ClockThứ Tư, 10/08/2016 15:01

Xây dựng nhà lưu niệm võ đường Karatedo

TTH.VN - Ngày 10/8 UBND. TP Huế cho biết, đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà lưu niệm Suzucho Karatedo tại số 8 Nguyễn Chí Thanh, TP. Huế.

Phối cảnh nhà lưu niệm võ đường Karatedo sau khi hoàn thành

Theo đó, trên khu đất với diện tích 168m2, công trình nhà lưu niệm sẽ được xây dựng hai tầng theo kiến trúc nhà phố mái ngói xưa. Tầng 1 sẽ là nơi đón khách và bán hàng lưu niệm, phòng tập huấn cho các cao đồ, thi đai đẳng biểu diễn tinh hoa võ thuật Karatedo, phòng thay đồ, phòng bảo vệ. Tầng 2 được sử dụng làm phòng thờ và truyền thống, phòng tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa Nhật Bản - Huế... Tổng mức đầu tư công trình này hơn 2,7 tỷ đồng trích từ ngân sách.

Nhà số 8 Nguyễn Chí Thanh, TP. Huế là nơi gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp truyền bá võ đạo của tổ sư Choji Suzuki (tên Việt Nam là Lê Văn Phúc) tại Việt Nam từ năm 1959 đến 1978. Đây được xem như là võ đường đầu tiên và là cái nôi của Karatedo Việt Nam. 

Võ sư Choji Suzuki từng là lính của đoàn quân Thiên hoàng Nhật Bản bại trận năm xưa, ông đã đi khắp nơi và dừng lại bên dòng sông Đông Ba. Tại đây, ông đã truyền bá võ đạo đến cho những môn đệ đầu tiên như Ngô Đồng, Hạ Quốc Huy, Nguyễn Xuân Dũng, Lê Văn Thạnh, Hoàng Như Bôn, Nguyễn Văn Dũng...

Sau khi gia đình võ sư Choji hồi hương về Nhật Bản năm 1978, căn nhà được UBND phường Phú Cát quản lý. Đến năm 2005, đại diện gia đình đã quyết định hiến tặng ngôi nhà này cho UBND tỉnh với điều kiện chỉ để làm nhà lưu niệm Karatedo, phục vụ du lịch và thể thao. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 3/2017 và bàn giao cho hệ phái Suzucho Karatedo hoạt động.

Phan Thành

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hứa hẹn với những môn thể thao mới

Sau khi sắp xếp các bộ môn thể thao, Thừa Thiên Huế đầu tư thêm các môn thể thao mới. Tuy “sinh sau, đẻ muộn”, nhưng những môn thể thao này hứa hẹn sẽ đem lại cơ hội mới cho thể thao thành tích cao của tỉnh nhà.

Hứa hẹn với những môn thể thao mới
Võ sư, môn sinh Karatedo bái Tổ đầu năm

Như một nét đẹp văn hoá đầu năm, cứ đến mùng 2 Tết Nguyên đán, nhiều cao đồ, môn đồ hệ phái Suzucho Karate-Do lại tìm đến Tổ đường để bái Tổ đầu năm.

Võ sư, môn sinh Karatedo bái Tổ đầu năm
Khởi đầu vui từ Karatedo

Tấm huy chương vàng đầu tiên của đoàn thể thao Thừa Thiên Huế đã thuộc về đội tuyển Karatedo. Đây cũng là đội tuyển thi đấu thành công khi sớm hoàn thành chỉ tiêu đề ra tại Đại hội Thể dục Thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ IX - 2022.

Khởi đầu vui từ Karatedo
Võ đường bên sông Bồ

Năm 1980, võ sư Nguyễn Văn Nhân mở lớp dạy võ môn phái Cương Nhu Karatedo đầu tiên cho những thanh, thiếu niên ở làng quê Hương Cần bên sông Bồ quê hương ông. Từ lớp dạy võ đầu tiên đó, trải qua thời gian, đến nay đã có hàng ngàn võ sinh được học hành, tôi luyện và trưởng thành. Bây giờ, võ đường bên sông Bồ đã được xây dựng khang trang, là nơi lớn lên cũng là nơi trở về của bao thế hệ võ sinh môn phái Cương Nhu Karatedo...

Võ đường bên sông Bồ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top