ClockThứ Bảy, 12/08/2023 17:14

Cẩn trọng với thuốc lào

TTH - Tôi tròn xoe mắt khi chứng kiến những thanh niên tuổi chỉ từ 16 đến 20, ngồi tụm 3 tụm 5 chuyền tay nhau điếu cày, rít một hơi dài rồi ngả đầu thở một hơi khói dài lên bầu trời đêm…

Thuốc lá - yếu tố lớn nhất góp phần gây ra ung thư

leftcenterrightdel
Hút thuốc lào có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư phổi (ảnh mình họa). Ảnh: B. Phước 

Đu theo làn khói

Nếu ai từng học và làm việc tại Huế, chắc hẳn một lần đã từng đến Ga Huế uống trà ăn kẹo lạc, hay nhâm nhi vài lon bia với bạn bè. Nhớ lại thời còn học đại học, tôi cũng thường cùng mấy đứa bạn đến Ga Huế “làm vài lon” cho mát. Tuần trước, tôi mới có dịp ghé lại “chốn cũ” nhân dịp đón cậu bạn thân thời đại học từ Quảng Bình vào Huế bằng chuyến tàu đêm. Tôi khá bất ngờ bởi không khí ở đây càng về đêm càng tấp nập, rộn ràng. Không chỉ có khách vãng lai đợi tàu, Ga Huế còn là một địa điểm “ăn chơi” thú vị, thu hút đông đảo giới trẻ Huế khi màn đêm buông xuống.

Nhưng điều làm tôi bất ngờ hơn tất thảy là tận mắt chứng kiến những thanh niên mặt non choẹt chuyền tay nhau điếu thuốc lào, rít một hơi dài rồi ngả đầu thở một hơi khói dài lên bầu trời đêm.

Nhìn sang bàn bên cạnh, tôi tiếp cận một thanh nhiên trẻ, tuổi tầm 18 đến 20, vô tư cười hỏi: “Hút thuốc lào có cảm giác như răng em trai?”. Thanh niên kia vui vẻ đáp lời: “Ngon lắm chị ơi, hút vào phê, người lâng lâng sướng lắm”, nói rồi, cậu thanh niên này còn không quên buông một câu bông đùa: “Chị làm thử tí không? Em đưa cho mà thử”. Tôi chỉ biết cười trừ.

Đ.V., một người bạn của tôi chia sẻ: “Thời sinh viên, mình cũng từng bị bạn bè rủ rê hút thuốc lào, chúng bạn bảo: “Hút đi mới biết thế nào là “thiên đường”. Tuổi ấy thì nông nổi, thích thể hiện bản thân nên mình cũng tập hút theo. Lúc mới tập hút, cứ thỉnh thoảng lại rủ nhau lên ga, người này rít ống, người khác vê thuốc, châm lửa, nhiệt tình cổ vũ, bàn tán rôm rả. Từng làn khói trắng đặc quánh phả ra làm không gian quán mờ mờ, ảo ảo. Sau vài cữ thuốc đầy phấn khích, đứa thì mặt mũi bơ phờ, đứa thì đờ đẫn…”.

Những tưởng, thuốc lào chỉ có ở những vùng nông thôn, vùng dân tộc thiểu số, mà nay còn hiện diện các khu đô thị hiện đại, tại các quán nước ven đường. Không chỉ các cụ già, những người nông dân tay nâng điếu, tay châm lửa, ngày nay, thuốc lào còn được xem là cách thể hiện cá tính, phong cách của những người trẻ với độ tuổi học sinh, sinh viên. Cứ như thế, tôi chứng kiến thanh niên này hút xong lại chuyền cho thanh niên khác. Bạn tôi nói đùa: “Đấy là những “lào thủ” hay còn gọi là những “nghiện sĩ đu theo làn khói””.

Nhiều mối nguy

Theo các chuyên gia, thuốc lào tuy đã được lọc qua nước điếu, nhưng các chất độc khác do khói thuốc gây ra vẫn có hại cho sức khoẻ. Trong cây thuốc lào cũng có các chất độc, chủ yếu là nicotin, hàm lượng thay đổi từ 2 – 10%, có thể lên đến 16%. Trong khói thuốc lào có những yếu tố nguy hiểm dễ gây ra bệnh nhồi máu cơ tim và ảnh hưởng không tốt đến tuần hoàn, hô hấp, đường ruột và hệ thống bài tiết. Và thuốc lào cũng là một trong những tác nhân hàng đầu gây nên các căn bệnh nan y như: Ung thư phổi, ung thư vòm họng...

Theo tìm hiểu của chúng tôi, có 2 loại thuốc lào, một loại nhẹ và một loại nặng, giá bán của các loại thuốc lào này dao động từ 500.000 đến 2 triệu đồng/lạng, còn loại bình dân giá vài ba trăm ngàn đồng/lạng. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại rằng, hiện nay có không ít loại thuốc lào không rõ nguồn gốc bán trôi nổi trên thị trường, dễ bị kẻ xấu lợi dụng pha trộn ma túy hay các tạp chất, tiềm ẩn nhiều hiểm họa khôn lường.

Điều đáng nói là việc tiếp cận với thuốc lào quá sớm đối với độ tuổi học sinh, sinh viên gây nên những hậu quả nặng nề mà chính các em cũng không tự nhận thức được. Vì vậy, phụ huynh cần phối hợp với nhà trường đưa ra những biện pháp rốt ráo nhằm tuyên truyền, bảo vệ các em khỏi những “làn khói xám” độc hại này.

Diệp Chi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay

Nhiều chiêu thức lừa đảo của các đối tượng xấu đã được lực lượng chức năng cảnh báo đến người dân. Thế nhưng, vẫn có không ít người “sập bẫy” lừa đảo vì nhiều lý do khác nhau.

Cẩn trọng với nhiều chiêu thức lừa đảo hiện nay
Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa

Là công trình di tích nổi tiếng và quan trọng bậc nhất ở khu vực Hoàng cung Huế, việc trùng tu công trình điện Thái Hòa được tiến hành cẩn trọng.

Cẩn trọng trong trùng tu Điện Thái Hòa
Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa

Điều kiện thời tiết mưa gió, đường trơn trượt, tầm nhìn bị hạn chế... luôn tiềm ẩn những yếu tố ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khi tham gia giao thông.

Cẩn trọng khi tham gia giao thông vào mùa mưa
Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

Thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Có 15% người hút thuốc lá mắc COPD và 90% người mắc COPD có tiếp xúc với thuốc lá. Ở Bệnh viện Phổi Thừa Thiên Huế, mỗi năm có hơn 4.000 người đến khám, chữa bệnh, trong đó có nhiều người hút thuốc và nhiều người bị các bệnh về phổi do nguyên nhân này.

Điều trị COPD hiệu quả, phải bỏ hút thuốc

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top