Thế giới

World Bank: Nam Á dự báo đối mặt suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong 40 năm qua

ClockThứ Hai, 13/04/2020 06:00
TTH - Trong một báo cáo về kinh tế tập trung vào khu vực Nam Á phát hành ngày 12/4, Ngân hàng Thế giới (World Bank) dự báo rằng, Ấn Độ và các quốc gia Nam Á khác có thể sẽ phải chứng kiến mức tăng trưởng tồi tệ nhất trong vòng 4 thập kỷ qua vào năm 2020, do sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

World Bank cam kết đầu tư 200 tỷ USD ứng phó biến đổi khí hậuWorld Bank và IMF đánh giá ra sao về ông Trump?

Người dân Nam Á phải đối mặt với những thiệt hại nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. Ảnh: Getty Image/TTXVN

Theo đó, khu vực Nam Á (gồm 8 quốc gia) được dự báo sẽ tăng trưởng kinh tế từ 1,8% - 2,8% trong năm nay, giảm so với mức dự báo 6,3% ​​được đưa ra vào 6 tháng trước, World Bank cho biết.

Ấn Độ, nền kinh tế lớn nhất khu vực, dự kiến ​​sẽ tăng trưởng từ 1,5% - 2,8% trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1/4/2020, thấp hơn nhiều so với mức tăng 4,8% - 5% trong năm tài chính vừa kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua. Những tín hiệu phục hồi có thể nhìn thấy được vào cuối năm 2019 đã bị che mờ bởi các tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay do đại dịch COVID-19, báo cáo của World Bank nêu rõ.

Tương tự Sri Lanka, Nepal, Bhutan và Bangladesh cũng sẽ chứng kiến ​​sự sụt giảm nghiêm trọng trong tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, Pakistan, Afghanistan và Maldives thậm chí dự báo có thể rơi vào suy thoái, dựa trên dữ liệu quốc gia được ghi nhận vào tuần trước.

World Bank cho biết, các biện pháp được thực hiện để ngăn chặng sự lây lan của dịch bệnh đã khiến hàng triệu người trong khu vực mất việc làm, gây gián đoạn hoạt động của các doanh nghiệp lớn nhỏ và phá vỡ chuỗi cung ứng trên khắp Nam Á.

Để giảm thiểu những tổn thất kinh tế ngắn hạn, World Bank kêu gọi các nước trong khu vực có thêm các bước đi tài chính và tiền tệ để hỗ trợ người lao động nhập cư thất nghiệp, cũng như xóa nợ cho các doanh nghiệp và cá nhân.

“Ưu tiên cho tất cả các chính phủ Nam Á là ngăn chặn sự lây lan của virus và bảo vệ người dân, nhất là những người nghèo phải đối mặt với thiệt hại kinh tế và sức khỏe nghiêm trọng hơn”, ông Hartwig Schafer - quan chức cấp cao của World Bank nhận định.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top