ClockThứ Hai, 20/09/2021 12:39

Giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường

TTH.VN - Sáng 20/9, tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về phòng chống dịch; trong đó, lưu ý việc giám sát cách ly tại nhà, đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin và cài đặt QR “Thẻ kiểm soát dịch bệnh” toàn dân.

Vui Trung thu giữa đại dịch COVID-19Ngày 19/9, không ghi nhận thêm ca nhiễm COVID-19Trao quà Trung thu cho trẻ em nghèo, khuyết tật có hoàn cảnh khó khănNgười trồng thanh trà “chật vật” lo đầu raYêu cầu xét nghiệm nhanh hàng tuần cho người làm việc tại các chợWHO đưa ra mốc thời điểm thế giới có thể ‘chấm dứt’ đại dịch COVID-19Phiên họp thứ 3 Tổ công tác thực hiện Nghị quyết về phòng, chống dịch

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh kiểm tra công tác đảm bảo sản xuất an toàn phòng chống dịch tại Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô 

Giám sát chặt chẽ

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh, tính từ ngày 28/4 đến nay, toàn tỉnh có 791 ca F0. Hiện đang điều trị 131 ca, đã được điều trị khỏi 657 ca, 3 ca tử vong. Có 5.169 trường hợp đang cách ly tại các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung và nơi lưu trú.

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo và các sở, ban, ngành, địa phương phát biểu ý kiến khẳng định công tác phòng chống dịch của tỉnh đang đi đúng hướng, tình hình dịch bệnh trên địa bàn đến nay cơ bản được khống chế. Nhiều ý kiến cho rằng cần hạn chế các hoạt động tập trung đông người như múa lân đường phố, cưới hỏi; việc tổ chức cho học sinh trở lại trường phải đảm bảo an toàn; ưu tiên thêm diện cần phải tiêm vắc xin; quy trình lấy mẫu xét nghiệm tại nhà; giải đáp thắc mắc về những ca tái nhiễm sau khi điều trị trở về địa phương…

Liên quan đến việc những ca tái nhiễm sau khi điều trị trở về địa phương, Giám đốc Sở Y tế Trần Kiêm Hảo khẳng định, xác suất các trường hợp này là rất hiếm. Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, nếu ca bệnh sau khi chữa khỏi trở về địa phương, kết quả PCR có tỉ lệ CT trên 30 thì ngưỡng lây nhiễm ra bên ngoài rất hiếm; CT dưới 30 hầu như không có khả năng lây nhiễm. Tuy nhiên, cần thực hiện tốt việc cách ly y tế tại nhà 14 ngày có giám sát; đồng thời, tổ chức tầm soát những người trong gia đình theo quy định.

Về triển khai QR quốc gia “Thẻ kiểm soát dịch bệnh”, Giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Nguyễn Xuân Sơn cho biết, tỉnh đã chủ động triển khai thí điểm từ sớm nên khi toàn quốc kích hoạt không còn bở ngỡ. Chỉ sau 1 ngày kích hoạt, đến nay đã có gần 80.000 người đăng ký, trong đó hơn 50.000 người kích hoạt hành công, riêng tiểu thương chợ Đông Ba khoảng 5.000 người đã kích hoạt xong và hoạt động.

“Thời gian tới Sở sẽ tổ chức người về địa phương hỗ trợ, hướng dẫn cho cán bộ và người dân cài đặt QR “Thẻ kiểm soát dịch bệnh”, triển khai càng nhanh thì việc kiểm soát việc di chuyển của công dân, truy vết, tầm soát dịch càng sớm. Thẻ được ứng dụng cho nhiều mục đích khác như: dịch vụ công, khám chữa bệnh, thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ đô thị thông minh… nên đề nghị tỉnh đưa vấn đề này trở thành tiêu chí để tổ chức sinh hoạt, học tập, sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới” - ông Sơn đề xuất.

Đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương phát biểu tại cuộc họp 

Ngày 20/9, nhiều địa phương đã cho học sinh trở lại trường, một số vẫn cho học online. Về việc cho học sinh mầm non và giáo dục phổ thông tập trung đến trường học tập trong điều kiện bình thường mới, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương giao trách nhiệm cho Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện căn cứ vào tình hình dịch bệnh tại các địa phương, đơn vị để quyết định cho học sinh đến trường đối với các trường học trực thuộc theo phân cấp quản lý. Cần chu đáo, chặt chẽ cho việc học sinh trở lại trường vui vẻ, an toàn, tỉnh sẽ có những điều chỉnh phù hợp thực tế.

Theo đó, đối với các trường học trong khu vực an toàn, Sở Giáo dục và Đào tạo và các địa phương chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá theo Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học trên địa bàn tỉnh của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh để quyết định cho học sinh đến trường học tập đối với các trường học đáp ứng theo Bộ tiêu chí. Đối với khu vực áp dụng Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các khu vực có yếu tố dịch tễ nguy cơ lây nhiễm, tiếp tục hình thức dạy học qua truyền hình, dạy học online.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương củng cố các Chốt Kiểm tra y tế theo hướng kiên cố, chống chọi được với mưa bão, quan tâm các thiết chế phục vụ và chế độ cho lực lượng làm nhiệm vụ ở đây. Các địa phương thực hiện phong tỏa cách ly phòng chống dịch một cách nghiêm ngặt, giám sát chặt chẽ để hạn chế ca nhiễm ra cộng đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các khu cách ly phải đảm bảo an toàn, không lây nhiễm chéo. Các đơn vị tiến hành rà soát và phương án tối ưu về cơ sở vật chất, phương án chủ động từ trước để không bị động khi tác nghiệp. Trong đó phải bố trí các vách ngăn để phân khu cụ thể, đồng thời tiến hành giảm tải tại các khu cách ly gắn với tiêu độc khử trùng thường xuyên để đảm bảo an toàn phòng dịch trong khu cách ly. Củng cố các cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng tiếp tục thu dung cách ly, điều trị. Đồng thời, giám sát tốt việc cách ly người về từ vùng dịch, người hoàn thành cách ly trở về địa phương.

Về tiêm vắc xin, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các địa phương nắm chắc quan điểm của tỉnh là ưu tiên người làm việc ở tuyến đầu rồi mới đến các cơ quan, công chức, viên chức, giáo viên. Tổ chức đăng ký và triển khai tiêm nhanh cho tất cả những người trong cơ quan, đơn vị theo ưu tiên địa bàn trọng điểm (trừ những người bác sĩ chỉ định không được tiêm). Cho rằng đề xuất tiêm vắc xin cho tiểu thương là hợp lý, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết hiện tỉnh đang ưu tiên cho TP. Huế, nơi có mật độ dân cư đông đúc. Sắp tới, khi lượng vắc xin được phân bổ thêm sẽ ưu tiên cho số đối tượng này ở các địa phương. 

Liên quan đến việc đón công dân Thừa Thiên Huế về quê, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương giao chính quyền địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành rà soát, củng cố cơ sở vật chất, địa điểm cách ly tập trung và thu dung nhằm đảm bảo an toàn để đón bà con về quê. Bên cạnh đó, bà con về phải đáp ứng các điều kiện như: đăng ký trước qua các hệ thống; đã được tiêm chủng; hoàn cảnh khó khăn, yếu thế…

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức giám sát chặt chẽ việc vui chơi trung thu gắn liền với phòng chống dịch; ưu tiên tổ chức trung thu tại nhà, tuyệt đối không tổ chức các đoàn múa lân tụ tập đông người dọc đường.

Bài, ảnh: Thái Bình

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng

Đó là lời khuyên từ các chuyên gia trước thông tin tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca có thể gây ra tác dụng phụ hiếm gặp, gây cục máu đông (TTS). Người dân cần tìm hiểu, lắng nghe cẩn trọng, khuyến cáo tránh tình trạng đổ xô đi làm các xét nghiệm không cần thiết.

Người tiêm vắc xin ngừa COVID-19 AstraZeneca không nên lo lắng
Giám sát, xử lý triệt để ca bệnh sốt xuất huyết

Tình hình sốt xuất huyết (SXH) diễn biến phức tạp khiến ngành y tế khá vất vả trong việc điều trị cũng như ngăn dịch, dập dịch. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân có biểu hiện sốt, đau đầu, nhức mỏi cơ… nên đến cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời.

Giám sát, xử lý triệt để ca bệnh sốt xuất huyết

TIN MỚI

Return to top