ClockThứ Hai, 10/09/2012 13:39

Vụ này, lúa lại được mùa

TTH - Về các vùng nông thôn trong những ngày đầu tháng 9, đến đâu chúng tôi cũng nghe người dân xôn xao chuyện vụ lúa hè thu này được mùa. Bước trên những cánh đồng lúa vàng rực đến kỳ thu hoạch mới cảm nhận được niềm vui của nông dân.

Bội thu

 

Ông Lê Kim Thành ở Hợp tác xã (HTX) Thủy Phù I (thị xã Hương Thủy) hồ hởi: “Không riêng gia đình tôi mà bà con ở HTX Thủy Phù I đều phấn khởi trước vụ lúa bội thu”. Theo ông Thành, lâu lắm rồi người dân mới có được một vụ lúa khá thuận lợi. Nhiều vụ lúa trước, mưa lũ thường gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất. Vụ lúa hè thu năm nay gặp thời tiết thuận lợi, xuống giống đúng khung lịch thời vụ. Giai đoạn lúa làm đòng, trổ có xảy ra sâu bệnh nhưng nhờ sự hướng dẫn kịp thời của HTX, bà con sử dụng thuốc phun phòng trừ được dịch bệnh. Nông dân còn tích luỹ nhiều kinh nghiệm trong sản xuất, bón phân phù hợp, quan tâm chăm sóc và phòng trừ chuột gây hại lúa... nên năng suất vụ này đạt cao.

 

Niềm vui được mùa

 

Ông Nguyễn Văn Tần ở HTX Thủy Phù II (thị xã Hương Thủy) cho hay, từ nay đến khi thu hoạch không bị mưa lũ thì vụ lúa này, gia đình ông có thể thu từ 3,5 tạ đến 3,7 tạ/sào. Ông Tần nói, ngoài thời tiết thuận lợi, nguồn giống chất lượng và phù hợp với đồng ruộng canh tác là yếu tố quan trọng dẫn đến năng suất cao. Theo vận động và hướng dẫn của HTX, gia đình ông Tần cũng như bà con HTX Thủy Phù I và Thủy Phù II đã đưa giống lúa Khang Dân và TH5 vào gieo cấy. Nguồn giống chất lượng này đăng ký mua tại Công ty cổ phần Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh. Giá giống mua tại công ty tuy hơi cao nhưng đã thông qua lọc tuyển, đảm bảo chất lượng.

 

Ông Ngô Thất Thận, Chủ nhiệm HTX Thủy Phù I cho biết: “Vụ hè thu 2012, toàn HTX gieo cấy 355 ha lúa. Nông dân đưa giống lúa Khang Dân, TH5, HT1 vào gieo cấy hầu hết diện tích trên địa bàn sau khi thực hiện các mô hình sản xuất nhiều giống lúa thí điểm để đối chứng... Riêng vụ hè thu năm nay, tỷ lệ giống lúa Khang Dân, HT1, TH5 đưa vào gieo cấy đạt trên 80% diện tích, năng suất ước đạt khoảng 70,5 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu năm trước khoảng 0,5-1 tạ. 

 

Hiệu quả của việc chọn giống

 

Trong vụ hè thu này, nhiều HTX trên địa bàn huyện Phú Vang cũng đưa các giống lúa Khang Dân, TH5, HT1... vào gieo cấy phần lớn diện tích, mang lại năng suất cao. Ông Nguyễn Viết Mạnh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Phú Vang cho biết, việc không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng lúa gạo là vấn đề quan tâm đối với huyện. Hằng năm, huyện Phú Vang chỉ đạo các địa phương, HTX trên địa bàn chú trọng việc chọn giống phù hợp để đưa vào sản xuất. Theo đó, vụ hè thu 2012, toàn hyện gieo cấy 5.700 ha; cơ cấu giống lúa chủ yếu là HT1, TH5, Khang dân... Nhờ biết chọn giống phù hợp đưa vào sản xuất, năng suất bình quân toàn huyện ước đạt 58 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu trước 2 tạ.

 

Theo Sở NN&PTNT, vụ hè thu 2012, toàn tỉnh gieo cấy trên 25 ngàn ha lúa, đến nay đã thu hoạch khoảng 22 ngàn ha, năng suất bình quân ước đạt 53-54 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu năm trước 1-2 tạ/ha. Phấn đấu, vụ hè thu thu hoạch xong toàn bộ diện tích trên địa bàn tỉnh trước ngày 5-9. Để tránh thiệt hại do mưa lớn gây ra, Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương cần khẩn trương thu hoạch lúa với phương châm “lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó”, “xanh nhà hơn già đồng”.

Theo Sở NN&PTNT, yếu tố quan trọng dẫn đến vụ hè thu 2012 được mùa là ngành nông nghiệp và các địa phương đã vận động nông dân đưa các giống ngắn ngày, chất lượng cao như Khang dân, HT1, TH5, Iri352... vào gieo sạ trên 90% diện tích. Các giống lúa trên không chỉ rút ngắn thời gian sinh trưởng, hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai, sâu bệnh mà còn tạo ra sản phẩm chất lượng. So với các giống thông thường, sản phẩm các giống lúa trên có thể cao hơn từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/kg. Cùng với sự hỗ trợ của ngành nông nghiệp, bà con nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi đã tập trung gieo cấy kịp thời vụ. Một số nơi thiếu mạ giống được ngành nông nghiệp hỗ trợ, hướng dẫn nông dân mua ở các nơi khác để gieo cấy...

 

Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh tổ chức triển khai các biện pháp xử lý sâu bệnh kịp thời và có hiệu quả đã hạn chế tối đa thiệt hại. Cán bộ bảo vệ thực vật đến tận đồng ruộng, hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm bón, sử dụng các loại thuốc Beam, Trizole, Flash… để xử lý sâu bệnh. Bà con cũng thực hiện nghiêm túc phương châm “bốn đúng” trong xử lý sâu bệnh, đó là: phun đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng phương pháp và đúng nồng độ. Theo hướng dẫn của cơ quan chức năng, các đồng ruộng đã bị nhiễm bệnh, bà con tạm ngừng bón phân đạm, lân, kali, phân bón lá và các loại hoá chất kích thích cây phát triển, giữ đủ mật độ nước trong đồng ruộng… Những yếu tố trên chính là điều kiện dẫn đến vụ lúa hè thu 2012 thắng lợi.

 

Bài, ảnh: Hoàng Thế

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Return to top