ClockThứ Tư, 15/04/2015 16:36

Vừa dễ vừa hiệu quả

TTH - Việc thực hiện mô hình cải tạo vườn tạp bằng bằng phân vi sinh là một giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng cây trồng và thân thiện với môi trường.

Sản xuất phân vi sinh từ chất thải chăn nuôi và phế phẩm nông nghiệp

Để làm ra một tấn phân hữu cơ sinh học cần từ 5 đến 6m3 bèo, hay rơm rạ, 2kg chế phẩm vi sinh Vixuka, 1kg chế phẩm vi sinh đa chức năng, 4 kg phân NPK và có thể bổ sung thêm phân chuồng...

Sau thành công của mô hình làm phân vi sinh hộ gia đình ở phường Hương Chữ (Hương Trà) mô hình này đã tiếp tục được nhân rộng tới một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Hợp tác xã Hiền Lương (Phong Điền) có khoảng 40 hộ tham gia mô hình làm phân vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp. Trước đây đối với các phế phẩm nông nghiệp như: rơm rạ, vỏ trấu, thân các loại hoa màu, rác thải từ chăn nuôi … chủ yếu đem đốt hay vứt bỏ. Điều này không chỉ gây lãng phí mà còn gây ô nhiễm môi trường. Việc ủ phân bằng rác thải không những đã giảm thiểu được lượng rác thải nông nghiệp và chăn nuôi ra môi trường mà còn sử dụng để làm phân bón cải tạo đất nông nghiệp rất hiệu quả. Gia đình bà Nguyễn Thị Nở cùng với các hộ gia đình khác trong thôn được Trung tâm Nghiên cứu Phát triển xã hội và công ty phân bón Quế Lâm hỗ trợ để sản xuất phân hữu cơ từ chế phẩm nông nghiệp gồm thân cây, rác hữu cơ… Cách thực hiện đơn giản, dễ làm chỉ sau chưa đầy hai tháng gia đình bà đã có phân hữu cơ bón cho ba sào đất hoa màu. Mỗi năm, gia đình có thể tiết kiệm được ba triệu tiền phân bón hóa học cho ruộng rau, đồng thời, không mất công giải quyết rác thải nông nghiệp. Bà cho biết thêm, rau được bón bằng phân vi sinh cũng ít bị sâu bệnh hơn, giảm đáng kể việc phun thuốc hóa học, đảm bảo được nguồn rau sạch cung ứng ra thị trường.
Ông Hoàng Văn Hiền, Chủ nhiệm hợp tác xã Hiền Lương cho biết, mô hình sản xuất phân vi sinh từ phế phẩm nông nghiệp được được áp dụng ở xã từ tháng 9 năm 2014. Nhờ sự tập huấn, hướng dẫn cặn kẽ chu đáo đồng thời hỗ trợ về nguyên vật liệu và chuyển giao kĩ thuật nên bà con nông dân hưởng ứng rất nhiệt tình, từng bước thực hiện hiệu quả. Hiện gia đình ông cũng đang tham gia sản xuất phân vi sinh đủ để đáp ứng cho việc trồng hoa màu quanh năm. Sau mùa gặt, rơm rạ nhiều, ông tận dụng tối đa lượng phế phẩm ngày mùa để ủ phân phục vụ cho việc bón lúa. Nhờ vậy, giảm thiểu tối đa lượng phân bón hóa học và tiết kiệm chi phí cho việc sản xuất nông nghiệp.
Kết quả cho thấy lợi ích mà mô hình mang lại không chỉ về mặt kinh tế mà điều quan trọng là đã giảm thiểu một phần lớn lượng rác thải trực tiếp ra môi trường, điều kiện về vệ sinh môi trường ở địa phương cũng được cải thiện hơn, phân gia súc không còn được thải ra vườn nhà, đường xóm mà được thu gom để làm phân vi sinh.
Ưu điểm làm phân vi sinh là kỹ thuật đơn giản, dễ áp dụng và khả năng thành công cao, phù hợp với nhiều địa phương sản xuất nông nghiệp. Để mô hình có thể áp dụng nhân trong thực tế thì sự vào cuộc, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, các ban ngành để hướng dẫn và tuyên truyền sâu rông nâng cao nhận thức của người dân là điều hết sức cần thiết đối với các vùng sản xuất nông nghiệp.
Ông Trần Quang Phước, Trưởng phòng Trồng trọt-Chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin, mô hình sản xuất và ứng dụng thành phẩm phân hữu cơ vi từng bước nhân rộng tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Ngoài các địa phương nói trên, tại thị xã Hương Thủy, mô hình này đã triển khai ứng dụng hiệu quả ở Thuỷ Thanh, Thuỷ Vân, Thuỷ Lương, Thuỷ Châu... Việc ứng dụng công nghệ chế phẩm vi sinh để xử lý bèo, rơm rạ và các phụ phẩm nông nghiệp thành phân bón hữu cơ vi sinh rất phù hợp với xu thế sản xuất nông nghiệp an toàn, tiết kiệm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Sử dụng mỗi tấn phân hữu cơ vi sinh, nông dân có thể tiết kiệm 1,2 triệu đồng so với giá phân hữu cơ sinh học. Sử dụng phân bón vi sinh không chỉ làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng, mà còn hạn chế sâu bệnh, cải tạo đất tốt, tăng độ tơi xốp và màu mỡ cho đất.
Bài, ảnh: Thanh Thảo - Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024.

Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa
Thu hoạch đến đâu, làm đất gieo cấy vụ hè thu đến đó

Cùng với đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh yêu cầu các địa phương, người dân khẩn trương làm đất, gieo cấy lúa hè thu đảm bảo kịp thời ứng phó mưa lũ có thể đến sớm trong điều kiện biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường.

Thu hoạch đến đâu, làm đất gieo cấy vụ hè thu đến đó
Tay đào, tay xoài

Rẽ vào con đường nhỏ gần chợ thị trấn A Lưới, khu vườn của ông Đào Trọng Ninh khiến nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ít ai biết được có cơ ngơi như ngày hôm nay là hành trình hơn 20 năm gắn bó gieo mầm xanh trên vùng đất này.

Tay đào, tay xoài
Khắc phục hậu quả giông, lốc làm gần 1.300 ha lúa ngã, đổ

Các địa phương đã kiểm tra hiện trường, tổ chức nắm tình hình, thống kê thiệt hại để có phương án khắc phục hậu quả do giông lốc và hướng dẫn người dân có diện tích lúa bị đổ ngã thu hoạch nhanh gọn nhằm giảm thiệt hại.

Khắc phục hậu quả giông, lốc làm gần 1 300 ha lúa ngã, đổ
Return to top