ClockThứ Hai, 18/05/2015 09:52

Vươn lên và trưởng thành

TTH - Trường tiểu học Bắc Hiền thành lập năm 1990 để đón nhận học sinh của 5 thôn thuộc xã Phong Hiền, một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Phong Điền. Toàn trường chỉ có 92 học sinh của cả 5 khối, nhưng đến 20% là con em các hộ nghèo và cận nghèo. Mặt bằng dân trí thấp, điều kiện giao thông chưa thuận lợi, có em nhà xa trường đến 5 cây số.

Hiệu trưởng Trương Thị Thiên Lý, nhớ lại: “Cách đây ba năm, khi tôi mới về làm hiệu trưởng, nhiều giáo viên kỳ cựu ở đây tỏ ra không tự tin khi nghe tôi đặt ra yêu cầu nâng chất lượng. Phụ huynh thì thờ ơ vì nhiều học sinh phải sống với ông bà, do ba mẹ đã chia tay hoặc đi làm ăn xa”. Với kinh nghiệm 19 năm đứng lớp, nữ hiệu trưởng này đã không bi quan. Cô cùng đồng nghiệp vượt qua khó khăn để thay đổi diện mạo cho trường. Ưu tiên đầu tiên là nâng cao chất lượng đại trà, vẫn những cách làm quen thuộc, như động viên các em học nhóm để tìm ra đôi bạn cùng tiến; mỗi giáo viên phụ đạo một số học sinh yếu, kém và phát hiện học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng. Đồng thời, tích cực tổ chức những phong trào, như: Kể chuyện về Bác, Hội thi Rung chuông vàng, hướng dẫn học sinh chơi các trò chơi dân gian…

Hoạt động ngoài giờ ở Trường tiểu học Bắc Hiền
Đến nay, trường chỉ có 10 dàn máy vi tính không đồng bộ, trong khi chưa được trang bị máy mới, nhà trường tìm cách sửa chữa lại để các em tiếp cận được với công nghệ thông tin… Trường kết hợp với địa phương để tổ chức mô hình bán trú dân nuôi, nên không còn tình trạng học sinh phải mang cơm đi học.
Sau hai năm, đã thấy được sự khởi sắc ở Trường tiểu học Bắc Hiền. Năm học 2012 – 2013, học sinh của trường đem về một giải khuyến khích môn Tiếng việt lớp năm và một giải vở sạch chữ đẹp. Năm nay, ngôi trường nhỏ bé này sở hữu tới 6 giải cấp huyện, 5 giải cấp tỉnh và 2 giải quốc gia. Hiệu phó Hoàng Văn Hải, tâm sự: “Các em như Trịnh Nam Thuận (Huy chương bạc Kỳ thi tiếng Anh trên mạng cấp quốc gia (IOE), Nguyễn Thị Bảo Nhung (giải nhất tỉnh khối bốn IOE)… đều là những học sinh có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Các em học giỏi và đạt giải nhờ vào sự đam mê chứ không em nào có máy vi tính hay sách nâng cao để tìm hiểu và tham khảo. Hoàng Thị Như Ý, học sinh lớp ba, năm đầu tiên tiếp cận thông tin cũng như tiếng Anh, thế mà Ý lại đạt giải nhì IOE cấp huyện và cấp tỉnh khiến ai cũng ngạc nhiên”. Năm nay, Trường tiểu học Bắc Hiền còn có 4 giáo viên đạt giải và được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện và nhiều giải khác như vẽ tranh trên máy tính.
Ông Lê Đăng Thái, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phong Điền vui mừng: “Trong đại hội Đảng bộ xã khóa 12 nhiệm kỳ 2015 – 2020, Trường tiểu học Bắc Hiền đã được mời báo cáo tham luận về nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường. Đây là một vinh dự cho ngành chúng tôi”. Song, phần thưởng lớn hơn mà thầy cô giáo ở đây nhận được chính là sự phấn khởi của phụ huynh trước sự bứt phá này. Thầy Hải chỉ tay ra sân trường, khoe: “Toàn bộ cây cối mới trồng là do phụ huynh mang từ nhà tới tặng cho trường, mọi người còn chủ động ủng hộ thêm ba phiên lao động để trồng cây và dọn dẹp sân trường. Riêng sân bóng, đó là do các anh chị đoàn viên của xã đã bỏ một ngày công để làm giúp trường nhân nhận được tin trường lần đầu tiên đạt được nhiều giải thưởng.”.
Hiệu trưởng Trương Thị Thiên Lý tâm sự: “Giấc mơ tuy đã đạt được, nhưng sự bứt phá hôm nay chỉ là tiền đề, chúng tôi sẽ tiếp tục truyền lửa cho nhau, cho học trò thân thương để Bắc Hiền ngày một vươn xa hơn nữa.”. Có lẽ để làm được điều mà cô Lý mong muốn về tinh thần thì đã có thừa dưới mái trường này, nhưng chúng tôi cho rằng sự quan tâm của các cấp, các ngành cũng như các nhà hảo tâm là rất cần thiết. Làm sao để những tài năng còn tiềm ẩn như Nam Thuận, Bảo Nhung, Như Ý và có thể sẽ phát hiện thêm nhiều tài năng nữa ở đây được bay xa hơn.”.
Bài, ảnh: Hương Lan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top