Thế giới

Việt Nam dự hội nghị toàn cầu về xóa bỏ lao động trẻ em tại Nam Phi

ClockThứ Hai, 16/05/2022 09:48
Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà dẫn đầu, sẽ có bài phát biểu về tầm quan trọng của giáo dục đối với xóa bỏ lao động trẻ em.

187 quốc gia phê chuẩn Công ước về xoá bỏ các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhấtLiên Hiệp quốc: Nguy cơ lao động trẻ em gia tăng từ đại dịchGiáo hoàng Francis kêu gọi hành động để bảo vệ phụ nữ, trẻ emLao động trẻ em trong ngành nông nghiệp là mối lo của toàn cầuNhật Bản sẽ thiếu 6,4 triệu lao động vào năm 2030

Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà dẫn đầu, sẽ có bài phát biểu về tầm quan trọng của giáo dục đối với xóa bỏ lao động trẻ em. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Nam Phi đưa tin, ngày 15/5, hội nghị toàn cầu lần thứ 5 về xóa bỏ lao động trẻ em đã chính thức khai mạc tại thành phố cảng Durban, tỉnh KwaZulu-Natal, Nam Phi.

Đây là lần đầu tiên hội nghị được tổ chức tại một nước châu Phi với nỗ lực hợp tác giữa Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) và Bộ Việc làm và Lao động Nam Phi.

Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 2.000 đại biểu đến từ hơn 180 nước, bao gồm các nguyên thủ quốc gia, các bộ trưởng, các học giả và thành viên các tổ chức xã hội dân sự.

Tại sự kiện diễn ra trong 6 ngày liên tiếp, các đại biểu sẽ chia sẻ thực tiễn và thúc đẩy hành động nhanh chóng nhằm xóa bỏ lao động trẻ em, đồng thời, cũng đánh giá lại những tiến bộ trong việc đạt được các mục tiêu phát triển bền vững liên quan đến lao động trẻ em.

Tham gia sự kiện lần này, đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà dẫn đầu, sẽ có bài phát biểu về tầm quan trọng của giáo dục đối với xóa bỏ lao động trẻ em.

Theo ILO, lao động trẻ em là công việc “tước đi tuổi thơ, tiềm năng và phẩm giá của trẻ em và có hại cho sự phát triển thể chất và tinh thần.”

Phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị, Tổng giám đốc ILO Guy Ryder cho biết lần đầu tiên sau 20 năm, lao động trẻ em có xu hướng gia tăng trong khi thế giới chỉ còn 3 năm để đạt được mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp quốc, trong đó kêu gọi xóa bỏ mọi hình thức lao động trẻ em vào năm 2025.

Báo cáo mới nhất của ILO với UNICEF cho thấy hiện có hơn 160 triệu trẻ em trên toàn cầu đang phải tham gia lao động, trong khi hơn một nửa trong số đó ở độ tuổi từ 5 đến 11. Con số này đã tăng thêm 8,4 triệu trẻ em chỉ trong vài năm qua.

Số liệu của tổ chức toàn cầu này cho thấy lao động trẻ em xuất hiện nhiều nhất trong lĩnh vực nông nghiệp, chiếm tỷ lệ đến 70%. Ông Ryder cho biết: “Châu Phi là lục địa đang cần và từ đó các giải pháp cho thách thức lao động trẻ em toàn cầu sẽ xuất hiện.”

Theo bà Jacqueline Mugo, Phó Chủ tịch khu vực của Tổ chức Người sử dụng lao động Quốc tế và Giám đốc điều hành của Liên đoàn Người sử dụng lao động Kenya, các nguyên nhân sâu xa của lao động trẻ em bao gồm nghèo đói, không chính thức, hạn chế tiếp cận giáo dục, yếu kém hoặc thiếu bảo trợ xã hội, thiếu thanh tra lao động và quản lý yếu kém. Bà cũng nhận định số nạn nhân lao động trẻ em đang tăng lên.

Tổng giám đốc ILO Guy Ryder kêu gọi xóa bỏ mọi hình thức lao động trẻ em vào năm 2025. (Ảnh: Hồng Minh/TTXVN)

Bà Mugo phát biểu: “Trách nhiệm của chúng ta là làm tất cả những gì có thể để đảo ngược xu hướng này. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng khi chúng ta tiếp tục vật lộn với tác động của dịch bệnh COVID-19, đối mặt với căng thẳng địa chính trị ngày càng tăng và sự tăng giá lịch sử do xung đột gần đây giữa Nga và Ukraine.”

Bà tuyên bố: “Những thách thức này không phải là không thể vượt qua. Tuy nhiên, cho đến nay, chúng ta đã không thể hiện ý chí cần thiết hoặc theo đuổi các hành động tập thể toàn diện cần thiết để giải quyết.”

Đồng tình với bà Mugo, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nhấn mạnh nghèo đói, thiếu khả năng tiếp cận với nền giáo dục chất lượng, thiếu bảo trợ xã hội (trợ cấp và hỗ trợ chăm sóc trẻ em) và di cư là những thách thức khiến các gia đình rơi vào “tình thế khó khăn không thể xảy ra.”

Ông Ramaphosa nhận định sẽ có khoảng 8,9 triệu trẻ em bị cưỡng bức lao động vào cuối năm nay do những tác động của đại dịch COVID-19, vốn đã và đang làm sâu sắc thêm đói nghèo, bất bình đẳng và kém phát triển trên toàn thế giới. Theo ông, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ xóa bỏ lao động trẻ em vào năm 2025.

Tổng thống Nam Phi tuyên bố: “Không một nền văn minh nào, không một quốc gia nào và không một nền kinh tế nào có thể tự coi là đi đầu trong sự tiến bộ nếu sự thành công và sự giàu có của nó được tạo dựng từ những đứa trẻ.”

Dự kiến hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 20/5 với việc thông qua Kêu gọi Hành động Durban về xóa bỏ lao động trẻ em, nhằm mục đích tạo ra một cam kết mới và tăng tốc giữa các chính phủ và các bên liên quan khác hướng tới xóa bỏ lao động trẻ em vào năm 2025. Đây cũng là sự kiện chuẩn bị cho Ngày nhận thức toàn cầu về lao động trẻ em vào ngày 12/6.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
Return to top