Thế giới

WHO hi vọng Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 sẽ hoãn lại

ClockThứ Ba, 24/03/2020 07:14
TTH.VN - Đại dịch COVID-19 hiện đang diễn biến vô cùng phức tạp. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới đây thông tin đã ghi nhận tổng cộng hơn 300.000 trường hợp lây nhiễm ở hầu hết các quốc gia.

Japan Airlines tặng 50.000 vé bay nội địa miễn phí cho du khách quốc tếLiên Hiệp quốc thông qua nghị quyết ngừng bắn trước thềm thế vận hội Tokyo 2020Tokyo nhắm mục tiêu dẫn đầu danh sách Chỉ số sức mạnh thành phố toàn cầuNhật Bản cấp thị thực dài hạn cho công dân nước ngoài tham gia hoạt động tại thế vận hội Tokyo 2020Nhật Bản xây dựng thêm nhiều phòng khách sạn không rào cản

Hiện thời gian diễn ra Thế vận hội Tokyo 2020 đang được xem xét thay đổi. Ảnh minh họa: AFP/Thanh Niên

Mặc dù phải mất đến 67 ngày để số người nhiễm virus chạm mốc 100.000 trường hợp đầu tiên, song 100.000 trường hợp thứ hai đã xuất hiện chỉ sau 11 ngày và chỉ 4 ngày để ghi nhận tiếp 100.000 ca bệnh mới, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh.

“Tuy nhiên, chúng ta không phải là tù nhân để bị thống kê. Chúng ta không phải là người ngoài cuộc. Chúng ta có thể thay đổi quỹ đạo của đại dịch này”, vị lãnh đạo trả lời câu hỏi của 300 nhà báo qua cuộc họp trực tuyến mới nhất cho hay.

Trước tình hình này, Tổng Giám đốc Tedros kêu gọi cam kết chính trị toàn cầu để thay đổi quỹ đạo của đại dịch, cũng như kêu gọi các nước thực hiện cả biện pháp “phòng thủ và tấn công”.

Cụ thể, yêu cầu mọi người hạn chế ra ngoài và thực hiện các biện pháp tự cách ly là một trong những cách quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của virus. Song đây là các biện pháp phòng thủ. Để giành chiến thắng, cần đánh bại đại dịch bằng các chiến thuật tấn công và nhắm đến mục tiêu, khẩn trương kiểm tra mọi trường hợp nghi ngờ, cách ly, điều trị đối với mọi trường hợp nhiễm bệnh và cách ly mọi người có tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Khi được hỏi về Thế vận hội Tokyo 2020, Mike Ryan – người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO cho biết tổ chức đã tiến hành các buổi thảo luận giữa Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), chính phủ Nhật Bản và Ủy ban Tokyo 2020.

Hiện Australia và Canada đã tuyên bố rút khỏi thế vận hội, khiến ban tổ chức sự kiện thể thao lớn này đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng về việc phải lần đầu tiên hoãn sự kiện trong lịch sử hiện đại kéo dài 124 năm của mình.

“Tôi tin rằng quyết định cuối cùng sẽ sớm được công bố”, ông Mike Ryan cho hay.

Ngoài ra, vị lãnh đạo cũng cho biết thêm rằng bất kỳ quyết định nào liên quan đến Thế vận hội sẽ do phía Nhật Bản và Ủy ban Olympic Quốc tế đưa ra.

“Chúng tôi tin tưởng rằng chính phủ Nhật Bản và IOC sẽ không tiến hành bất kỳ thế vận hội nào nếu chúng gây nguy hiểm đến các vận động viên và khán giả”, tờ CNA dẫn lời khẳng định của ông Mike Ryan.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4/2024

Các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán nhằm hoàn tất một hiệp ước về đại dịch trong thời gian từ ngày 29/4 - 10/5 tới đây. Quyết định này được đưa ra sau 2 tuần thảo luận chuyên sâu do các quốc gia chủ trì về những chủ đề quan trọng nhằm giúp tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị tốt hơn, cũng như có khả năng ứng phó một cách hiệu quả và công bằng trước các đại dịch trong tương lai.

Đàm phán hoàn tất “hiệp ước đại dịch” sẽ được nối lại vào tháng 4 2024
Return to top