Thế giới

WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2016

ClockThứ Năm, 07/01/2016 09:40
TTH.VN - Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu 6 tháng đầu năm 2016 xuống 2,9%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

Cụ thể, trong báo cáo Triển vọng Kinh tế Toàn cầu (GEP) được công bố định kỳ 2 lần/năm, WB kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ mở rộng với tốc độ 2,9% do tăng trưởng “đáng thất vọng” của các nền kinh tế thị trường mới nổi lớn như Trung Quốc và Brazil. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn còn cao hơn mức tăng 2,4% hồi năm 2015.

Trụ sở Ngân hàng Thế giới ở Washington, Mỹ. Ảnh: AFP

“Sự suy giảm đồng thời ở hầu hết các thị trường mới nổi lớn là mối quan ngại trong việc đạt được các mục tiêu giảm nghèo và thịnh vượng chung, bởi những quốc gia này đã có nhiều đóng góp mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong thập kỷ qua”, WB cho biết.

Bên cạnh đó, những căng thẳng tài chính liên quan đến hoạt động tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) trong tháng 12 vừa qua và những căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới cũng là những yếu tố rủi ro đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay, báo cáo GEP nói thêm.

Trong bối cảnh của quá trình chuyển đổi kinh tế sâu, Trung Quốc được dự báo giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế xuống còn 6,7% trong năm nay từ 6,9% hồi năm ngoái. Năm 2016, đánh dấu hoạt động kinh tế yếu nhất của Bắc Kinh kể từ năm 1990.

Từ giữa năm 2014, Trung Quốc phải đối mặt với những cơn bão tài chính. Gần đây nhất vào ngày 4/1/2016, chỉ số thị trường chứng khoán nước này lao xuống 7%.

Ngoài ra, dự báo của WB cũng hạ mức tăng trưởng của 2 nền kinh tế mới nổi khác, những thị trường đang suy thoái là: Brazil với 2,5% (giảm 3,6 điểm phần trăm), Nga ở mức 0,7% (giảm 1,4 điểm phần trăm). Cả hai nước này đều đang chịu tác động của giá các mặt hàng như dầu và sản phẩm nông nghiệp giảm mạnh.

Các nước đang phát triển dự kiến ​​tăng 4,8% trong năm nay, song vẫn giảm 0,4 điểm phần trăm so với dự báo 6 tháng trước. Những quốc gia có thu nhập cao giữ tình trạng tốt hơn. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ cũng hạ 1 điểm phần trăm xuống còn 2,7%.

“Tăng trưởng chậm cùng lúc của các thị trường mới nổi lớn nhất gồm Brazil, Nga, Trung Quốc và Nam Phi đang đặt ra những tác động tiềm tàng cho phần còn lại của nền kinh tế thế giới. Chính vì thế, nền kinh tế toàn cầu sẽ cần phải thích ứng một giai đoạn mới với tốc độ tăng trưởng khiêm tốn hơn ở các thị trường mới nổi lớn, bởi giá cả hàng hóa thấp hơn cùng dòng chảy thương mại và vốn suy giảm”, nhà kinh tế trưởng Kaushik Basu của WB nhấn mạnh.

Song, theo nhận định của ông Kaushik Basu, “sự kết hợp giữa chính sách tài chính và các ngân hàng trung ương có thể góp phần hữu ích trong việc giảm thiểu những rủi ro và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế”.

Lê Thảo (lược dịch từ AFP & WSJ)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Ngân hàng Thế giới (WB):
Kiều hối xuyên biên giới tiếp tục ở mức cao nhất mọi thời đại

Tạp chí Nikkei Asia ngày hôm nay (28/12) trích dẫn một báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) cho hay, lượng kiều hối quốc tế đã tăng ước tính khoảng 3% lên khoảng 860 tỷ USD vào năm 2023 so với một năm trước đó, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại trong năm thứ 3 liên tiếp.

Kiều hối xuyên biên giới tiếp tục ở mức cao nhất mọi thời đại
Hội nghị Mùa xuân của IMF - WB sẽ diễn ra giữa bối cảnh kinh tế phức tạp

Hội nghị thường niên mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) năm 2023 sẽ được tiến hành vào cuối tuần này với các chương trình cải cách và gây quỹ đầy tham vọng. Tuy nhiên, những lo ngại về lạm phát cao, căng thẳng địa chính trị và bất ổn tài chính gia tăng có thể sẽ bao trùm không khí các phiên họp.

Hội nghị Mùa xuân của IMF - WB sẽ diễn ra giữa bối cảnh kinh tế phức tạp
Return to top