ClockThứ Tư, 02/02/2022 06:30

Thư gửi từ Sài Gòn

TTH - “Cảm ơn miền đất Huế đã mang đến Sài Gòn những tấm lòng đầy thân thương. Làm việc quay cuồng nhưng các bác vẫn luôn đối đãi với bệnh nhân bằng những lời nói nhỏ nhẹ, cảm thông…”. Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh những ngày “trở gió” nhưng vẫn ấm áp ân tình với các chiến sĩ áo trắng nơi tuyến đầu phòng, chống dịch. Những con người từ phương xa đến chung sức cùng thành phố “đánh địch” COVID-19.

Bệnh viện Trung ương Huế hoàn thành sứ mệnh chống dịch ở TP. Hồ Chí MinhTrung tâm ICU Bệnh viện Trung ương Huế tại TP. Hồ Chí Minh: Sẽ rút vào cuối năm

Những dòng thư tay tri ân các chiến sĩ nơi tuyến đầu

Chị Nguyễn Thị T. H. có cả ba và mẹ tuổi đã cao, có bệnh nền nhiễm COVID-19 được chăm sóc điều trị ở Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh COVID-19 Bệnh viện Trung ương Huế (Trung tâm ICU) tại TP. Hồ Chí Minh. Hạnh phúc đón ba mẹ về nhà, chị T. H. xúc động tri ân các y, bác sĩ vì không chỉ ba mẹ chị được điều trị COVID-19 bằng những điều kiện tốt nhất, mà ngay đến chị cũng thường xuyên được các bác chia sẻ, trấn an bằng cách thường xuyên báo tin tình trạng sức khỏe của ba mẹ từng giai đoạn. “Cảm ơn miền đất Huế đã mang đến Sài Gòn những tấm lòng đầy thân thương. Chúc các bác sức khỏe, bình an và sớm hoàn thành chuyến công tác để trở về với gia đình”, chị H. gửi gắm.

Đầu tháng 10/2021, cả gia đình chị K. H. P đều nhiễm COVID-19, trong đó người mẹ 88 tuổi của chị nặng nhất phải nhập viện điều trị. Ban đầu, khi còn ở cơ sở y tế tuyến dưới, đi cùng mẹ còn có cậu em trai chị P. nhưng khi tình trạng cụ bà chuyển nặng thì một mình bà được chuyển lên tuyến cao nhất. Gia đình mất thông tin của mẹ từ đó. Ba tuần sau, chị P. mới nhận được một cuộc điện thoại lạ, nhưng vỡ òa hạnh phúc. “Vẫn giọng Huế ấy, nhẹ nhàng từ phía đầu dây bên kia cho biết mẹ tôi đã khỏi bệnh. Tất cả chúng tôi đều hạnh phúc không gì diễn tả nổi. Mẹ không chỉ tuổi cao, chưa được chích ngừa và còn có nhiều bệnh nền. Vậy nên, lại được đón mẹ về nhà bình an là kỳ tích ngoài sức tưởng tượng của gia đình. Xin gửi lời tri ân sâu sắc đến Ban Giám đốc và tập thể y, bác sĩ tại Trung tâm ICU tại TP. Hồ Chí Minh vì kỳ tích mà các bác đã dành cho gia đình”, chị P. xúc động.

Có mặt tại TP. Hồ Chí Minh từ tháng 8/2021, đến nay Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị duy nhất vẫn tiếp tục vận hành hoạt động Trung tâm ICU tại TP. Hồ Chí Minh theo mô hình bệnh viện tuyến Trung ương hỗ trợ cho thành phố. Trung tâm nằm trong khuôn viên Bệnh viện Dã chiến số 14 là tuyến cuối trong bậc thang điều trị bệnh nhân COVID-19. Hơn 830 y, bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng… của 5 bệnh viện tuyến Trung ương ở miền Trung đã tham gia chống dịch COVID-19 tại đây - nơi có hơn 600 giường bệnh. Và ngay cả khi thành phố vượt qua đỉnh dịch, họ là những y, bác sĩ thuộc đơn vị cuối cùng của Bộ Y tế còn lại ở TP. Hồ Chí Minh, không so đo tính toán ngày về. Có đợt Bệnh viện Trung ương Huế rút 60 nhân viên về nghỉ ngơi, nhưng gần một nửa trong số đó tình nguyện tiếp tục ở lại chăm sóc người bệnh. Thậm chí, có trường hợp đã về đến Huế, nhưng đêm ngủ vẫn nghe tiếng “tít…tít” của các thiết bị y tế đang cấp cứu bệnh nhân ở thành phố, lại nôn nao chuẩn bị vào ca trực.

Trong rất nhiều bức thư tri ân của người nhà bệnh nhân gửi đến các chiến sĩ áo trắng, xúc động đến nghẹn lòng là lá thư tay ghi ngày 29/11/2021, tại TP. Hồ Chí Minh. Không may mắn để vỡ òa hạnh phúc khi được đón người thân chiến thắng COVID-19 trở về nhà, chị N. T. T. Q đã mất mẹ mãi mãi. Bù lại, chị Q. và gia đình lại cảm nhận được niềm an ủi sâu sắc khi trên đoạn đường cuối cùng của cuộc đời, bên cạnh mẹ của chị luôn có sự quan tâm, lo lắng của bác sĩ, nhân viên y tế Trung tâm ICU Bệnh viện Trung ương Huế. Qua nét chữ chân phương, chị Q. xúc động: “Dịch bệnh đã buộc mẹ phải chia lìa chúng tôi mặc dù đã được các bác sĩ hết lòng cứu chữa. Và chúng tôi tin rằng, sự ra đi của mẹ không đơn độc mà còn mang theo tấm lòng của những “lương y như từ mẫu” bên bà những ngày cuối đời. Gia đình xin một lần nữa chân thành cảm ơn đội ngũ y, bác sĩ đã chăm sóc, túc trực bên mẹ khi gia đình không thể ở bên”.

Cuộc chiến nào cũng có những mất mát. Sẻ chia cùng niềm thương ấy để càng thấm hơn những hy sinh, cống hiến của hàng ngàn chiến sĩ nơi tuyến đầu. Và sau cùng, xin mượn cảm xúc của một bạn trẻ từ Sài Gòn để thay lời kết. Những cảm xúc này được bạn viết trước khi người cha thân yêu dừng lại trước COVID-19. “…Giữa một thế gian thênh thang, bệnh dịch cùng gió thổi suốt đêm ngang tàng, những y, bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Huế - Bệnh viện Dã chiến số 14 của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và toàn bộ nhân viên y tế cả nước nói chung vẫn thầm lặng, hiên ngang chiến đấu, săn sóc cho ba tôi và rất nhiều những người thân xa lạ khác. Tôi đây xúc động cúi đầu thật thấp để cảm ơn họ. Và với tất cả chân thành, trân trọng, tôi mong chúng ta thật bình an”.

Bài: Đồng Văn

Ảnh: Bệnh viện cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế

“Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân là đầu tư cho phát triển...”. Thực hiện quan điểm ấy của Đảng, những năm qua, ngành y tế Thừa Thiên Huế luôn quan tâm đến yếu tố con người, chú trọng việc phát triển, thu hút nguồn nhân lực y tế nói chung, nguồn nhân lực bác sĩ nói riêng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Thu hút nguồn nhân lực bác sĩ ở Thừa Thiên Huế
Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

Sau kỳ nghỉ tết dài ngày, lượng người dân đến khám chữa bệnh ngày đầu năm tăng hơn thường lệ. Các bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, bổ sung nhân lực hỗ trợ nhằm tránh tình trạng chờ đợi; thậm chí có nơi khám xuyên trưa cho bệnh nhân ngoại tỉnh…

Tăng kíp, phân luồng phục vụ khám bệnh sau tết

TIN MỚI

Return to top