Thế giới

WHO hướng tới loại trừ bệnh sốt rét ở 25 quốc gia

ClockThứ Năm, 22/04/2021 14:47
TTH.VN - Trước thềm Ngày Sốt rét Thế giới (25/4), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh, việc loại trừ căn bệnh cướp đi khoảng 400.000 sinh mạng mỗi năm trên toàn cầu là một "mục tiêu khả thi cho tất cả các quốc gia".

Công bố vaccine chống sốt rét đầu tiên trên thế giớiPháp kêu gọi gây quỹ 14 tỷ USD cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét

Người dân tại Ouagadougou, Burkina Faso uống thuốc phòng bệnh sốt rét. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo cơ quan y tế của Liên Hiệp quốc (LHQ), ngày càng có nhiều quốc gia đang đẩy lùi bệnh sốt rét, trong bối cảnh tổ chức này đưa ra một sáng kiến ​​giúp loại bỏ căn bệnh chết người này ở thêm 25 quốc gia đến năm 2025.

Thông qua một sáng kiến ​​được đưa ra vào năm 2017, WHO cho biết đã hỗ trợ 21 quốc gia trong nỗ lực nhằm đưa số ca sốt rét của các quốc gia này về con số 0 đến năm 2020. 8 trong số những quốc gia đó đã thành công trong việc báo cáo không có trường hợp bản địa mắc bệnh sốt rét ở người đến cuối năm ngoái, bao gồm Trung Quốc, Iran, và Paraguay.

WHO cho hay, hiện họ đã xác định được một nhóm mới gồm 25 quốc gia, bao gồm một số quốc gia thuộc nhóm trước đó, và một số quốc gia mới được bổ sung, với tiềm năng loại trừ căn bệnh sốt rét trong thời hạn 5 năm, đến năm 2025. Nằm trong số các quốc gia trong nhóm mới là Guatemala, Honduras, Triều Tiên, và Thái Lan.

Trong một tuyên bố, cơ quan y tế LHQ nói thêm: “Các quốc gia này sẽ nhận được sự hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật chuyên biệt, khi họ nỗ lực hướng tới mục tiêu không còn ca sốt rét nào”.

Trước đó, trong một báo cáo thường niên về bệnh sốt rét được công bố hồi tháng 11 năm ngoái, WHO ước tính khoảng 229 triệu người đã mắc căn bệnh do muỗi truyền này vào năm 2019. Ngoài ra, hơn 90% trường hợp tử vong do bệnh sốt rét được ghi nhận ở khu vực châu Phi, phần lớn là ở trẻ nhỏ, ở mức hơn 265.000 ca.

Cũng theo WHO, mặc dù tình hình ở mỗi quốc gia là khác nhau, hầu hết những quốc gia không ghi nhận ca sốt rét nào là những quốc gia có hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu mạnh mẽ, giúp đảm bảo khả năng tiếp cận rộng rãi với các dịch vụ dự phòng, chẩn đoán, cũng như điều trị.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì

Theo ước tính cập nhật của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, hơn 1 tỷ người trên toàn cầu - tương đương với 1/8 tổng dân số thế giới, hiện được coi là béo phì - một tình trạng liên quan đến nguy cơ gia tăng nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

WHO Hơn 1 tỷ người trên thế giới đang bị béo phì
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):
Số ca mắc sởi tăng 79% trên toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 20/2 lên tiếng cảnh báo về sự lây lan nhanh chóng của bệnh sởi, với hơn 306.000 ca mắc sởi đã được báo cáo trên toàn thế giới trong năm 2023, đánh dấu mức tăng 79% so với một năm trước đó.

Số ca mắc sởi tăng 79 trên toàn cầu
Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao

Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm quy mô lớn cho thấy loại vaccine sốt rét do Đại học Oxford và Viện Huyết thanh Ấn Độ phát triển - được gọi là R21, đã giúp ngăn ngừa khoảng 3/4 số ca sốt rét có triệu chứng ở trẻ nhỏ trong năm đầu tiên sau khi chúng được tiêm phòng.

Thử nghiệm cho thấy vaccine sốt rét thứ hai có tính bảo vệ cao
WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên

Trong Ngày Thế giới phòng chống các bệnh nhiệt đới bị lãng quên năm nay (30/1/2024), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nhà lãnh đạo, cộng đồng và các đối tác cùng đoàn kết và hành động để giải quyết và loại bỏ sự bất bình đẳng gây ra các bệnh nhiệt đới bị lãng quên (NTDs).

WHO kêu gọi đổi mới nỗ lực toàn cầu để loại bỏ các bệnh nhiệt đới bị lãng quên
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top