Thể thao quốc tế

World Cup trong mơ của Maroc

ClockThứ Năm, 15/12/2022 14:01
TTH.VN - Trận đấu cuối cùng ở World Cup 2022 đã tìm ra người Pháp là đối thủ của Messi và đồng đội. Thua trận 0-2, giấc mơ chạm vào cúp vàng của Maroc đã không thành nhưng thầy trò Regragui vẫn ngẩng cao đầu. Họ đã có một kỳ World Cup trong mơ và tràn trề hy vọng mang về tấm huy chương cho bóng đá châu Phi.

Giấc mơ vàng cho MessiChia tay Croatia, hẹn tái ngộ cùng ModricChâu chấu đá xe

Trước Theo Hernandez, không đội tuyển nào có thể chọc thủng lưới Maroc tại World Cup 2022. Ảnh: zingnews.vn

Không có địa chấn xảy ra trên sân Al Bayt, khi hành trình kỳ diệu của Maroc chấm dứt trước sức mạnh của nhà ĐKVĐ Pháp. Thế nhưng, bàn thắng người Pháp lại là một bất ngờ. El Yamiq trượt chân trong nỗ lực chặn đường chuyền của trung vệ Raphael Varane cho Antoine Griezmann. Achraf Hakimi và Achraf Dari chặn hai cú sút liên tiếp từ Kylian Mbappe, nhưng bóng đã bật đến vị trí của Theo Hernandez, và hậu vệ này tung người vô lê, khiến Bono bất lực dù đã lao ra khép góc.

Bảo rằng bất ngờ bởi nó đến ngay từ phút thứ 5, bàn thắng sớm nhất trong các trận bán kết ở các kỳ World Cup. Đây là lần đầu Maroc bị một cầu thủ đối phương làm tung lưới tại World Cup 2022 và cũng là lần đầu họ bị dẫn. Họ buộc phải từ bỏ lối chơi rình rập để dâng cao tìm bàn gỡ, chấp nhận nguy cơ bị phản công. Mọi chuyện càng tệ hơn với Maroc khi thủ quân Romain Saiss buộc phải rời sân do tái phát chấn thương. Cộng với việc Nayef Aguerd bị đau trong lúc khởi động, Maroc phải thi đấu mà không có cặp trung vệ tốt nhất.

Maroc cũng tạo được một số cơ hội nguy hiểm nhung không ghi được bàn thắng. trong trận bán kết Pháp - Maroc. Ảnh: Reuters

Bàn thắng thứ 2 của Randal Kolo Muani ở phút thứ 79 đã cấm dứt hành trình như mơ của thầy trò Regragui. Thực tế, dù bị dẫn trước nhưng Maroc vẫn cho thấy sự bình tĩnh, vững vàng triển khai lối chơi chứ không bị rối. Nhiều thời điểm họ dồn ép Pháp, chỉ tiếc là không thể cụ thể hóa ưu thế thành bàn thắng. Thầy trò HLV Walid Regragui không ghi được bàn thắng, dù chỉ là 1 pha lập công danh dự.

Công bằng mà nói, Pháp đã cho thấy đẳng cấp của mình. Chiều sâu lực lượng của họ rất dày, những cầu thủ dự bị vào sân đều chơi tốt, như trường hợp của trung vệ Konate (thế chỗ Upamecano), tiền vệ Fofana (thế chỗ Rabiot). Ngoài yếu tố chất lượng đội hình vượt trội, Pháp còn cho thấy tính thực dụng, kinh nghiệm cầm quân dày dạn của HLV Didier Deschamps khiến Maroc không thể gây bất ngờ.

Chung cuộc, chiến thắng 2 - 0 trước Maroc giúp Pháp giành tấm vé thứ hai để thẳng tiến vào chơi trận chung kết World Cup 2022, nơi mà Argentina đang đợi. Họ đang đứng trước cơ hội lần thứ 3 nâng cao chiếc cúp danh giá và trở thành đội tuyển thứ 2 bảo vệ thành công ngôi vương World Cup nếu như đánh bại Argentina ở chung kết. Về phía Maroc, hành trình cổ tích của đội tuyển Bắc Phi chưa dừng lại. Họ sẽ chạm trán Croatia ở trận tranh hạng ba ngày 17/12.

Cổ động viên Maroc. Ảnh: tienphong.vn

Tám tháng trước, khi Maroc có vé đến Qatar, Regragui chưa bao giờ nghĩ đến việc dẫn dắt đội tuyển. Lớn lên tại Corbeil-Essonnes, nằm ở ngoại ô phía nam Paris (Pháp), cha của ông là một thợ xây và chỉ yêu cầu con trai mình học giỏi, chưa bao giờ định hướng trở thành huấn luyện viên. Sự nghiệp cầu thủ của ông cũng không quá nổi bật, khi chỉ thi đấu tại một số đội ít tên tuổi ở Pháp như Toulouse, AC Ajaccio và Grenoble... Có thể nói, không ai tin Regragui sẽ trở thành huấn luyện viên sau khi giải nghệ.

Maroc khởi đầu World Cup 2022 cùng các đối thủ là Croatia, Bỉ và Canada. Không nhiều hy vọng dành cho đại diện tới từ châu Phi, nhưng họ đã sớm gây ấn tượng ngay ở trận ra quân khi cầm hòa nhà đương kim á quân Croatia 0-0. Tới trận đấu thứ 2, một cơn địa chấn được các học trò của Regragui tạo ra với chiến thắng thuyết phục 2- 0 trước đội tuyển Bỉ, và phải tới trận đấu thứ 3 gặp Canada, họ đánh bại đối thủ 2-1 để giành ngôi nhất bảng F.

Ở vòng 1/8, Maroc cầm hòa cựu vô địch Tây Ban Nha 0-0 trong suốt 120 phút, trước khi giành thắng lợi 3-0 ở loạt sút luân lưu. Tới vòng tứ kết, họ tiếp tục trình diễn một lỗi chơi phòng ngự đầy chắc chắn trước đội tuyển Bồ Đào Nha. Pha lập công duy nhất của En-Nesyri khiến Cristiano Ronaldo phải chia tay World Cup trong nước mắt, còn đội Maroc thì làm nên lịch sử khi trở thành đội bóng châu Phi đầu tiên vào tới vòng bán kết của giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Giấc mộng cúp vàng không thành nhưng Maroc của HLV Regragui là nguồn cảm hứng lớn nhất ở World Cup 2022.

ĐAN DUY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV

Tại giải Vô địch Cung thủ xuất sắc Quốc gia năm 2024 được tổ chức ở sân nhà, bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV. Mục tiêu này được kỳ vọng vào cung thủ Nguyễn Thị Thanh Nhi.

Bắn cung Huế đặt mục tiêu giành 1 HCV
Vòng loại World Cup 2026: Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm

Ở đợt tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu vòng loại World Cup 2026, HLV Troussier đã triệu tập 7 tiền đạo vào danh sách đội tuyển Việt Nam. Đáng chú ý, hầu hết những gương mặt được chiến lược gia người Pháp lựa chọn lại đang không có được phong độ tốt.

Vòng loại World Cup 2026 Tuyển Việt Nam giải bài toán dứt điểm
Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu

13 năm sau khi Xavi và các đồng đội nam xưng vương, giờ đây đến lượt Aitana Bonmatí và các cô gái Tây Ban Nha lên ngôi hậu. Họ đã có chiến thắng xứng trước tuyển nữ Anh, đương kim vô địch châu Âu trong trận chung kết hấp dẫn và nghẹt thở của World Cup nữ 2023.

Bóng đá Tây Ban Nha lên ngôi hậu
Return to top