ClockThứ Bảy, 05/11/2016 05:51

Xây dựng tổ tự quản đường biên

TTH - Đồn biên phòng Nhâm (đóng tại xã Nhâm, huyện A Lưới) là đơn vị đầu tiên trong lực lượng biên phòng toàn quốc và tỉnh nhà triển khai, làm tốt công tác xây dựng “tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới”, phát huy vai trò của nhân dân trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, mốc quốc giới, an ninh quốc gia.

Bộ đội biên phòng Đồn Nhâm đến nhà dân nắm tình hình, trao đổi về hoạt động tự quản đường biên, mốc quốc giới

Góp phần bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ

Đồn biên phòng Nhâm quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài 33km, gồm 11 mốc. Phía đối diện tiếp giáp với bản Sê Sáp, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, Lào, có đường mòn tiểu ngạch khu vực mốc 650 và 651, là nơi qua lại của Nhân dân hai bên biên giới. “Là bộ đội biên phòng, hơn ai hết chúng tôi luôn ghi nhớ biên giới quốc gia có vị trí chiến lược quan trọng về chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và đối ngoại. Bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ biên giới quốc gia, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới là nhiệm vụ hàng đầu. Do đó, nếu thúc đẩy tốt vai trò, trách nhiệm của người dân, việc bảo vệ chủ quyền biên giới, an ninh ở địa phương sẽ ngày càng vững chắc”- Trung tá Hoàng Minh Hùng, Đồn trưởng Đồn biên phòng Nhâm chia sẻ. Anh cho biết, phần lớn người dân A Lưới nói chung, người dân các xã Hồng Thượng, Hồng Thái, Nhâm, Hồng Bắc (địa bàn Đồn Nhâm phụ trách) đã có ý thức trong việc bảo vệ “hàng rào” của “nhà” mình. Như trong lúc lên rẫy, vào rừng kiếm măng, nấm..., phát hiện người lạ có hành vi vượt biên trái phép, hoạt động buôn bán vũ khí, vật liệu nổ, khai thác lâm khoáng sản qua biên giới, xâm canh xâm cư..., người dân đều báo với chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9/1/2015 về việc tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới và kế hoạch của UBND huyện A Lưới, Đồn biên phòng Nhâm phối hợp các cấp ủy Đảng, chính quyền 4 xã, quán triệt đến các tổ chức chính trị, xã hội địa phương, đặc biệt là các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất sát với đường biên giới. “Ban ngày người dân bận lên rẫy vào rừng nên chúng tôi tranh thủ buổi tối, các buổi họp thôn để lồng ghép tuyên truyền về quy chế hoạt động, nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới. Thật vui và mừng khi bà con hiểu và hưởng ứng nhiệt tình”- anh Hồng nói.

Nhân rộng

24 tổ, 55 nhóm, 638 hộ gia đình cam kết thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới cho thấy sự hưởng ứng tích cực của người dân. Hồ Văn Phúc (thôn A Đâng, xã Hồng Thái) tâm sự, không chỉ hưởng ứng, anh rất vinh dự khi gia đình mình là một thành viên của nhóm hộ bảo vệ rừng. Trước đây, mỗi khi đi rẫy, đi rừng thấy người lạ có hành vi vi phạm, người dân báo tin cho bộ đội biên phòng. Nay tham gia tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới, các nhóm chủ động thường xuyên đi tuần tra. Mỗi chuyến tuần tra, dù mệt nhọc nhưng ai cũng hăng hái, phấn chấn. “Nghe bộ đội biên phòng giải thích, chúng tôi hiểu tham gia tổ tự quản có nghĩa mình được Nhà nước tin tưởng giao trách nhiệm góp sức bảo vệ đất đai, tài sản của bản thân mình, của quê hương đất nước mình, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới lãnh thổ. Trong những chuyến tuần tra, đứng trước mốc quốc giới, chúng tôi cảm nhận một tình cảm thiêng liêng mà gần gũi”- anh Phúc nói.

 “Từ khi tham gia tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới, nhóm tôi (gồm 10 hộ gia đình) đã chủ động thực hiện nhiều chuyến tuần tra. Có chuyến phối hợp với lực lượng kiểm lâm ngăn chặn được hành vi khai thác gỗ trái phép” - anh Hồ Văn Bê (thôn A Đâng) hào hứng chia sẻ. Anh Bê nói, đất của Nhà nước giao cho nhóm quyền quản lý, nên ai nấy đều hăng hái trong việc canh tác, bảo vệ quyền lợi của mình, bảo vệ đất đai, tài sản của Nhà nước. Đây cũng là suy nghĩ, tình cảm của những thành viên trong 638 hộ gia đình có diện tích đất sát với đường biên giới ký cam kết thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới, đồng thời cũng là suy nghĩ, tình cảm của Nhân dân A Lưới đối với chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới trên địa bàn.

Có sự ủng hộ cao của người dân, Đồn biên phòng Nhâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, là đơn vị đầu tiên trong lực lượng biên phòng toàn quốc và của tỉnh triển khai, làm tốt công tác xây dựng “tổ tự quản đường biên, mốc quốc giới. Hiện, các đồn biên phòng khác trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu triển khai”- Thượng tá, Chính trị viên Phạm Ánh Hồng nói.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm tựa nơi tâm dịch

Những ngày qua, hàng chục cán bộ, chiến sĩ tổ công tác địa bàn Đồn Biên phòng Nhâm nỗ lực hỗ trợ chính quyền địa phương tầm soát dịch, với quyết tâm hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Điểm tựa nơi tâm dịch
Điểm tựa của đồng bào

Trong đêm tối, khi mưa lũ làm hư hỏng những căn nhà, hàng trăm chiến sĩ biên phòng đã có mặt kịp thời, sát cánh cùng người dân vùng cao vượt qua khó khăn.

Điểm tựa của đồng bào
Thắm tình Sê Sáp

Trong cái nắng gay gắt miền biên cương, chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nhâm (A Lưới) đến bản Sê Sáp, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông của nước bạn Lào. Những ngôi nhà san sát và màu xanh của những nương ngô, ruộng lúa, vườn dứa bạt ngàn là minh chứng cho một bản vùng biên đang khởi sắc.

Thắm tình Sê Sáp
Dựa vào dân phá án

Cuối tháng 5/2017, Đồn Biên phòng Nhâm (A Lưới) đã mật phục bắt 2 đối tượng trên địa bàn vi phạm quy chế biên giới, cùng tang vật là 1 khẩu súng quân dụng và 5 viên đạn... Đây là một trong các vụ việc được đơn vị phối hợp giải quyết kịp thời nhờ nguồn tin do Nhân dân cung cấp.

Dựa vào dân phá án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top