ClockThứ Hai, 31/08/2015 15:18

Vị thẩm phán “gạo cội”

TTH - Kể từ ngày "bén duyên" với ngành Tòa án đến nay tròn 34 năm, giữ nhiều chức vụ quan trọng về mặt Đảng, chính quyền, đoàn thể, ông Bùi Quốc Hiệp, Phó Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã luôn nỗ lực trong mọi mặt công tác, đóng góp cho ngành (nay gọi là hệ thống Tòa án) rất nhiều tâm huyết, trí tuệ…

Quá trình công tác, ông Bùi Quốc Hiệp được tín nhiệm 5 nhiệm kỳ làm Bí thư chi đoàn cơ quan; tham gia cấp ủy trong 6 nhiệm kỳ, trong đó 4 nhiệm kỳ Phó Bí thư, 2 nhiệm kỳ Bí thư Chi bộ (nay là Đảng bộ), giữ chức vụ Phó Chánh tòa rồi Chánh tòa Hình sự, Phó Chánh án TAND tỉnh cho đến nay. Ông đã lãnh chỉ đạo tòa hình sự và cấp huyện nâng cao chất lượng xét xử. Ông được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Bằng khen của Chánh án TAND tối cao, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba…

Với tấm bằng cử nhân Sinh học, năm 1981 ông Bùi Quốc Hiệp được bố trí về công tác tại TAND tỉnh Bình Trị Thiên với chức danh thư ký tại Tòa Dân sự TAND tỉnh. Ông lao vào nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn (và sau này lấy bằng cử nhân Luật tại Trường đại học Pháp lý Hà Nội), là “cánh tay phải” cho các thẩm phán trong công tác xét xử. Mọi nỗ lực được ghi nhận, đánh giá cao, do đó năm 1984 ông vinh dự được bầu làm thẩm phán khi chưa tròn 29 tuổi. Làm công tác xét xử tại Tòa Dân sự đến năm 1989 ông Hiệp “bước” sang “khâu mũi nhọn”, xét xử án hình sự cho đến nay.

Vừa làm công tác xét xử, vừa là giảng viên kiêm nhiệm tại Khoa Luật, Trường đại học Khoa học Huế (sau này là Khoa Luật thuộc Đại học Huế và là Trường đại học Luật bây giờ), ông Hiệp “thuộc lòng” lý luận và thực tiễn. Điều đó giúp ông đạt kết quả cao trong công tác xét xử, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy, truyền đạt kiến thức đến các thế hệ sinh viên. Là người tận tụy, nhiệt huyết và công tâm trong mọi công việc, đối với những vụ án dân sự, hôn nhân & gia đình…, ngoài thực hiện việc điều tra xác minh, thu thập chứng cứ kỹ lưỡng, xác định sự thật khách quan, ông luôn lắng nghe các bên đương sự, tìm nguyên nhân sâu xa của vụ kiện. Có những vụ án phức tạp, ông cất công về tìm hiểu tại chính quyền và Nhân dân địa phương, để có thể hòa giải tốt hay đưa ra những phán quyết chính xác thấu tình đạt lý. Nhờ đó, ông hòa giải thành công nhiều vụ, giúp hóa giải các vụ án tranh chấp mà các bên đương sự là người ruột thịt…, ổn định gia đình, xã hội.
Trong lĩnh vực án hình sự, ông làm chủ tọa phiên tòa, xét xử thành công nhiều vụ án lớn, phức tạp, đặc biệt nghiêm trọng. Có vụ án, qua quá trình giải quyết, ông phát hiện bị cáo nhận tội thay người khác nên đã đưa người phạm tội ra trước pháp luật, tránh làm oan sai, không bỏ lọt tội phạm. “Để làm được điều đó, người thẩm phán phải hết sức thận trọng, đảm bảo mặt tố tụng, nghiên cứu hồ sơ thật kỹ, không bỏ lọt tài liệu chứng cứ nào, kiểm tra lại chứng cứ do cơ quan điều tra thu thập, hệ thống nguồn chứng cứ trong hồ sơ, nếu chưa rõ phải yêu cầu điều tra bổ sung, xem xét hiện trường nơi xảy ra vụ án. Đồng thời, chủ động có kế hoạch xét xử tại tòa, tránh tình trạng án tại hồ sơ…” Ông Hiệp chia sẻ. Đây cũng là lời tâm sự, nhắn gửi của người thẩm phán “gạo cội” của hệ thống TAND tỉnh Thừa Thiên Huế với các thế hệ đồng nghiệp đi sau.
Bài, ảnh: Duy Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2: Tri Ân

Những ai trân quý quá khứ hào hùng của dân tộc, nhớ về những người hy sinh có thể ghé thuyền dâng một nén hương vì cần biết rằng, dưới làn nước xanh thẳm kia là xương cốt của nhiều liệt sĩ mà đến nay thân nhân họ không còn cơ hội kiếm tìm.

Sông Hai Nhánh - Dấu ấn hào hùng - Kỳ 2 Tri Ân
Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp

Tại buổi tiếp xã giao bà Emmanuelle Pavillon-Grosser, Tổng Lãnh sự Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh chiều 26/4, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình mong muốn, hai phía tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, du lịch, thu hút đầu tư, bảo tồn di sản, nhất là quảng bá văn hóa.

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Pháp
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Theo lực lượng công an, nghỉ lễ dài ngày dịp 30/4 và 1/5/2024, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng sự sơ hở của người dân để lừa đảo, trộm cắp tài sản. Do vậy, Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh đặc biệt lưu ý với người dân, cần đề phòng, tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn để không để kẻ xấu lợi dụng.

Đề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Return to top