ClockThứ Hai, 20/07/2015 14:20

Xây dựng nghĩa trang thành công viên

TTH - Ngoài phát huy giá trị truyền thống yêu nước, lịch sử cách mạng, các công trình ghi công như bia chiến tích, nghĩa trang liệt sĩ ở TP Huế đã tạo nên nhiều công viên, điểm xanh đẹp, thoáng đãng.

Không gian xanh tại nghĩa trang liệt sĩ TP Huế. Ảnh: Quang Phong

Nghĩa trang liệt sĩ TP Huế từ lâu là một địa chỉ để các thế hệ đến tri ân trong những dịp trọng đại của đất nước. Công trình này được tỉnh và thành phố quan tâm xây dựng trở thành một công viên xanh đúng nghĩa. Anh Tạ Dương Anh Tuấn, Bí thư Đoàn phường Trường An cho biết: “Mỗi lúc đến đây để thắp hương tưởng niệm hoặc tham gia lao động, các bạn đoàn viên đều cảm nhận một không khí trang nghiêm nhưng gần gũi, thân thiện bởi không gian xanh và cách thiết trí rất ấn tượng”. Để tạo ra không gian ấn tượng này, thiết kế kiến trúc của Nghĩa trang liệt sĩ thành phố đã được quan tâm ngay từ đầu. Các bia mộ được thiết trí tầng bậc như hòa lẫn trong cây xanh. Cụm tượng đài, nhà bia đều có kiến trúc đẹp và hài hòa. Những năm trước đây, thành phố đã dành nhiều kinh phí để chỉnh trang lại hệ thống công viên cây xanh, xây dựng thêm nhà bia và các công trình phụ trợ, lắp đặt hệ thống chiếu sáng để nâng cấp tôn tạo cảnh quan toàn bộ hệ thống công viên nghĩa trang với tiêu chí trở thành một nghĩa trang sinh thái. 

Không chỉ nghĩa trang thành phố, nhiều công trình di tích lịch sử cách mạng cũng đã được các địa phương quan tâm xây dựng khang trang. Như Nhà bia chiến tích tọa lạc ở sân bay Tây Lộc cũ do Trung đoàn 6 Đoàn Phú Xuân anh hùng xây dựng và khánh thành vào năm 2013 trên khu đất rộng 1000 m2. Không gian bia chiến tích được xây dựng thiết kế trang nghiêm, thoáng mát với nhiều cây xanh.
Bên cạnh việc chăm sóc gìn giữ, bảo quản các bia chiến tích, nghĩa trang liệt sĩ, các phường TP Huế cũng đã chú trọng đến công tác giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng. Có thể kể đến phường Hương Long, nơi đang quản lý và chăm sóc phần mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ cho 134 anh hùng liệt sĩ. Nghĩa trang được xây dựng cách đây hơn 10 năm, hướng nhìn ra dòng sông rất thoáng đãng. Hàng năm, ngoài những đợt dâng hương, viếng thăm của các đoàn học sinh Trường THCS Lê Hồng Phong hàng tuần đều tổ chức thắp hương, dọn dẹp vệ sinh, nhổ cỏ trên các phần mộ anh hùng liệt sĩ.
Ông Dương Xuân Mân, Trưởng phòng Lao động - Thương Binh và xã hội thành phố cho biết, hiện nay, cây xanh, thảm hoa ở các nghĩa trang đều được Thành phố giao cho Trung tâm Công viên cây xanh Huế chăm sóc. Mỗi năm, TP Huế và các cấp chính quyền địa phương đều dành một khoản kinh phí để tu sửa, cải tạo, xây mới một số hạng mục công trình ghi công trên địa bàn, với mong muốn tạo ra những công trình đầy tính nhân văn, vừa phát huy nhiều giá trị lịch sử cách mạng vừa kết hợp hài hòa với không gian xanh, thoáng mát, thơ mộng của Huế. Đến nay, nhiều công trình ghi công ở TP Huế đã thể hiện rõ và khá đầy đủ các giá trị này, như: Đài tưởng niệm ở phường Kim Long, phường An Hòa, An Đông, Nghĩa trang liệt sĩ Hương Long, Thủy Biều. Tới đây, thành phố đang nghiên cứu để xây dựng bia và tượng đài 11 cô gái sông Hương ở công viên Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ.
Đức Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top