ClockThứ Sáu, 13/03/2020 10:43

Kích hoạt “Sở chỉ huy tiền phương” nhằm kiểm soát và phòng chống dịch tốt nhất

TTH.VN - Sáng 13/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 (Ban chỉ đạo) tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì cuộc họp chỉ đạo kích hoạt ngay “Sở chỉ huy tiền phương” đặt ở Văn phòng UBND tỉnh nhằm chỉ đạo điều hành, hoạt động linh hoạt, kiểm soát và phòng chống dịch tốt nhất.

Dịch COVID-19 ngày 13-3: Số người chết tại Ý vượt ngưỡng 1.000, Úc hủy giải F1Tự quản tại chỗTriển khai ứng dụng hỗ trợ thông tin phòng chống dịch'Đừng hoảng sợ' - Thông điệp của một bệnh nhân đã bình phụcChính thức phong tỏa, cách ly hai tuyến đường ở Phan Thiết phòng dịch Covid-19WHO: COVID-19 là “đại dịch có thể kiểm soát”Bộ Y tế xác nhận thêm 5 trường hợp mắc bệnh COVID-19 tại Việt NamĐại dịch COVID-19: Năm điều nên biết

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp 

2 trường hợp F1 mới phát sinh có kết quả âm tính

Theo báo cáo từ Ban chỉ đạo, hiện nay tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế đang điều trị 3 bệnh nhân nhiễm COVID-19 (2 ca Quảng Nam chuyển ra và 1 ca ở Huế), cả 3 bệnh nhân dương tính COVID-19 thứ 30, 31, 33 sức khỏe ổn định.

Số lượng được cách ly tại cở sở 2 Bệnh viện TW Huế là 6 (vợ/chồng của bệnh nhân thứ 30, 31, 33 cộng một du khách từ Sun&Sea Resort chuyển ra và 2 người du khách Anh tại khách sạn Azerai La Residenc chuyển ra cách ly y tế); đáng chú ý, kết quả xét nghiệm đối với 2 trường hợp F1 mới phát sinh tại  khách sạn Azerai La Residenc có kết quả âm tính.

Số lượng cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh 17; số lượng cách ly tập trung tại Sun&Sea Resort (Phú Vang) 14; số lượng giám sát tại nơi cư trú 116 (chủ yếu là F2, F3, vì một số trường hợp ca nghi ngờ đi từ vùng có dịch đã có kết quả xét nghiệm âm tính nên số lượng F2 đã xuống F3 và thay đổi) F3 khuyến cáo tự theo dõi ở nhà.

Kết quả xét nghiệm đến ngày 13/3: dương tính 1 (là ca bệnh số 30), âm tính 26; 4 ca đang chờ kết quả. Tiếp tục rà soát, cập nhật danh sách người tiếp xúc với người có tiếp xúc gần với bệnh nhân (F2) và người có các yếu tố nguy cơ từ các tỉnh đến Huế.

Ban chỉ đạo cũng đã rà soát, kiểm soát chặt lượng khách đến Huế, nắm chắc tình hình dân cư trên địa bàn; có chế độ trao đổi thông tin hằng ngày với UBND TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam - 2 địa phương láng giềng đang có tình hình diễn biến dịch phức tạp.

Học sinh nghỉ hết tháng 3/2020; học trực tuyến

Chủ tịch UBND tỉnh quyết định cho học sinh toàn tỉnh tiếp tục nghỉ học để phòng chống dịch

Báo cáo việc chuyển trạng thái học tập của học sinh, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Nguyễn Tân cho biết, ngành giáo dục phối hợp với đài phát thanh truyền hình tỉnh tổ chức học online cho học sinh, thực hiện từ ngày 16/3. Theo kế hoạch, lịch học lớp 12 sẽ bắt đầu phát sóng từ ngày 16/3, lớp 9 từ ngày 23/3 với thời lượng mỗi môn 2 tiết/tuần (riêng môn Tiếng Anh có 2 chương trình: 7 năm và 10 năm); mỗi tiết từ 30-35 phút. Thời gian 3 tiết trong 1 buổi với các nhóm bộ môn Văn – Toán – Tiếng Anh; Lý – Hóa – Sinh; Sử - Địa - Giáo dục công dân.

Để đảm bảo đúng tiến độ, việc chuẩn bị tổ chức dạy học, thu hình phát sóng được triển khai hết sức khẩn trương với sự vào cuộc của lãnh đạo Sở, Đài, cán bộ quản lí, chuyên viên, giáo viên cốt cán các bộ môn; công tác tổ chức dạy, thu hình các bộ môn sẽ thực hiện vào ngày 13-14/3/2020 tại Phòng thu hình Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế.

Cũng theo Giám đốc sở Giáo dục và đào tạo, bài dạy các bộ môn sau phát sóng sẽ được lưu trữ thành kho dữ liệu nguồn học tập trên TRT Tube, Cổng Thông tin điện tử Sở GD&ĐT để cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh quan tâm truy cập, tìm hiểu, nghiên cứu, học tập.

Riêng đối với Trường THPT chuyên Quốc Học, nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến, chuyển giao nhiệm vụ, luyện tập, kiểm tra theo hình thức làm việc theo nhóm, sử dụng nhóm thông qua các công cụ, phần mềm của Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh và một số ứng dụng khác để tổ chức dạy học hiệu quả, phù hợp với điều kiện nhà trường.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 3/2020. Ngành giáo dục cấp huyện chủ động phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo nắm lịch chương trình lên sóng truyền hình để triển khai học tập cho học sinh. Có giải pháp bảo quản cơ sở vật chất, hạ tầng trường học trong thời gian học sinh nghỉ học. Hoàn thiện các mô hình, đề án thực hiện trong nhà trường trong thời gian này.

Nắm chắc biến động dân số từng giờ

Các chiến sĩ chuẩn bị cơ sở vật chất dự phòng đón tiếp người đến cách ly tại Trường cao đẳng nghề số 23

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Phan Ngọc Thọ cho rằng, thông qua buổi họp này nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh cần trao đổi thống nhất trên địa bàn toàn tỉnh để phòng chống dịch. Do đó, đề nghị cấp huyện báo cáo rõ cơ sở vật chất cho phòng chống dịch, những tồn tại, hạn chế. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, công tác xử lý tại các địa phương, hoạt động linh hoạt, không kể ngày hay đêm, nói đến đâu làm đến đó, không chờ phải có văn bản chỉ đạo mới thực hiện, không để xảy ra các trường hợp chậm xử lý không đáng có.

“Cấp huyện phải nắm kỹ số lượng khách đến địa bàn hàng giờ, hàng ngày, giám sát phát sinh và phải phân loại được đối tượng F1, F2- đây là số điều hành chung của Ban chỉ đạo và là ưu tiên số 1 trong giai đoạn hiện nay. Làm sao có thông tin để phân loại số dân cư gia tăng là F1, F2 là rất quan trọng, có vai trò quyết định trong việc khống chế và dập dịch thành công”- Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cấp, các ngành lưu ý, trong công tác cách ly, không được nhân nhượng, phải quyết liệt. Mở rộng diện cách ly và sẵn sàng những cơ sở dự phòng cách ly mới; các cấp phải thực hiện rà soát, cách ly theo đúng thẩm quyền. Đặc biệt, đối tượng F1 phải được đưa vào cách ly tại cơ sở y tế. Tại khu các khu cách ly tập trung không chỉ phải đảm bảo cung ứng đầy đủ đồ dùng, vật dụng sinh hoạt cá nhân, mà phải đảm bảo các điều kiện về y tế, các phương tiện bảo hộ cũng như làm tốt công tác xử lý môi trường, thu gom rác thải y tế, rác thải sinh hoạt...

“Phải đặt tính mạng và sức khỏe của người dân lên cao nhất. Sẵn sàng tốt mọi tình huống, làm sao không có trường hợp nào nhiễm COVID-19 tử vong trên địa bàn tỉnh để khẳng thương hiệu định trung tâm y tế chuyên sâu của cả nước”- Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định. Đồng thời, chỉ đạo tại thời điểm hiện tại, tại cảng Chân Mây sẽ tạm thời không đón các tàu biển cập bến để phòng ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan; các rạp chiếu phim, quán bar cũng sẽ phải tạm thời đóng cửa để hạn chế tụ tập đông người, hạn chế nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Chủ tịch UBND tỉnh ủng hộ việc các nước có nhu cầu đưa công dân nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch COVID-19 về nước. Tuy nhiên khi đưa công dân về phải đảm bảo nghiêm ngặt các yếu tố về y tế và phải đón từ sân bay quốc tế Phú Bài bằng chuyên cơ riêng.

Tin, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top