ClockThứ Hai, 24/08/2020 09:08

Tiếp sức mạnh phòng chống COVID

TTH - Những ngày này, cả cộng đồng đều chung tay phòng chống dịch COVID – 19. Tiếp thêm nguồn động lực, những bài thơ, điệu nhảy ra đời, góp thêm sức mạnh để phòng tuyến ấy thêm vững chắc.

COVID-19: Số ca sinh dự kiến giảm 10% ở Nhật Bản và Hoa KỳChủ tịch UBND tỉnh đi bộ tuyên truyền người dân chung tay phòng chống dịch COVID-19Nhiều nước phê duyệt cho thử nghiệm vaccine Covid-19 của Trung Quốc giai đoạn 3

Clip nhảy dân vũ của đoàn sinh GĐPT Sơn Nguyên đã góp mặt vào MV của nhạc sĩ, ca sĩ Minh Beta

Tiếng thơ

Từ cuối tháng 7 đến nay, cô giáo Nguyễn Thị Nam (Trường THCS thị trấn Khe Tre, Nam Đông) đã sáng tác 4 bài thơ cổ vũ, động viên tinh thần phòng chống dịch bệnh. Dù là là giáo viên dạy mỹ thuật, nhưng với tình yêu thơ văn và tấm lòng của mình, cô Nam chia sẻ: “Thơ là cách để mình gửi gắm tình cảm, sự động viên đến các lực lượng đang ngày đêm căng mình chống dịch. Đây đều là những cảm xúc khi mình dõi theo diễn biến của những ca bệnh và sự hy sinh lặng thầm của đội ngũ y bác sĩ, chiến sĩ”.

Bài đầu tiên được cô giáo sáng tác lúc Đà Nẵng đang quyết liệt ứng phó COVID-19 với tựa đề “Gửi Đà Nẵng”: “Đà Nẵng ơi hôm nay bạn thế nào?/Bình yên nhé! Ơi miền Trung nhỏ bé/Tôi biết bạn luôn kiên cường mạnh mẽ/Vững niềm tin chiến thắng sớm thôi mà”.

Rồi khi Tổ quốc dang tay đón những chuyến bay chở đồng bào về nước, những vần thơ của cô giáo lay động, rưng rưng cảm xúc tự hào: “Có đất nước nào như đất nước tôi không/Một đất nước duy nhất trên hành tinh có chung ngày giỗ tổ/Một đất nước chiến tranh không run sợ/Dịch bệnh thiên tai không chùn bước cúi đầu/Có đất nước nào nghĩa nặng tình sâu/Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Để rồi “Giữa tâm dịch hiên ngang đón hàng ngàn người dân về nước/Lo ngủ lo ăn tận tình săn sóc/Quyết không bỏ sót một ai - đấy người ta gọi là tình người!”.

Cô giáo vùng cao bồi hồi: “Thật sự có những khoảnh khắc tôi nghẹn lại, đó là hình ảnh đội ngũ y bác sĩ, những chiến sĩ đương đầu với gian khó. Những gương mặt nhễ nhại mồ hôi, những giấc ngủ vội vàng. Họ còn cả gia đình, nhưng chấp nhận vào “trận chiến” với tinh thần cao nhất”.

Từ niềm cảm phục ấy, bài thơ thứ 3 của cô giáo dạy mỹ thuật ra đời, lung linh, ấm áp vì lời hứa cũng chính là cái tên Hẹn con ngày thành phố bình yên!: “Đừng khóc nhé, đừng khóc nhé bé con/Ba vững đôi chân bên cửa rừng chặn chốt/Trong bệnh viện mẹ giành giật từng hơi thở chặn từng cơn sốt/Bệnh nhân của mẹ cũng có vài chiến binh chạc tuổi con/Hãy để dành nước mắt cho ngày gặp lại ý nghĩa hơn/Mình sẽ khóc trong niềm vui sướng nhất/Cả nhà ta lại quây quần hạnh phúc/Ba làm ngựa cho con ngồi mẹ làm bánh nấu cơm”.

Truyền động lực qua bước nhảy

Những ý thơ dạt dào cảm xúc của một giáo viên vùng cao rung động bao nhiêu thì từng bước nhảy của các đoàn sinh tại Gia đình Phật tử Sơn Nguyên (huyện A Lưới) trong video clip tự quay và biểu diễn cũng đầy ý chí và khát vọng bấy nhiêu. Video clip Việt Nam ơi! Đánh bay COVID của những bạn trẻ vùng núi đã trở thành 1 trong 20 clip trên toàn quốc góp mặt vào MV chính thức của nhạc sĩ, ca sĩ Minh Beta.

Lê Văn Ngọc Oanh, một đoàn sinh tham gia quay clip nhảy chia sẻ: “Chúng tôi chọn bài hát này để làm điệu nhảy cổ vũ tinh thần cho tất cả mọi người trong thời gian gồng mình chống dịch. Hy vọng đó là một chút công sức cho nhỏ và cũng là mong ước của chúng tôi: Việt Nam ơi – đánh bay COVID”.

Ca khúc Việt Nam ơi! Đánh bay COVID của nhạc sĩ, ca sĩ Minh Beta từ lúc ra mắt đến nay đã đạt hơn 7 triệu lượt xem trên Youtube. Dù xuất hiện chung với những clip khác trên toàn quốc nhưng hình ảnh thân thương, đoàn kết của 9 đoàn sinh tại Nhà sinh hoạt cộng đồng các dân tộc thiếu số tại trung tâm huyện A Lưới đã để lại ấn tượng đẹp trong MV này. Đó là đôi tay rắn chắc, kiên cường trước những khó khăn, thách thức. Là nửa gương mặt bị che bởi khẩu trang nhưng ánh mắt mỗi đoàn sinh đều chứa chan niềm tin, hy vọng.

Trong thời điểm cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh, những bài thơ chứa chan tình người, những điệu nhảy tràn đầy niềm tin ấy đã góp thêm sức mạnh, làm vững chắc hơn những phòng tuyến ngăn chặn COVID – 19. Dễ thấm vào lòng, gợi khêu sự kết nối, san sẻ, cô Nam, những đoàn sinh tại GĐPT Sơn Nguyên và rất nhiều những con người nhỏ bé khác đã và đang gửi gắm mong muốn của mình thơ ca, điệu nhảy. Giúp truyền niềm tin, nghị lực, động viên kịp thời, kịp lúc, chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi COVID!

Bài: Mai Huế

Ảnh: Nhân vật cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Văn Cao và ký ức thơ, nhạc, họa

Nhạc sĩ, hoạ sĩ, nhà thơ Văn Cao được biết đến là một trong những nghệ sĩ tài danh hàng đầu của Việt Nam trong thế kỷ 20. Ca khúc “Tiến quân ca” của ông được chọn là Quốc ca Việt Nam. Năm 2023 là tròn 100 năm ngày sinh của bậc tài danh ấy (15/11/1923 - 15/11/2023).

Văn Cao và ký ức thơ, nhạc, họa

TIN MỚI

Return to top