ClockThứ Bảy, 31/10/2015 15:46

Vượt lên bệnh tật để học giỏi

TTH - Bệnh tật, mồ côi cha những Trương Văn An (sinh năm 2002) vẫn quyết vượt qua tất cả, vươn lên trong học tập.

Tuổi thơ không lành lặn

Chúng tôi đến Trường THCS Vinh Xuân tìm gặp cậu học trò được Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Vang hết lời khen ngợi. Qua cánh cửa phòng học, tôi thấy An chăm chú nghe giảng bài. Ánh mắt tập trung, thỉnh thoảng em lại ghi chú kỹ những lời cô giáo giảng. Nhìn nét mặt ngoan hiền, dễ thương, những phát biểu thông minh của em, ít ai đoán ra đây là cậu học trò nghèo, mồ côi cha và mang trong mình bệnh nặng.

Theo chân An về nhà ở thôn Tân Sa, xã Vinh Xuân. Đó là một căn nhà chật chội, cũ kỹ. Mở cửa vào nhà, An tháo khăn quàng rồi nhanh chóng xuống bếp rửa đống chén bát. Bàn tay nhỏ bé nhưng nhanh nhẹn, nhìn qua dễ dàng cảm nhận đây là công việc em đã quen làm. An rụt rè kể, mẹ nói với em ba bỏ hai mẹ con lúc em vừa tròn hai tuổi. Căn nhà quanh quẩn chỉ có ba bà cháu, bà ngoại hơn 60 tuổi có bệnh, chỉ phụ thêm công việc đồng áng. Mọi thu nhập chính dựa vào người mẹ làm công nhân may ở Khu công nghiệp Phú Bài. Mẹ đi làm cả ngày nên sau giờ học, An cố gắng chia sẻ công việc với bà, từ quét nhà đến rửa bát. Đôi lúc bà ngoại bệnh, em tự mình vào bếp nấu ăn. “Lúc mẫu giáo em đã biết quét nhà, lớp 1 thì biết phụ mẹ giặt quần áo. Chừ ngày mô cũng rửa chén, quét nhà. Kho cá em cũng làm được”, An thật thà nói.

Hội chứng thận hư suốt 6 năm nay hành hạ em chính là một khó khăn lớn. Mỗi lần bệnh nặng, em phải nhập viện điều trị. Nỗi lo ngày nào đó sẽ đến giai đoạn phải chạy thận tốn kém và khó khăn, làm khổ mẹ cứ ám ảnh trong suy nghĩ đã nảy sinh trong đầu An một ý tưởng: “Quyết tâm học tập, đạt thành tích xuất sắc để đổi lấy niềm vui cho mẹ”.

Chị Trần Thị Rơi (36 tuổi), mẹ của An, tâm sự: “Nó bệnh từ nhỏ nhưng ham học và rất thương mẹ. Tui đi làm 7-8 giờ đêm mới về rồi phải may thêm ở nhà để kiếm thu nhập, không có thời gian bày con học. An bệnh nên không áp đặt chuyện học nhiều nhưng tự nó ý thức phải cố gắng để mẹ vui. Việc nhà, việc cửa phải cậy trông vô hai mệ cháu ở nhà”.

Vượt khó, học giỏi

Bệnh tật đan xen giữa những ngày học, đôi lúc em phải bỏ giờ học ở trường nhưng suốt 6 năm học qua, chưa một lần An thiếu bài vở. Khi còn là học sinh tiểu học, An giành rất nhiều giải học sinh giỏi và giải vở sạch chữ đẹp cấp huyện, tỉnh; đồng thời cũng là học sinh xuất sắc liên tục 5 năm liền (tiểu học). Bước vào ngôi trường mới năm đầu cấp, em gặt hái được danh hiệu học sinh giỏi, được hội đồng nhà trường đánh giá là học sinh có thành tích đứng đầu khối 7 hiện nay.

An được hai thầy ở ban giám hiệu nhà trường hết lòng yêu thương

Ông Nguyễn Dũng, Phó Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi khi nhắc tới em: “An là đứa trẻ chịu nhiều thua thiệt so với bạn bè cùng trang lứa về cả vật chất lẫn tinh thần, nhưng em luôn phát huy được tố chất thông minh, ham học. Cái mà chúng tôi quý nhất là ý thức tự giác của em rất cao. Mỗi lần thấy các thầy cô làm công việc vệ sinh hay bất cứ việc gì, dù sức khỏe hạn chế nhưng em vẫn xung phong đến giúp.

Nhận xét về Trương Văn An, cô giáo chủ nhiệm Phan Thị Thanh Xuân dứt khoát: “Ở An, tôi thấy điểm đặc biệt nhất là tinh thần vượt khó. Nhiều lúc bệnh phải nghỉ ở nhà, nhưng chưa có khi nào các giáo viên phàn nàn chuyện em không học bài hay không chép bài. Bài kiểm tra nào An điểm cũng cao. Trong lớp luôn tỏ ra thông minh và nắm bắt kiến thức rất tốt”.

Chia tay cậu học trò lớp 7 Trường THCS Vinh Xuân, những hình ảnh thực tế về em cứ gợi mãi cho chúng tôi về một tương lai đẹp. Ngày nào đó khi em may mắn vượt qua được bệnh tật và giữ vững được ý chí của mình.

Bài, ảnh: Lê Hữu Phúc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội STEM cấp tiểu học

Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày hội STEM cấp tiểu học năm học 2023-2024 với chủ đề “Đẩy mạnh giáo dục STEM thông qua bài học STEM trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học”.

Ngày hội STEM cấp tiểu học
20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Return to top