ClockThứ Ba, 13/04/2021 06:30

Vì quyền lợi người lao động

TTH - Bám sát cơ sở, vận động xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, tập trung chăm lo đời sống của đoàn viên… là mục tiêu Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh nỗ lực thực hiện.

Triển khai những điểm mới của Bộ luật Lao động năm 2019

Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Chế xuất Billion Max Việt Nam được kiện toàn

Xây dựng tổ chức công đoàn

Cuối tháng 3 vừa qua, hội nghị kiện toàn ban chấp hành (BCH) và triển khai chương trình công tác năm 2021 của Công đoàn Công ty TNHH chế xuất Billion Max Việt Nam (tại Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô) diễn ra nghiêm túc, chu đáo. Ngay tại trụ sở chính của công ty, băng rôn mang tên hội nghị đã được treo. Bên trong hội trường, đông đảo đoàn viên có mặt đúng giờ để tham dự.

Tại hội nghị, ông Bùi Hữu Long, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH chế xuất Billion Max Việt Nam khẳng định: “Thời gian tới, BCH công đoàn công ty sẽ tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nội quy, quy chế của công ty đến toàn thể đoàn viên, người lao động. Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, công nhân lao động để phối hợp với lãnh đạo công ty kịp thời giải quyết; tiến hành xây dựng, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT)”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Shen Ming Qi, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH chế xuất Billion Max Việt Nam mong muốn công đoàn của công ty sẽ làm tốt vai trò “cầu nối” giữa lãnh đạo công ty và người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, cùng nhau đoàn kết, thực hiện thành công mục đích chung là đưa công ty ngày một phát triển, đời sống của người lao động ngày càng được nâng cao.

Đoàn viên Nguyễn Thị Tranh chia sẻ: “Tôi rất vui khi được kết nạp vào tổ chức công đoàn. Thông qua các đợt sinh hoạt, tôi có cơ hội hiểu thêm về quyền và nghĩa vụ của mình để thực hiện tốt hơn”.

Hội nghị thành công tốt đẹp, chị Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh phấn khởi cho biết, đây là một trong những nỗ lực của Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh.

Theo chị Nam, Công ty TNHH chế xuất Billion Max Việt Nam thành lập năm 2019, có 100% vốn đầu tư nước ngoài. Sau khi thành lập, Công đoàn khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã vận động thành lập được tổ chức công đoàn và BCH công đoàn lâm thời đã được bầu.

Tuy nhiên, sau khi thành lập, BCH công đoàn lâm thời chưa mặn mà đến công tác phát triển đoàn viên cũng như tổ chức hội nghị để kiện toàn BCH công đoàn.

Sau nhiều lần được Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh tuyên truyền, vận động, Công ty TNHH chế xuất Billion Max Việt Nam nhận thấy vai trò của tổ chức công đoàn trong ổn định lao động và hài hòa lợi ích kinh tế nên đã tạo điều kiện để kiện toàn tổ chức công đoàn và phát triển từ hơn 10 đoàn viên ban đầu lên đến gần 200 đoàn viên. “Sắp tới, chúng tôi sẽ vận động, hướng dẫn công đoàn công ty tập trung phát triển đoàn viên, cố gắng đạt hơn 70% trên tổng số người lao động trong năm nay”, chị Nam cho hay.

Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh còn tranh thủ phối hợp vận động, hướng dẫn để giới thiệu thành lập tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp. Cụ thể, khi thấy Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế (Khu Công nghiệp Phú Đa, Phú Vang) đủ điều kiện để thành lập chi bộ đảng. Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh phối hợp với Huyện uỷ Phú Vang tích cực vận động và hướng dẫn thủ tục thành lập. Kết quả, đầu năm nay, Huyện ủy Phú Vang đã công bố quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH MTV Sơn Hà Huế. Chị Lê Thị Thu Nam cho biết: “Đây là cơ sở để tổ chức công đoàn giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, thực hiện nhiệm vụ phát triển đảng trong công nhân lao động của tổ chức công đoàn trong thời gian tới”.

Quan tâm người lao động

Năm qua, trong bối cảnh dịch bệnh, thiên tai diễn ra liên tiếp, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã chủ động kết nối vận động kinh phí từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trao gần 2.000 suất quà với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp bị ảnh hưởng.

Nhiều công đoàn cơ sở trực thuộc đã thực hiện đàm phán với người sử dụng lao động bổ sung vào TƯLĐTT về việc tăng giá trị suất ăn để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng cho người lao động nhằm đáp ứng nhiệm vụ công việc trước đại dịch COVID -19. Kết quả, Công ty TNHH Vitto (Phú Lộc) đã tăng giá trị ăn ca từ 16.000 đồng/suất lên 18.000 đồng/suất dành cho công nhân làm ca 1 và ca 2 và tăng lên 20.000 đồng/suất cho công nhân làm ca 3; Công ty CP Công nghệ Frit Phú Sơn (Phú Vang) tăng suất ăn lên thành 18.000 đồng/suất.

Với 400 bộ sách giáo khoa từ lớp 2 đến lớp 12 và 2.500 quyển vở trao tặng cho con công nhân lao động khó khăn, bị ảnh hưởng lũ lụt; gần 10 ngàn suất quà với tổng trị giá gần 800 triệu đồng… mà Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh và các công đoàn cơ sở trực tiếp trao tặng cho các em thiếu nhi, học sinh con cán bộ, công nhân lao động vào ngày Quốc tế thiếu nhi và Tết Trung thu là những “góp nhặt” yêu thương rất đáng trân trọng. “Chúng tôi “thấu” được những nỗi lo, trăn trở của người làm cha làm mẹ khi không đủ điều kiện chăm lo cho con mình. Hơn ai hết, họ rất cần sự chia sẻ của cộng đồng. Vậy nên, với trách nhiệm của người cán bộ công đoàn, chúng tôi luôn nỗ lực, cố gắng để có thể sẻ chia nhiều nhất”, chị Vũ Thị Nguyệt, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH MTV Takson Huế chia sẻ.

Hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm nay, Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Tiêu biểu như phát động hưởng ứng phong trào “75 nghìn sáng kiến vượt khó phát triển trong đoàn viên, người lao động”; tổ chức cuộc thi ảnh: “Nét đẹp trong lao động sản xuất”; xây dựng mô hình văn hóa công sở tại doanh nghiệp…

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ

Sáng 24/4, Công đoàn Đại học Huế tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt, thực hiện Nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2023- 2028 và tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn.

Gần 500 đoàn viên công đoàn được tập huấn nghiệp vụ
Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động

Trong khuôn khổ hưởng ứng Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024, ngày 24/4, đại diện lãnh đạo tỉnh, Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng đại diện các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể đi thăm, tặng quà cho các trường hợp bị tai nạn lao động, thân nhân người tử nạn do tai nạn lao động và khởi công xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh.

Thăm, tặng quà cho các trường hợp khó khăn bị tai nạn lao động
Chăm lo đời sống hội viên

Hội viên khó khăn có nguồn lực vươn lên, hội viên nghèo luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm. Đó là kết quả mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Quảng Phú (huyện Quảng Điền) đã và đang có được nhờ những cách làm hay như xây dựng các nguồn quỹ, kết nối các mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ, đồng hành cùng hội viên.

Chăm lo đời sống hội viên
Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Lao động nữ (LĐN) chiếm hơn 72% công nhân lao động trong các doanh nghiệp (DN) thuộc Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh. Việc chăm lo đời sống cho LĐN luôn được các cấp công đoàn tập trung thực hiện.

Chăm lo đời sống cho lao động nữ
Return to top