ClockThứ Tư, 11/01/2023 20:55

Ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi thứ 30

TTH.VN - Ngày 11/1, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho ca ghép tế bào gốc thứ 30 ở trẻ em.

Cứu sống bệnh nhi suy đa tạng, hội chứng suy hô hấp cấp do viêm phổiMang Giáng sinh ấm đến với các bệnh nhiBệnh nhi sốt xuất huyết nhập viện tăng, lưu ý dấu hiệu cảnh báoBệnh virus Adeno: Số trẻ mắc đã tăng lên 1.406, có 7 ca tử vongThắp sáng yêu thươngHơn 300 bệnh nhi được trao quà tại "Ngày hội của em"

Y bác sĩ chúc mừng bệnh nhi cùng gia đình tại lễ ra viện. Ảnh: T.Hiển

Bệnh nhi là Nguyễn H.B.N. 6 tuổi, bị u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao với khối u tại khoang sau phúc mạc, di căn tủy.

Sau quá trình điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 2, B.N. được chuyển đến BVTW Huế điều trị hóa chất trước ghép. Trong quá trình ghép, trẻ sốt giảm bạch cầu hạt, nhưng với sự điều trị tích cực, B.N. đã hồi phục và xuất viện.

Từ tháng 11/2019, Trung tâm Nhi – BVTW Huế ghép tế bào gốc tự thân (GTBGTT) cho các bệnh nhi mắc các bệnh lý ung thư khối mô đặc và hạch bạch huyết. Đến thời điểm này đã ghép tế bào gốc 30 ca, trong đó có 26 ca bệnh lý u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao. Bệnh nhi được GTBGTT đến từ nhiều tỉnh, thành, trong đó trẻ nhỏ nhất: 2 tuổi, và trẻ lớn nhất: 8 tuổi.

Với số lượng ca bệnh GTBGTT, BVTW Huế xếp thứ hai trong cả nước về GTBGTT điều trị bệnh lý u đặc trẻ em. Trong đó có những ca ghép đầu tiên của Việt Nam được thực hiện tại Huế, đó là các trường hợp ghép cho bệnh nhi mắc u nguyên bào võng mạc di căn và Burkitt Lymphoma tái phát.

Tiến hành GTBGTT cho bệnh nhi tại Trung tâm Nhi. Ảnh: T.Hiển

GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BVTW Huế cho biết: “Trang thiết bị máy móc hiện đại cùng đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao là điều kiện thuận lợi của BV trong thực hiện kỹ thuật này.

Với ưu thế của một bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt với đầy đủ tất cả các chuyên khoa, đơn vị hội chẩn đa chuyên khoa hàng tuần để lên kế hoạch điều trị đa mô thức cho bệnh nhân chuyên nghiệp theo đúng phác đồ.

Bên cạnh đó, BV còn hội chẩn trực tuyến và phối kết hợp điều trị với các chuyên gia hàng đầu trên thế giới như Mỹ, Pháp, Nhật, Canada, Singapore... nhằm tối ưu hóa trong điều trị đa mô thức, đaem lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Hiện nay, kỹ thuật GTBGTT tại BVTW Huế được thực hiện thường quy một cách chuyên nghiệp.

Thời gian đến, bệnh viện sẽ ghép tủy tự thân cho các bệnh nhi bị mắc các bệnh lý u đặc và sẽ triển khai ghép tủy đồng loại, điều trị các bệnh lý suy tủy, ung thư máu hay Thalassemie để nâng cao chất lượng và hiệu quả của kỹ thuật ghép tế bào gốc, đem lại sự sống mới cho nhiều bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo.

 L.TUỆ

 

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia

Ngày 17/4, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Sinh viên 5 tốt Đại học Huế, Ngân hàng Máu sống Cố đô và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân Hemophilia.

Gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân Hemophilia
Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên

Chiều 8/4, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) tổ chức họp báo thông tin “Điều phối đa tạng của bệnh nhân chết não từ bệnh viện tuyến tỉnh”. Đây là trường hợp mà 3 tạng hiến (tim, gan, thận) được ghép cho 3 bệnh nhân tại Huế ngày 2/4.

Một cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lên
Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

Ngày 8/4, Bệnh viện Trung ương Huế phối hợp cùng đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) phẫu thuật miễn phí cho các em nhỏ bị dị tật khe hở môi vòm miệng trong cả nước.

Phẫu thuật dị tật hàm mặt miễn phí cho 80 trẻ

TIN MỚI

Return to top