ClockChủ Nhật, 28/01/2018 21:06

WEF: Lo ngại về bất bình đẳng thu nhập và thiếu hụt niềm tin

TTH - Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế Thế giới (WEF) 2018, bên cạnh nhiều thông tin tích cực về tình hình thị trường chứng khoán toàn cầu và dự báo tăng trưởng kinh tế đang dần được nâng lên, chính phủ các nước vẫn cần để tâm đến những mối lo ngại nổi lên từ các lĩnh vực như chính trị, xã hội, môi trường...

WEF thành lập Trung tâm An ninh mạng Toàn cầu mớiWEF khảo sát giới trẻ về các vấn đề toàn cầuBất bình đẳng giới toàn cầu mở rộng sau một thập kỷ tiến bộ

Trong đó, những lo ngại về bất bình đẳng thu nhập và sự thiếu hụt niềm tin của nhân dân vào hệ thống chính trị và quyền lãnh đạo của chính quyền đang là tâm điểm của cuộc hội đàm.

Logo của Diễn đàn kinh tế thế giới 2018 tại Davos, Thuỵ Sỹ. Ảnh: Straitstimes News

Kết luận được đúc kết từ nhiều nghiên cứu của Oxfam cho thấy, 82% tài sản toàn cầu có được vào năm 2017 đều là kết quả từ tầng lớp siêu giàu - chiếm 1% dân số thế giới, trong khi ½ dân số toàn cầu còn lại hầu như không đóng góp bất tài sản giá trị nào.

Ngoài ra, chỉ số niềm tin được thu thập bởi công ty quan hệ công chúng Edelman Trust Barometer cũng chỉ ra vấn đề sụt giảm niềm tin đang diễn ra ở nhiều quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ, khi chỉ số niềm tin của nước này được ghi nhận là giảm 37 điểm.

Bên cạnh đó, 22 trong tổng số 28 nước tham gia thăm dò đều xếp hạng các phương tiện truyền thông là tổ chức nhận được ít sự tin cậy từ dân chúng nhất. Sự mất mát này chủ yếu đến từ việc thiếu chắc chắn đối với nguồn tin có được trên các công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông xã hội và hậu quả từ những thất bại trong những hứa hẹn xây dựng đời sống tốt đẹp hơn cho nhân dân thông qua toàn cầu hóa và đẩy mạnh thương mại tự do....

Đây là một kết cục hiển nhiên, khi 59% dân số cho rằng họ không có đủ niềm tin để xác nhận thông tin từ các phương tiện truyền thông là sự thật, 56% dân số tin tưởng vào quyền lãnh đạo của chính quyền và tỷ lệ tin tưởng vào kinh doanh chỉ chiếm 42%.

Trước tình hình xã hội đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi cải cách toàn diện hệ thống thuế và thương mại toàn cầu để đảm bảo toàn cầu hóa, đồng thời nhấn mạnh các nhà lãnh đạo, cử tri cần trung thực khi đối mặt với các thách thức nhằm khôi phục niềm tin và đảm bảo chất lượng sống cao nhất cho người dân.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Peakoil News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Những nông dân thu nhập tiền tỷ

Thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều điển hình nông dân thu nhập tiền tỷ.

Những nông dân thu nhập tiền tỷ
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình

Phát biểu tại hội nghị cấp cao vừa được tổ chức ở Maroc, Phó Tổng thư ký Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) Pedro Manuel Moreno cho biết, các nước thu nhập trung bình đang phải vật lộn với những thách thức nghiêm trọng và thiếu sự hỗ trợ cần thiết, đặc biệt là trong việc tiếp cận tài chính.

UNCTAD kêu gọi hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các nước thu nhập trung bình
Thu nhập khá từ vườn ao chuồng

Không ngại khó, ngại khổ, bằng đôi tay của mình, chị Trương Thị Bé (sinh năm 1973) hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Phong Sơn, huyện Phong Điền đã quyết tâm vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên đất quê hương. Sau một thời gian gầy dựng, đến nay, mô hình vườn, ao, chuồng (VAC) của chị Bé đã cho thu “quả ngọt”, với thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Chị cũng là điển hình hội viên phụ nữ làm kinh tế giỏi tại địa phương.

Thu nhập khá từ vườn ao chuồng
Return to top