Thế giới

WHO: Trẻ em thế giới đang đối mặt với nhiều mối đe doạ hiện hữu

ClockThứ Năm, 20/02/2020 15:52
TTH.VN - Sự sống còn của thế giới phụ thuộc vào việc nuôi dưỡng và sự phát triển của trẻ em, nhưng không có quốc gia nào hành động đủ để mang lại cho chúng một tương lai bền vững, nhiều chuyên gia y tế quốc tế hàng đầu cho biết.

Thiếu nước sạch và vệ sinh ảnh hưởng nhiều trẻ em hơn xung độtÔ nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ phát triển chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻHơn 9 trên 10 trẻ em tiếp xúc với ô nhiễm không khí nguy hiểm

Trẻ em thế giới đang đối mặt với nhiều mối đe doạ từ biến đổi khí hậu, bất bình đẳng.... Ảnh: Daily Sabah

Trong một báo cáo của WHO, UNICEF và The Lancet đánh giá năng lực của 180 quốc gia nhằm đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của những người trẻ tuổi, các tác giả nhấn mạnh đến nhiều mối đe dọa trực tiếp đối với sức khỏe, môi trường và cơ hội của giới trẻ, bao gồm phát thải khí nhà kính, những quảng cáo nhắm mục tiêu vào giới trẻ và tình trạng bất bình đẳng ngày càng sâu sắc trong và giữa các quốc gia.

Giáo sư Anthony Costello tại Đại học London - một trong những tác giả chính của báo cáo cho biết, không có quốc gia nào trên thế giới hiện nay cung cấp đủ các điều kiện cần thiết để hỗ trợ cho mọi trẻ em lớn lên và có một tương lai khỏe mạnh. Đặc biệt, trẻ em đang phải đối mặt với các mối đe dọa trực tiếp từ biến đổi khí hậu và từ tiếp thị thương mại, cũng như sự bất bình đẳng ở tất cả các quốc gia.

Tình trạng này xảy ra ngay cả ở các quốc gia công nghiệp giàu có như Vương quốc Anh, nơi có vấn đề rất nghiêm trọng về tình trạng nghèo đói và bất bình đẳng ở trẻ em.

Theo giáo sư Costello, trong khi các quốc gia nghèo khó còn một chặng đường dài phải vượt qua để cho con cái được nuôi dưỡng và chăm sóc khỏe mạnh, thì các quốc gia giàu có đang đe dọa tương lai của tất cả trẻ em qua lượng phát thải carbon quá mức.

250 triệu trẻ em dưới 5 tuổi chịu nhiều nguy cơ

Ước tính 250 triệu trẻ em dưới 5 tuổi ở các nước thu nhập thấp và trung bình có nguy cơ không đạt được tiềm năng phát triển của chúng, cựu Thủ tướng New Zealand Helen Clark cảnh báo. Tuy nhiên, mối lo ngại lớn hơn là mọi trẻ em trên toàn thế giới hiện phải đối mặt với các mối đe dọa hiện hữu từ biến đổi khí hậu và áp lực thương mại.

Theo Giáo sư Costello, những quảng cáo có hại gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của trẻ em khi khuyến khích trẻ mua những thứ ảnh hưởng đến sự phát triển và sức khỏe của chúng, như đồ ăn nhẹ và đồ uống có đường, thức ăn nhanh, rượu và thuốc lá .Ông cho biết, tỷ lệ béo phì ở trẻ em đã tăng gấp 10 lần kể từ năm 1975 - từ 11 triệu năm 1975 và hiện nay là 175 triệu trẻ. Hay với sự phát triển mạnh của quảng cáo thuốc lá điện tử, 2/3 trẻ em 5-6 tuổi ở Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Nigeria có thể nhận diện được ít nhất một logo thương hiệu thuốc lá. Trong khi đó, rất nhiều trẻ em ở Mỹ đang nhìn thấy hơn 4 quảng cáo rượu mỗi ngày.

Giáo sư Costello cho rằng, trẻ em đang là những “con mồi” của quảng cáo. Ngoài ra, các phương tiện truyền thông xã hội cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của trẻ nhỏ và liên tục kết nối với Internet tiềm ẩn nhiều rủi ro, bao gồm lạm dụng tình dục trực tuyến đối với thanh thiếu niên và trẻ em.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Return to top