ClockThứ Sáu, 24/08/2012 10:56

Vấn nạn SIM rác sẽ bị đẩy lùi

TTH - Dự thảo thông tư quy định giá cước sử dụng dịch vụ thông tin di động mặt đất và giá hàng hóa viễn thông chuyên dùng thông tin di động mặt đất, do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa đưa ra, đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình của người dân và doanh nghiệp, bởi lẽ: giá SIM tối thiểu 15 ngàn đồng/chiếc và phí hòa mạng trả trước không dưới 25 ngàn đồng/lần. Theo dự kiến, thông tư này sẽ được cơ quan chủ quản ban hành vào tháng 9 và có hiệu lực khoảng giữa tháng 11 năm nay.

“Đối với giá SIM, mức như vậy không phải là quá cao và quy định buộc khách hàng phải đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông công cộng có người phục vụ của doanh nghiệp này và các điểm đăng ký thông tin thuê bao được doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động ký hợp đồng ủy quyền... với mức phí hòa mạng như trên sẽ là biện pháp khá hữu hiệu chặn thuê bao “ảo” làm bùng nổ SIM rác tràn lan hiện nay” - một số sinh viên Trường ĐHSP Huế chia sẻ. Bởi, với mỗi SIM mới, người dùng chỉ cần bỏ ra  50 - 100 ngàn đồng đã sở hữu một SIM điện thoại với tài khoản có sẵn 100 - 200 ngàn đồng. Việc mua SIM khuyến mãi để sử dụng lợi hơn rất nhiều so với nạp tiền vào SIM đang sử dụng, nên trường hợp một người muốn sở hữu hàng chục, thậm chí cả trăm SIM cũng là chuyện bình thường.

 

Theo thông lệ quốc tế, việc quản lý SIM điện thoại di động trả trước hoặc trả sau không có sự khác biệt cả về giá thành sản xuất, cước hòa mạng, cung cấp dịch vụ và quản lý thuê bao. Song, ở Việt Nam, thời gian qua, người tiêu dùng chỉ bỏ tiền mua SIM điện thoại thì đã sẵn tài khoản. Số tiền này chưa được tách bạch rõ ràng giữa tiền mua SIM với tiền cước hòa mạng và cước sử dụng dịch vụ. Do vậy, việc cần phải tách bạch giữa cước hòa mạng, tiền SIM, thủ tục đăng ký thuê bao được đề ra trong dự thảo thông tư mới.

 

Trước đây, báo Thừa Thiên Huế nhiều lần phản ánh nỗi bức xúc của bạn đọc trước vấn nạn SIM rác hoành hành. Bởi, nhiều người trong số họ thường xuyên trở thành nạn nhân do những tin nhắn rác quảng cáo, nội dung không lành mạnh, thậm chí bị gọi điện quấy nhiễu cả ngày lẫn đêm, gây ra biết bao phiền toái. Hơn nữa, việc không quản lý được SIM rác còn là cơ hội cho những đối tượng xấu tham gia lừa đảo người dân thông qua mạng di động khiến nhà quản lý chẳng thể can thiệp. Từ đó, thông qua báo, nhiều bạn đọc rất đồng tình với giải pháp mà Bộ TT& TT đưa ra và tin tưởng hiện tượng dùng SIM rác sớm chấm dứt.

 

Tuy nhiên, nhiều ý kiến của cán bộ, công chức Nhà nước cho rằng, để xử lý dứt điểm tình trạng SIM rác, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cần chấm dứt việc tung ra những chương trình khuyến mãi “khủng” khi kích hoạt SIM mới. Vì được hưởng nhiều ưu đãi hơn, do doanh nghiệp đua nhau giảm giá dịch vụ và khuyến mãi tặng tiền vào tài khoản, khách hàng có xu hướng chọn mua SIM mới dùng hết khuyến mãi thì bỏ đi, thay vì mua thẻ cào khiến lượng thuê bao “ảo” ngày càng nhiều.

 

Để hạn chế nạn thuê bao “ảo”, SIM rác và lợi dụng dịch vụ di động trả trước vào các hoạt động gây mất an ninh, trật tự xã hội, ngoài việc cần có sự phối hợp hài hòa giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các doanh nghiệp thì cũng cần cả sự hợp tác của người sử dụng dịch vụ thông tin di động. Mong rằng, sau khi thông tư nói trên được Bộ TT&TT ban hành sẽ bổ sung giải pháp về kinh tế để quản lý chặt chẽ hơn nữa thuê bao di động trả trước.

Vĩnh Cự

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

TIN MỚI

Return to top