tin rằng, cô Myshu sẽ về cùng chú Đảng và sẽ luôn hiện diện trong không gian này. Chúng tôi mong cô có cuộc đoàn tụ cùng gia đình ở một nơi không còn giới hạn của hạnh phúc”, bà Tế xúc động.

Bà Đinh Thị Hoài Trai, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Huế cho biết, những ngày tới, bảo tàng sẽ tổ chức lễ tưởng niệm tại Không gian nghệ thuật Lê Bá Đảng, số 15 Lê Lợi, TP. Huế để tri ân những đóng góp của bà. “Chúng tôi đang cập nhật tình hình, dự kiến sẽ tổ chức cùng thời điểm tang lễ diễn ra bên Pháp, vào một ngày đầu năm 2024”, bà Trai nói.

N. MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tu bổ, trồng cây xanh tại Nhà tưởng niệm liệt sĩ ở Tiểu khu 67

Ngày 19/2, Ban Quản lý Rừng phòng hộ sông Bồ phối hợp với các ban ngành tổ chức trồng cây xanh, tu bổ cảnh quan khu vực Nhà tưởng niệm liệt sĩ ở Tiểu khu 67, xã Phong Xuân (Phong Điền). Đến dự có ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các ban, ngành liên quan.

Tu bổ, trồng cây xanh tại Nhà tưởng niệm liệt sĩ ở Tiểu khu 67
Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng

Để tên tuổi của cố danh họa Lê Bá Đảng nổi tiếng thế giới, ít ai biết rằng người lặng lẽ đứng đằng sau, góp không ít công sức cho sự thành danh ấy chính là bà Myshu Lebadang - người vợ tảo tần của ông. Bà vừa qua đời vào một ngày cuối năm 2023 tại thủ đô Paris, Pháp ở tuổi 94.

Người lặng lẽ sau thành công của cố danh họa Lê Bá Đảng
“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”

Đó là chủ đề của Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023 do Tỉnh đoàn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh tổ chức tối 22/11 tại huyện Phú Vang.

“Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”
Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đời

​Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ vừa qua đời vào lúc 5 giờ sáng 6/7 tại nhà riêng ở TP.HCM, sau thời gian dài bị bệnh Alzheimer, hưởng thọ 75 tuổi.

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đời

TIN MỚI

Return to top