Thể thao trong nước

Viết tiếp chuyện cổ tích

ClockChủ Nhật, 12/08/2018 06:35
TTH - Nửa năm sau tấm huy chương bạc đầy kiêu hãnh tại Vòng chung kết U23 châu Á, thầy trò Park Hang - seo tham gia Asiad 2018.

U23 Palestine mang đội hình mạnh đấu U23 Việt NamHLV Lê Thuỵ Hải: “Hãy tin vào HLV Park Hang Seo”Cơ hội giao lưu với U23 Việt Nam và HLV Park Hang-seo

Cũng là đội bóng Olympic dự giải, nhưng khác với giải đấu đầu năm, bóng đá chỉ là một một trong số nhiều môn thể thao thi đấu tại Asiad 2018 Indonesia, khởi tranh vào 14/8 tới. Tuy thế, tầm vóc thì không hề kém cạnh. Năm lần tham dự, thành tích tốt nhất của Việt Nam là lọt tới vòng tứ kết tại Asiad diễn ra cách đây 4 năm ở Hàn Quốc. Thầy trò ông Miura bất ngờ có chiến thắng đậm 4 -1 trước Iran tại vòng bảng và sau đó,  để thua 1-3 trước UAE ở tứ kết.

Ông Park Hang - Seo và các học trò. Ảnh: Internet

Tấm huy chương bạc quý hơn vàng mà Quang Hải và các đồng đội giành được trong một trận đấu phủ đầy tuyết trắng ở Thường Châu (Trung Quốc) khiến thế giới phải có cách nhìn khác về bóng đá Việt. Thế nhưng, nhiều đội bóng đã nắm được điểm mạnh - yếu của đội quân do Park Hang - seo điều hành. Đó là bất lợi, khi mọi đấu pháp và cầu thủ không còn bất ngờ nữa. Lối đá phòng thủ nghiêm ngặt mà HLV Park Hang - seo đã áp dụng có khả năng bị bắt bài. Các đội bóng hàng đầu châu lục sẽ không chủ quan khi gặp Việt Nam như trước, trong khi kỳ vọng của người hâm mộ Việt Nam lại được đẩy lên cao độ sau thành tích rạng ngời ở Thường Châu.

Hồi tháng Giêng, các học trò của ông Park Hang- seo tham dự VCK U23 châu Á tại Trung Quốc với không nhiều kỳ vọng và mục tiêu chỉ là càng tiến xa càng tốt. Hành trình của U23 Việt Nam trên đất Trung Quốc khiến bầu không khí tại nước nhà cuồng nhiệt hơn bao giờ hết, hàng triệu người đã đổ ra đường để ăn mừng chiến tích của những người hùng sân cỏ. Để làm nên câu chuyện lịch sử thứ 2 trong năm 2018, ông thầy Hàn Quốc buộc trong tay phải có những cầu thủ tốt nhất. Người chiến binh già đang muốn giữ được những gì tinh túy nhất trong tay và có thêm những bổ sung cần thiết cho giải đấu.

Hàng thủ tốt là yếu tố quan trọng cho thành công của một đội bóng. Tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, U23 Iraq và U23 Qatar đã phải đầu hàng trước “boong ke” mà ông Park Hang- seo xây dựng. Ở đó, những Tiến Dũng, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu, Xuân Mạnh … thi đấu chững chạc, làm nản lòng các cầu thủ tấn công của đối thủ. Chuẩn bị cho Asiad 2018, HLV người Hàn Quốc tiếp tục đặt niềm tin vào những gương mặt trên. Bốn cái tên đáng chú ý nhất vẫn là Công Phượng, Quang Hải, Văn Thanh và Xuân Trường. Dù không còn trong độ tuổi U23 nhưng những cái tên trên 23 tuổi, gồm Văn Lâm, Văn Quyết, Anh Đức và Hùng Dũng, đều dày dặn kinh nghiệm khiến người hâm mộ yên lòng.

Ở bảng D, ngoài Việt Nam, còn có Nhật Bản, Pakistan và Nepal. Bỏ qua người Nhật, á quân U23 châu Á hoàn toàn có cơ hội vượt qua vòng bảng khi cả hai đối thủ còn lại đều không được đánh giá cao. Nepal đứng thứ 161 trên bảng thứ bậc FIFA, còn Pakistan thậm chí đứng thứ 201. Chưa kể, với 6 bảng đấu, Asiad 2018 còn chọn 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất vào vòng 1/8. Chuẩn bị cho Asiad 2018, VFF tổ chức giải Tứ hùng – Cúp Vinaphone, diễn ra từ 3 đến 7/8, với sự tham dự của 3 vị khách mời là U23 Oman, U23 Palestine và U23 Uzbekistan.

Ông Park Hang- seo có quan điểm rất rõ ràng, tất cả những gì tốt đẹp nhất sẽ dành cho Asiad 2018 nên đã trấn an người hâm mộ, rằng đừng nên quá buồn nếu U23 Việt Nam thi đấu không được như mong đợi tại giải Tứ hùng - Cúp Vinaphone. Lùi một bước để tiến đến những mục tiêu xa hơn tầm châu lục, HLV Park Hang - seo lần nữa cho thấy ông đến để giúp bóng đá Việt Nam bước sang một trang mới. Không chỉ muốn dừng lại với chiến tích lịch sử hồi tháng 1 ở Thường Châu, tướng Park dường như muốn viết thêm một câu chuyện cổ tích nữa cùng U23 Việt Nam.

ĐÌNH NAM

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Đâu phải “buông” thì không tiếc

Năm năm trước, đội bóng đá trẻ U23 Việt Nam dự ASIAD 18 tại Indonesia và lọt vào bán kết và sau đó xếp hạng tư chung cuộc. Trong các lần tham dự ASIAD, đây là thành tích tốt nhất của bóng đá nam Việt Nam. 5 năm sau, tại ASIAD 19 ở Trung Quốc, đội tuyển U23 Việt Nam đã sớm phải khăn gói về nước ngay từ vòng đấu bảng.

Đâu phải “buông” thì không tiếc
Cơn đau đầu dễ chịu

Chỉ 10 ngày sau khi giành chức vô địch Giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2023, các cầu thủ tuyển U23 Việt Nam lại bước vào một giải đấu mới, khó khăn hơn và nếu chiến thắng cũng vinh quang hơn nhiều. Đó là vòng loại Giải Bóng đá U23 châu Á năm 2024 được tổ chức ngay trên sân nhà Việt Trì (Phú Thọ).

Cơn đau đầu dễ chịu
Giữ lại cúp vàng

Phải đến lượt sút phạt luân lưu thứ 6, tuyển U23 Việt Nam mới vượt qua được tuyển U23 indonesia, qua đó bảo vệ thành công danh hiệu vô địch bóng đá U23 Đông Nam Á đã giành được trước đó 1 năm ở Campuchia.

Giữ lại cúp vàng
Return to top