ClockThứ Bảy, 26/08/2023 15:23

Yêu thương, chăm sóc bệnh nhân ung thư nhiều hơn

TTH.VN - Kiến thức y khoa chuẩn xác về ung thư, âm nhạc trị liệu, chăm sóc giảm nhẹ, câu chuyện truyền cảm hứng, hiến tóc, tặng tóc cho các “chiến binh K” là những hoạt động ý nghĩa diễn ra sáng 26/8 tại Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế.

Trao Kỷ niệm chương “Vì Sức khỏe Nhân dân” cho GS Hiroyuki ShichinoChuyển giao kỹ thuật nội soi cho các bệnh viện Hà Tĩnh​Thách thức về đạo đức của cán bộ y tế và công tác quản lý y tếTrao đời “sự sống” trên đường về nhàĐội ngũ nhân lực là vốn quý của ngành y tế Hợp tác phát triển kỹ thuật cao về Nội soi khớp - Thay khớp - Y học thể thao và phục hồi chức năngSẽ xây dựng Trung tâm Khe hở môi - Vòm miệng khu vực miền Trung

"Chiến binh K" học vẽ trong hoạt động của SCI

“Chiến binh K” truyền cảm hứng cho cộng đồng

Tại diễn đàn bệnh nhân ung thư do Công ty TNHH Sáng kiến Ung thư muối (SCI) phối hợp với Viettel tổ chức, 250 bệnh nhân và người thân khắp cả nước được cập nhật kiến thức y khoa chuẩn xác và hỏi đáp trực tiếp cùng chuyên gia ung bướu đầu ngành quốc tế và trong nước để có thêm cơ hội lựa chọn hướng điều trị bệnh. Các bước tiến mới trong điều trị ung thư được giới thiệu: “Y học chính xác trong điều trị và phòng chống ung thư vú & buồng trứng”, “Liệu pháp phòng ngừa & phát hiện sớm ung thư cổ tử cung”, “Những tiến bộ trong điều trị ung thư buồng trứng”, “Liệu pháp miễn dịch”, “Sàng lọc ung thư phổi”, “Chăm sóc giảm nhẹ trong điều trị ung thư”… mở ra nhiều hy vọng cho gia đình bệnh nhân bị K.

Không chỉ thế, bệnh nhân ung thư còn nghe những câu chuyện truyền cảm hứng mà chính họ là nhân vật đồng hành để lan tỏa nghị lực sống tích cực và nhấn mạnh thông điệp: “Bạn không phải chiến đấu với ung thư một mình". Đến với diễn đàn, chị Nguyễn C. bệnh nhân K phổi tại Đà Nẵng chia sẻ: “Năm 2018, lần đầu tiên tôi tham dự sự kiện này, được truyền thêm sức mạnh và tinh thần nhờ gặp những chiến binh của SCI.  họ lạc quan và mạnh mẽ lạ lùng tinh thần đó khiến mình thay đổi thái độ đối với quá trình điều trị. Thay vì trốn tránh, mình chủ động tìm hiểu thông tin và tin rằng việc điều trị sẽ có kết quả tốt. Quay lại chương trình năm nay, mình biết sẽ gặp những người giống như mình của năm 2018 và cảm thấy hạnh phúc khi cho đi những điều đã nhận lại”.

Tạo ấn tượng cho diễn đàn là chị A.H. người Thanh Hóa, năm nay 24 tuổi, bị  ung thư máu đã trải qua quá trình điều trị 13 năm chia sẻ câu chuyện của bản thân về hành trình vượt lên bệnh tật. Chị nhận được nhiều tin nhắn cảm ơn từ những người đồng cảnh vì đã truyền năng lượng tích cực. “Tôi thấy vui, tự hào và nhận thấy mình cần phải làm nhiều hơn cho cộng đồng bệnh nhân K. Các bác sĩ bảo tôi đã khỏe hoàn toàn. Tôi học xong đại học và đã có công việc ổn định, trở thành tình nguyện viên của SCI tham gia diễn đàn này nhiều năm qua. Ung thư không phải là dấu chấm hết, đó là một quá trình chiến đấu và bạn không hề đơn độc”, chị kể.

ThS.BSCKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế trao tặng tóc hiến cho bệnh nhân 

Ông Phạm Đ.V., 67 tuổi, đến từ Hà Nội, bị bệnh từ năm 2012 đã điều trị truyền hóa chất 12 lần. Là một gương mặt nam hiếm hoi trong diễn đàn, ông bảo rằng, mỗi người một tay, ông mong cùng truyền nghị lực, niềm tin yêu, lạc quan sống, khích lệ tinh thần cho những chiến binh K mới phát hiện bệnh. 

Trải qua hơn 6 năm hoạt động, SCI đã đồng hành cùng hơn 25.000 bệnh nhân ung thư, người thân và người quan tâm tới căn bệnh ung thư tại Việt Nam. SCI hoạt động tại 5 thành phố với nhiều chương trình ý nghĩa, như kết nối bác sĩ - bệnh nhân, tập yoga, lớp vẽ trị liệu, lớp học bệnh nhi, trị liệu nghệ thuật, thư viện kiến thức… Các hoạt động này không chỉ mang tới những trải nghiệm mới giúp giải tỏa cảm xúc mà còn là một hình thức trị liệu chữa lành tâm hồn thông qua ngôn ngữ nghệ thuật.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, CEO  của SCI cho biết: “Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai dự án nghệ thuật mang tên “Love Rosie”, một chương trình nằm trong chủ đề lớn nghệ thuật về ung thư (Art for cancer) hướng tới cung cấp thông tin nâng cao nhận thức cộng đồng về căn bệnh ung thư cập nhật các tiến bộ y khoa giúp mở ra hy vọng mới cho quá trình điều trị, đồng thời tạo không gian trải nghiệm tương tác với cộng đồng thông qua hình thức nghệ thuật độc đáo đa dạng”.

Yêu thương nhiều hơn, sẻ chia nhiều hơn

Tại tầng 8 Trung tâm Ung bướu, BVTW Huế sáng nay cũng đông đúc hơn ngày thường. Trong tiếng nói cười, có cả những giọt nước mắt hạnh phúc, cảm động. Chương trình hiến tóc và tặng tóc cho bệnh nhân ung thư tạo được sự hưởng ứng của nhiều người trong, ngoài tỉnh.

Bé Lê Nguyễn Mỹ Duyên, học sinh lớp 5 ở Tp. Huế đến hiến tặng tóc cho bệnh nhân ung thư. Mẹ của bé là chị Nguyễn Thị Hường, công tác tại BVTW Huế nên nắm bắt thông tin về chương trình này từ sớm. “Tóc bé được nuôi và giữ gìn nhiều năm qua song khi kể với con về những người bệnh, Duyên đồng ý lập tức việc hiến tặng. Tôi mong cháu đến đây và học hỏi được nhiều thứ chứ không chỉ học cách cho đi”, chị Hường nói.

 Bé Dương Nguyễn Mỹ Hào (Quảng Trị) hiến tặng tóc vừa cắt tại chương trình

Xúc động hơn từ Quảng Trị, chị Nguyễn Thị Hạnh, một người làm nông bắt xe khách đưa con gái là Dương Nguyễn Mỹ Hào, 8 tuổi vào Huế thăm các bệnh nhân ung thư và hiến tóc. Qua các kênh mạng xã hội, bé nói cũng muốn tặng mái tóc của mình cho các bạn bệnh nhân vì đây là món quà bé đã “dành dụm, chăm sóc” suốt thời gian qua. Trao tặng tóc mới cắt xong, bé thỏ thẻ cùng mẹ sẽ nuôi tóc dài chờ đợt hiến tặng tiếp theo.

Nhận những mái tóc mới từ tấm lòng sẻ chia của cộng đồng, chị Hoàng Thị M. L. đang hóa trị rơm rớm nước mắt. Anh Trần Ph., chồng chị L. tự tay xuống tóc cho vợ mình và đón nhận món quà ý nghĩa từ chương trình với niềm xúc động. Chị thổ lộ: “Mái tóc cũng là một vẻ đẹp của người phụ nữ. Sau thời gian điều trị, mỗi sáng thức dậy chải đầu thấy tóc rụng mình thì khóc, chồng xót xa lắm cũng động viên. Nay nhận mái tóc hiến tặng và những lời động viên từ các anh chị, mình cảm thấy ấm lòng vì sự quan tâm, sẻ chia của mọi người”.

Thời gian qua, BVTW Huế tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng dành cho bệnh nhân ung thư: Hỗ trợ kinh phí điều trị; tặng quà; tổ chức sinh nhật cho bệnh nhân ung thư… ThS.BSCKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: “Khoác lên mình chiếc áo blouse trắng với sứ mệnh bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, chúng tôi vẫn luôn tâm niệm muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho cộng đồng, đem lại những giá trị không chỉ về mặt vật chất mà còn về mặt tinh thần, để những 'chiến binh' được tiếp thêm sức mạnh, tiếp tục chiến đấu và chiến thắng bệnh tật". 

Bài, ảnh: LINH GIANG
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top