Thế giới
Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới lần thứ 12:

WTO kêu gọi các nước đạt thoả thuận về các hiệp định thương mại

ClockThứ Sáu, 17/06/2022 10:28
TTH.VN - Trong ngày hôm nay (17/6), Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), bà Ngozi Okonjo-Iweala đã vừa trình bày với các quốc gia thành viên về một loạt những dự thảo hiệp định thương mại, trong đó bao gồm các cam kết về y tế, cải cách và an ninh lương thực.

Hội nghị Bộ trưởng WTO: Chuyển đổi sang “thương mại xanh” là việc cấp thiếtWTO: Căng thẳng ở Ukraine có thể làm giảm 50% tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2022

Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala (bên trái) phát biểu tại một cuộc họp báo ở thành phố Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Người đứng đầu WTO đồng thời cũng kêu gọi những hiệp định này sẽ được các quốc gia thành viên chấp thuận, trong bối cảnh Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 (MC 12) đã kéo dài sang ngày thứ 2 so với kế hoạch.

Đáng chú ý, gói dự thảo hiệp định thương mại được bà Ngozi Okonjo-Iweala mô tả là "chưa từng có"; tuy nhiên, không bao gồm 2 trong số các thoả thuận quan trọng nhất đang được xem xét về trợ cấp cho hoạt động đánh bắt cá, và quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa COVID-19.

Dù vậy, các đại biểu cho biết, những thoả thuận này có thể sẽ được bổ sung sau đó, khi các cuộc đàm phán đang diễn ra tại trụ sở WTO ở thành phố Geneva (Thụy Sĩ), trước thềm một cuộc họp cuối cùng dự kiến ​​được tổ chức trong cùng ngày 17/6.

Được biết, hội nghị MC 12 đang diễn ra trong tuần này có sự tham dự của hơn 100 Bộ trưởng Thương mại thế giới, đây cũng là Hội nghị Bộ trưởng đầu tiên của cơ quan này trong hơn 4 năm qua. Sự kiện được coi là một phép thử quan trọng về khả năng đạt được các thỏa thuận thương mại đa phương, trong bối cảnh những căng thẳng địa chính trị tăng cao. Theo Hãng Thông tấn Reuters, Hội nghị MC 12 đã đạt được một thoả thuận về việc duy trì lệnh cấm thuế thương mại điện tử.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
Return to top