ClockThứ Sáu, 01/09/2023 20:59

Bệnh nhi 4 tuổi được cứu sống bằng kỹ thuật ghép tế bào gốc

TTH.VN - Đó là thông tin Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp ngày 1/9. Đây là ca ghép thứ 35 được ra viện và đánh dấu kỷ niệm 35 ca ghép tế bào gốc tự thân thành công ở trẻ em.

Yêu thương, chăm sóc bệnh nhân ung thư nhiều hơnTrao Kỷ niệm chương “Vì Sức khỏe Nhân dân” cho GS Hiroyuki ShichinoHỗ trợ triển khai kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện tỉnh Lâm ĐồngChuyển giao kỹ thuật nội soi cho các bệnh viện Hà Tĩnh​Trao đời “sự sống” trên đường về nhàCác tiến bộ trong điều trị bệnh lý Nội khoa theo xu hướng mới

 Đội ngũ y bác sĩ chúc mừng bệnh nhi và gia đình trong lễ xuất viện

Ca ghép tủy nói trên là bé Phan Đ. D., 4 tuổi, đến từ Đắc Lắc. Bé được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao với khối u tại khoang sau phúc mạc, di căn xương. Sau quá trình điều trị, cháu đáp ứng một phần và có chỉ định ghép tủy. Trong quá trình ghép, D. bị sốt giảm bạch cầu hạt, tăng men gan, loét miệng, nhưng với sự quan tâm theo sát của đội ngũ y bác sĩ, cháu đã phục hồi và được xuất viện.

Trung tâm Nhi BVTW Huế triển khai ghép tế bào gốc tự thân cho các bệnh nhi mắc các bệnh lý ung thư khối mô đặc và hạch bạch huyết từ tháng 11/2019. Sau hơn 3 năm, trung tâm ghép tế bào gốc được 35 ca (31 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, 2 ca u nguyên bào võng mạc di căn và 2 ca lymphoma không Hodgkin tái phát).

Với số lượng 35 ca trong vòng 3,5 năm, BVTW Huế xếp thứ hai trong cả nước về ghép tế bào gốc tự thân điều trị bệnh lý u đặc trẻ em. Trong đó, có những ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên của Việt nam được thực hiện tại Huế, đó là các trường hợp ghép cho bệnh nhi mắc u nguyên bào võng mạc di căn và Burkitt Lymphoma tái phát.

Bệnh nhi được ghép tế bào gốc tự thân đến từ mọi miền của đất nước: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Phước, Kiên Giang, Ninh Thuận, Sài Gòn. Trẻ nhỏ nhất 9 tháng tuổi, trẻ lớn nhất 8 tuổi.

 Một ca ghép tế bào gốc tự thân tại BVTW Huế

BVTW Huế được trang bị máy móc trang thiết bị hiện đại, phòng ghép tủy đạt chuẩn quốc tế. Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản ở các nước tiên tiến về chuyên ngành ghép tế bào gốc nên rất thuận lợi trong triển khai kỹ thuật này.

Giáo sư Phạm Như Hiệp, Giám đốc BVTW Huế cho hay: “Với ưu thế của một bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt có đầy đủ chuyên khoa: Nhi ung bướu, Chẩn đoán hình ảnh, Giải phẫu bệnh, Ngoại nhi, Mắt, Huyết học truyền máu, Xạ trị…, BV tổ chức hội chẩn đa chuyên khoa hàng tuần để lên kế hoạch điều trị đa mô thức cho bệnh nhân bài bản, chuyên nghiệp theo đúng phác đồ. Bên cạnh việc hội chẩn đa chuyên khoa hàng tuần trong bệnh viện, bệnh viện còn hội chẩn trực tuyến và phối kết hợp điều trị với các chuyên gia hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Pháp, Nhật, Canada, Singapore... nhằm tối ưu hóa trong điều trị đa mô thức, đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân”.

Kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân tại BVTW Huế được thực hiện thường quy chuyên nghiệp. Trong thời gian đến, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai ghép tủy tự thân cho các bệnh nhi bị mắc các bệnh lý u đặc và sẽ triển khai ghép tủy đồng loại, điều trị các bệnh lý suy tủy, ung thư máu hay Thalassemie…

Tin, ảnh: TUỆ HIỂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hồi sức nhi sơ sinh tại phòng sinh

Đây nội dung khóa đào tạo do Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Newborn Việt Nam tổ chức trong hai ngày 14 và 15/6. Tham gia có các học viên đến từ Sở Y tế, BVTW Huế, các cơ sở y tế trong cả nước.

Hồi sức nhi sơ sinh tại phòng sinh
Chia sẻ thách thức, kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý võng mạc đái tháo đường

​Ngày 15/6, Hội nghị dịch kính võng mạc lần thứ 12 do Hội Nhãn khoa Việt Nam, Câu lạc bộ (CLB) Dịch kính võng mạc Việt Nam tổ chức đã khai mạc tại Huế. Hội nghị thu hút gần 500 đại biểu là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nhãn khoa đến từ các bệnh viện, các cơ sở y tế trong cả nước; các chuyên gia đến từ Thái Lan, Singapore.

Chia sẻ thách thức, kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý võng mạc đái tháo đường
Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh

Đây là nội dung được phân tích, làm rõ trong chương trình làm việc, chia sẻ kinh nghiệm của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các tỉnh cụm Trung bộ tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế ngày 11/6.

Lan tỏa tấm lòng nhân ái, yêu thương người bệnh
Trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho hai bác sĩ Hoa Kỳ

Chiều 6/6, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND Tỉnh, lãnh đạo Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế trao tặng Bằng khen cho hai bác sĩ: Kenneth D. Montgomery, Chủ tịch sáng lập tổ chức Orthonations (Hoa Kỳ) và Matthew Teo S Mendez-Zfass, đồng sáng lập Orthonations.

Trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh cho hai bác sĩ Hoa Kỳ

TIN MỚI

Return to top