ClockThứ Năm, 28/06/2018 06:50

WHO: Nghiên cứu loại thuốc mới có thể cứu sống hàng nghìn phụ nữ khi sinh con

TTH.VN - Loại thuốc dự phòng được sử dụng để ngăn ngừa chảy máu có thể gây tử vong cho bà mẹ sau khi sinh đã có đối thủ cạnh tranh mới, với nhiều lợi ích được cải thiện, một báo cáo của cơ quan y tế Liên Hiệp quốc cho hay.

Ô nhiễm không khí khiến bà mẹ có nguy cơ sinh con nhẹ cânMyanmar đào tạo nữ hộ sinh, cải thiện tình trạng tử vong cao ở phụ nữ có thaiSinh con nhờ buồng trứng đông lạnh từ năm 9 tuổiMỹ: 6% thai phụ nhiễm Zika sinh con mắc dị tật bẩm sinh

Một em bé sơ sinh 7 ngày tuổi ở Peru. Ảnh: UN

Theo số liệu của WHO, chảy máu quá nhiều sau khi sinh vẫn giết chết khoảng 70.000 bà mẹ mỗi năm. Trong khi đó, loại thuốc đầu tiên được phát triển và sử dụng từ trước đến giờ - Oxytocin, phải luôn được bảo quản lạnh, không giống như loại thuốc mới, Carbetocin.

Nghiên cứu do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố hôm qua (27/6) cho rằng, loại thuốc mới có thể được bảo quản ở nhiệt độ bình thường, từ đó có thể cứu sống hàng nghìn người ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

"Đây là một bước phát triển mới thực sự đáng khích lệ, có thể cách mạng hóa khả năng giữ mạng sống cho các bà mẹ và trẻ sơ sinh", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Vì Oxytocin phải được bảo quản và vận chuyển ở nhiệt độ từ 2 đến 8 độ C - một nhiệm vụ khó khăn ở nhiều quốc gia, nên nhiều phụ nữ không có điều kiện được tiếp cận với thuốc. Và trong trường hợp có thể có được thuốc thì việc tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể làm cho thuốc kém hiệu quả hơn.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England cho thấy, Carbetocin ổn định nhiệt không chỉ an toàn và hiệu quả như Oxytocin, mà ngay cả khi không làm lạnh, chỉ được bảo quản ở nhiệt độ dưới 30 độ C và 75% độ ẩm tương đối, nó vẫn hiệu quả trong ít nhất 3 năm.

Thử nghiệm lâm sàng

WHO cho biết, có khoảng 70.000 phụ nữ tử vong hàng năm do xuất huyết sau khi sinh, làm tăng nguy cơ con của họ cũng sẽ chết trong vòng 1 tháng.

Một thử nghiệm lâm sàng lớn nhất của loại thuốc mới này đã được tiến hành với gần 30.000 phụ nữ sinh con ở Argentina, Ai Cập, Ấn Độ, Kenya, Nigeria, Singapore, Nam Phi, Thái Lan, Uganda và Vương quốc Anh.

Ngay sau khi sinh con, mỗi phụ nữ được tiêm một cách ngẫu nhiên với một liều Carbetocin ổn định nhiệt hoặc Oxytocin duy nhất, kết quả cho thấy rằng cả hai đều có hiệu quả như nhau trong việc ngăn ngừa chảy máu quá mức.

Một nhân viên thuộc bộ phận sức khỏe sinh sản và nghiên cứu của WHO cho hay: “Sự phát triển một loại thuốc để ngăn ngừa xuất huyết sau sinh vẫn tiếp tục có hiệu quả trong điều kiện nóng và ẩm là tin rất tốt cho hàng triệu phụ nữ sinh con ở một số nơi trên thế giới không sử dụng tủ lạnh”.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Tránh mắc vào cạm bẫy

Để mỗi phụ nữ, trẻ em, nhất là phụ nữ vùng cao, biên giới không là nạn nhân của vấn nạn buôn bán người, bóc lột sức lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức để phụ nữ tự bảo vệ mình trước những nguy cơ, vấn nạn đó.

Tránh mắc vào cạm bẫy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top