Thế giới

World Bank rót vốn cho một start-up giải quyết vấn đề rác thải thực phẩm

ClockThứ Tư, 28/10/2020 15:12
TTH.VN - Gần 25% trái cây và rau quả bị vứt bỏ trên toàn cầu, và Bắc Mỹ là một trong những khu vực có mức độ lãng phí thực phẩm cao nhất.

Phong trào "Không rác thải" thách thức ngành đóng gói thực phẩm và văn hóa tiêu dùngIndonesia: Học sinh bán rác thải nhựa để mua wifi học trực tuyến

Công ty khởi nghiệp Apeel nhận được gói đầu tư của WB cho công nghệ màng phủ thực phẩm giúp giảm rác thải. Ảnh minh họa: TTXVN

Apeel, một công ty khởi nghiệp về khoa học thực phẩm do Oprah và Katy Perry hậu thuẫn, đang khởi động một sáng kiến ​​mới để giúp các trang trại quy mô nhỏ nhất trên thế giới lãng phí ít hơn và đưa nhiều nông sản của họ ra thị trường hơn.

Công ty hiện đang sản xuất các lớp phủ tự nhiên giúp kéo dài thời hạn sử dụng của các mặt hàng chủ lực trong siêu thị như bơ và chanh. Lớp phủ bảo vệ của Apeel được chiết xuất từ chất béo có từ chính các sản phẩm được phủ. Dung dịch gốc nước này giúp kéo dài thời hạn sử dụng bằng cách ngăn chặn quá trình oxy hóa và thất thoát nước trong quá trình trưng bày từ cửa hàng tạp hóa đến nhà của người tiêu dùng.

Thực phẩm không thể được giữ lâu do phụ thuộc nhiều vào yêu cầu về bảo quản lạnh và công nghệ phủ lớp bảo vệ. Hiện nay, tiêu chuẩn công nghiệp là phủ một lớp sáp trái cây lên sản phẩm để tạo độ bóng hơn và được dùng như một chất bảo quản ngắn hạn.

Apeel đã huy động được 30 triệu USD tài trợ mới từ các nhà đầu tư. Trong số các nhà đầu tư mới đó có Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), một tổ chức thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hoàn toàn vào khu vực tư nhân ở các nước đang phát triển.

Cùng sự tài trợ với IFC, các chương trình mới của Apeel dành cho nông dân sản xuất nhỏ sẽ dẫn đến việc thiết lập chuỗi cung ứng ở Châu Phi cận Sahara, Mexico, Trung và Nam Mỹ và Đông Nam Á. Công nghệ của Apeel cũng sẽ được sử dụng để cải thiện chuỗi cung ứng nội bộ, giảm thất thoát lương thực mà không cần sử dụng đến tủ lạnh, điều này sẽ cho phép nông dân, nhà bán lẻ và người tiêu dùng ở các nước đang phát triển tiếp cận với các cơ hội thị trường mới mà họ không thể làm được trước đây do không có cơ sở hạ tầng bảo quản lạnh hoặc phương tiện vận chuyển nhanh chóng.

Stephanie von Friedeburg, Phó Chủ tịch điều hành và Giám đốc điều hành tạm thời của IFC, cho biết: “Đổi mới công nghệ có thể thay đổi quá trình phát triển ở các thị trường mới nổi và giải cứu sinh kế, nền kinh tế, và trong trường hợp này là lương thực. Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Apeel để đầu tư vào một công nghệ thay đổi cuộc chơi, từ đó có thể hạn chế một nửa chất thải thực phẩm, tăng cường tính bền vững và giảm thiểu biến đổi khí hậu.”

Sản phẩm phủ bọc thực phẩm của Apeel có sẵn ở Hoa Kỳ tại cửa hàng tạp hóa Kroger và Harps. Tại Châu Âu, sản phẩm của họ hiện có tại Tập đoàn Salling của Đan Mạch và có thỏa thuận với hơn 11.000 cửa hàng Edeka của Đức.

Anh Tuấn (Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Return to top