ClockThứ Sáu, 28/03/2014 10:49

Xây dựng nông thôn mới, Quảng Điền ngày càng khởi sắc

TTH - Sau 3 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, Quảng Điền đang thay da đổi thịt từng ngày. Đó là thành quả từ những quyết sách hợp lòng dân của các cấp chính quyền cùng sự đồng thuận và nỗ lực của người dân.

Ghi ở Quảng Lợi

Về xã Quảng Lợi những ngày này, đi trên những con đường mới trải bê tông phẳng lỳ, ngắm nhìn những ngôi nhà khang trang nằm san sát nhau... chúng tôi cảm nhận rõ nét sự đổi thay. Niềm vui hiện lên trong từng ánh mắt, nụ cười của mỗi người dân nơi đây. Ông Nguyễn Nhân, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Mỹ Thạnh, chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống của người dân Mỹ Thạnh gặp rất nhiều khó khăn. Đa số sống lênh đênh trên sông nước, đời sống rất bấp bênh, nhưng từ khi chuyển lên đây, sau nhiều năm dài vất vả, giờ đời sống của bà con đã khá lên rất nhiều. Đường làng, ngõ xóm chật hẹp, lầy lội, đi lại khó khăn giờ được bê tông hóa, các tuyến đường liên thôn, liên xóm được mở rộng, việc đi lại đỡ vất vả, nhiều dịch vụ được phát triển phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của bà con…”

Nhiều tuyến đường giao thông được đầu tư xây dựng

Mỹ Thạnh là một trong những thôn có phong trào làm đường giao thông tốt nhất của Quảng Lợi. Buổi đầu phát động, ban chỉ đạo thôn gặp không ít khó khăn, nhưng xác định xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi nhà, các cán bộ thôn tích cực đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà, kiên trì tuyên truyền, vận động để mọi người dân đều hiểu về lợi ích thiết thực của phong trào. Nhờ vậy, không chỉ cán bộ, đảng viên mà đông đảo nhân dân cùng chung tay, góp sức xây dựng NTM. Những năm qua, thôn Mỹ Thạnh đóng góp xây dựng nhiều công trình như: xây dựng cổng chào thôn trị giá 14 triệu đồng; huy động 120 ngày công phát quang tuyến đường liên thôn khoảng 8,4 triệu đồng; bê tông hoá sân nhà cộng đồng thôn trị giá 30 triệu đồng... Nhiều gia đình tham gia hiến đất, cây cối, ngày công xây dựng các tuyến đường liên thôn. Tiêu biểu có hộ ông Hồ Quang Dựng hiến gần 600m² đất để mở rộng đường liên thôn.

Ông Phan Đăng Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi, cho biết: “Xác định xây dựng cơ bản là khâu quan trọng để hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở, thay đổi diện mạo và tạo điều kiện thuận tiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân. Ngoài những công trình Nhà nước đầu tư, những năm qua, xã Quảng Lợi vận động nhân dân đóng góp cùng với nguồn hỗ trợ xi măng của tỉnh xây dựng nhiều công trình. Đến nay, đã có 68 hộ trên địa bàn xã tự nguyện hiến đất, cây cối, vật kiến trúc mở rộng đường giao thông. Tổng cộng, người dân đã hiến 16.800m² đất, 1.400 cây tre, 1.197 cây tràm làm đường giao thông nông thôn. 

Đổi thay nông thôn Quảng Điền

Không riêng gì Quảng Lợi mà tại các xã khác của huyện Quảng Điền cũng đang thay da đổi thịt từng ngày. Trước đây, người dân có thói quen vứt rác thải sinh hoạt ở đường lộ, ven các ao hồ khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Mặc dù các xã đã có quy hoạch các điểm đổ thải nhưng chưa đáp ứng được các yêu cầu về vệ sinh môi trường. Phần lớn các địa điểm đổ thải trên địa bàn huyện chỉ là bãi đất trống hoặc các ô chứa tạm, chưa được đầu tư xây dựng và lắp đặt các trang thiết bị cần thiết theo yêu cầu của việc tiêu huỷ chất thải. Tuy nhiên những năm gần đây, nhờ tập trung thực hiện tiêu chí môi trường và đưa đề án thu gom xử lý rác thải vào đời sống nên tình hình ô nhiễm môi trường được hạn chế đáng kể. Các xã thành lập các đội thu gom rác thải tập trung, hội phụ nữ vận động hội viên phát động phong trào “5 không, ba sạch”, góp phần giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm…

Ba năm qua, từ nguồn vốn của Nhà nước và các dự án, huyện Quảng Điền triển khai nhiều mô hình hiệu quả như mô hình mướp đắng trái vụ, nuôi gà, lợn theo hướng an toàn sinh học và đệm lót sinh học…Nông dân còn triển khai nhiều mô hình hiệu quả, như sản xuất rau sạch theo hướng Vietgap ở Quảng Thành, rau má Quảng Thọ, mía Quảng Phú… Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt 21 triệu đồng/người/năm; 10/10 xã đạt tiêu chí thu nhập.

Tiêu biểu phải kể đến là xã Quảng Phước. Về thôn Mai Dương, ở đây rác từ hộ gia đình được bỏ vào bao nilon lớn (50 kg) rồi tự đem đến 2 bãi tập kết của thôn, khi nào lượng rác đủ xe 6m³ thì thuê xe vận chuyển về bãi rác thị trấn Sịa. Hầu hết, những hộ dân trong thôn đều có thùng rác để đựng rác sinh hoạt, mỗi nhà tự phân loại rác trước khi tập kết đến bãi rác. Trong sản xuất nông nghiệp, bà con cũng làm quen dần với việc thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng, không vứt bừa bãi ra đồng ruộng hay ven sông. Để trang trải chi phí vận chuyển, mỗi hộ đều tự nguyện đóng góp hàng tháng mà không cần phải nhắc nhở. Ngoài tự giác giữ gìn vệ sinh, mỗi quý mỗi gia đình đều tham gia làm vệ sinh, môi trường trong toàn thôn một ngày.

Huyện còn chú trọng nâng cao đời người dân, xây dựng nếp sống văn hóa. Vì thế, việc đẩy mạnh sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế luôn được Đảng ủy và chính quyền địa phương các xã quan tâm thực hiện; trong đó, chú trọng đến công tác đào tạo nghề cũng như vận động các nguồn lực hỗ trợ tín dụng cho học sinh nghèo và người dân không có vốn sản xuất; mở rộng các mô hình chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, các con nuôi đặc sản. Công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có những chuyển biến theo hướng tích cực.

Thời gian tới, Quảng Điền tiếp tục khai thác tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, quan tâm xây dựng hạ tầng phục vụ sản xuất, giải quyết các vấn đề môi trường. Phấn đấu trong năm 2014 xã Quảng Phú sẽ cán đích nông thôn mới, cuối năm 2015 có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Bài, ảnh: Hoàng Thảo Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Return to top