ClockThứ Sáu, 12/06/2020 07:30

Vụ “xuyên đêm” khai thác đất lậu: Lợi dụng bãi thải cao tốc để khai thác đất

TTH.VN - Khu vực “điểm mỏ” tại xã Thủy Phù (TX.Hương Thủy) được chủ trang trại cho đơn vị thi công công trình cao tốc Cam Lộ- La Sơn thuê làm bãi thải và lợi dụng phương tiện vào ra khu vực này để khai thác đất lậu.

“Xuyên đêm” khai thác đất lậu

Điểm khai thác rầm rộ đêm 8/6 tạo thành hố sâu nay đã lấp lại

Chỉ 8m3 đất?

Ông Lê Hữu Trí, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy) cho biết, sau khi nắm bắt thông tin, hành vi khai thác trái phép đất san lấp xảy ra ở khu vực đồi Khe Cóc, xã Thủy Phù, ngày 9/6, UBND xã đã tiến hành ghi nhận hiện trường và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đối với ông Nguyễn Dành (trú thôn 1B, xã Thủy Phù).

Biên bản nêu rõ, ông Dành đã múc đất từ khu vực trang trại (được UBND thị xã Hương Thủy cho thê đất) chở ra khỏi khu vực khi chưa có giấy phép của cơ quan chức năng với khối lượng 8m3. UBND xã Thủy Phù yêu cầu ông Dành chấm dứt hành vi vi phạm và khắc phục lại hiện trường ban đầu trong ngày 9/6.

Với hiện trường khai rác rầm rộ như thế này, nhưng biên bản UBND xã Thủy Phù lập chỉ 8m3 đất bị lấy đi

Theo hình ảnh chúng tôi ghi nhận được, việc khai thác đất tại Khe Cóc diễn ra thời gian khá dài, với hàng chục phương tiện tham gia khai thác từ chiều tối cho đến đêm trên 3 điểm khai thác khác nhau.

Tuy nhiên, biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đối với ông Nguyễn Dành của UBND xã Thủy Phù chỉ 8m3 đất được lấy đi. Lý giải điều này, ông Lê Hữu Trí, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù cho rằng, vào thời điểm đoàn của xã vào ghi nhận hiện trường thì hố khai thác nằm trong khu vực bãi thải đã bị lấp lại một phần nên khối lượng chỉ chừng đó. Các điểm khai thác khác thì xã không ghi nhận được hoặc đã lập biên xử lý trước đó.

Tuy nhiên, sáng 11/6, PV trở lại hiện trường đã ghi nhận được 3 điểm khai thác lớn nhỏ tại khu vực mà ông Nguyễn Dành đã cho đơn vị thi công cao tốc thuê đất làm bãi thải. Trong đó, nhiều điểm để lại nhiều hố sâu, quả đồi bị bạt đi nham nhở trên diện tích cả nghìn m2 và 2 hồ cá cũng bị lấp gần đầy. Rõ ràng, việc ông Nguyễn Dành cho lấp lại hố khai thác đầu tiên trước khi đoàn kiểm tra đến ghi nhận nhằm phi tang dấu vết? Ngoài ra, tại khu vực khai thác cách điểm có hố sâu bị lấp 100m cũng có một đoạn đồi bị bạt, đào sâu 4 - 5m. Gần khu vực nay có nhiều mồ mả.

Theo tìm hiểu của PV, ước tính khối lượng đất đã bị khai thác trái phép chở đi đổ san lấp nhiều nơi là rất lớn. Trong đó, ngay trong đêm 8/6, chúng tôi đã theo các phương tiện chở đất trái phép và ghi nhận ở điểm khu đất trống của một doanh nghiệp nằm tại Cụm Công nghiệp phường Thủy Phương (TX. Hương Thủy) ước tính cũng đã hơn 1.000 m3.

Khu vực ao cá trang trại đã bị lấp

“Núp bóng” trang trại

UBND xã Thủy Phù cho biết, khu vực khai thác đất trái phép là đất của ông Nguyễn Dành, được UBND thị xã Hương Thủy cho thuê làm trang trại với diện tích 19,2 ha, trong 20 năm (thuê từ năm 2005). Theo Phòng Kinh tế thị xã Hương Thủy, trang trại ông Nguyễn Dành là mô hình trang trại tổng hợp vườn - ao - chuồng - rừng, trong đó có 9 ha cây ăn quả, 3 ha hồ cá nhưng hoạt động không đúng phương án đã duyệt.

Tìm hiểu của PV cho thấy, lợi dụng việc cải tạo trang trại và làm bãi thải, nhiều phương tiện ra vào. Các đối tượng khai thác đất hoạt động vào chiều tối và kéo dài xuyên đêm theo phương án đào sâu xuống tạo thành hố lớn. Vào buổi ngày, đơn vị thi công công trường cao tốc Cam Lộ - La Sơn sẽ chở đất, đá thải về đổ xuống hố san lấp lại, vô tình “giúp” xóa dấu vết!

Khu vực ông Dành cho đơn vị thi công cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn thị xã Hương Thủy thuê làm bãi thải có diện tích 7,5 ha. Đơn vị thuê đã đổ thải tập trung với diện tích 1ha nằm gần khu vực 2 hồ cá với khối lượng dự toán khoảng 100.000m3, hiện đã đổ khoảng 60.000m3. Đại diện Công ty CP Đầu tư 468, đơn vị thi công thuê đất cho biết, hiện tại nhà thầu đang thi công nền đường cao tốc thuộc gói thầu XL10. UBND tỉnh cho phép nhà thầu thi công đổ đất thải từ gói thầu này vận chuyển ra bãi thải tại thôn 1B, xã Thủy Phù. Đất thải này không được phép chở ra khỏi khu vực bãi đổ.

Để vận chuyển đất, đá ra bãi thải và vật liệu thi công công trình, nhà thầu sử dụng xe ô tô có lo gô của công ty và một số xe hợp đồng bên ngoài (danh  sách xe tham gia vận chuyển đã gửi UBND thị xã Hương Thủy theo dõi).

Dấu vết khai thác đất còn rất mới

Tuy nhiên, đơn vị thi công này cho biết, nhiều lần đã phát hiện các phương tiện bên ngoài ngang nhiên vào khai thác đất, dùng gàu múc xúc đất đưa lên các phương tiện để vận chuyển ra ngoài.

Gần đây nhất, đơn vị thi công đã phát hiện việc khai thác đất trái phép và đã báo cho UBND xã Thủy Phù đến hiện trường lập biên bản vụ việc. “Thủ đoạn của các đối tượng khai thác đất trái phép là lợi dụng xe đổ thải ra, vào công trường thường xuyên nên tiến hành khai thác đất. Chúng tôi đã bắt camera từ dầu đường và thuê người bảo vệ để theo dõi”, đại diện đơn vị thi công cho biết thêm.

Trước đó, Báo Thừa Thiên Huế Online đã thông tin, hoạt động khai thác đất san lấp trái phép tại cánh rừng tràm xã Thủy Phù với hàng chục xe cơ giới hoạt động rầm rộ cả 10 ngày nay nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Vụ việc đang được Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh điều tra làm rõ.

Ông Phan Bồng, Phó Trưởng phòng TN&MT TX. Hương Thủy khẳng định, hiện trên địa bàn chỉ có 4 mỏ đất san lấp được UBND tỉnh cấp phép khai thác vận chuyển (trong đó, có 2 mỏ nằm ở xã Thủy Phù). Ngoài 4 mỏ đất này, các hoạt động khai thác, tận thu khoáng sản trên địa bàn đều trái phép.

 

Hiện trường "trang trại" nham nhở PV ghi nhận trong sáng 11/6

Bài, ảnh, clip: Hà Nguyên

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào

TIN MỚI

Return to top