ClockThứ Bảy, 14/10/2023 14:04

Hai bà mẹ vượt lũ sinh con an toàn ở Phong Điền

TTH.VN - Ngày 14/10, Trung tâm y tế Phong Điền cho biết, hai bà mẹ tránh lũ từ tuyến dưới đến sinh con đã được các bác sĩ đỡ đẻ an toàn. Trẻ sinh ra bú tốt, sức khỏe bà mẹ ổn định và đang được chăm sóc tại đơn vị.

Chủ động theo dõi, ứng phó với diễn biến mưa lũMưa lớn làm các địa phương bị ngập nặng Bí thư Huyện ủy Phú Vang kiểm tra và chỉ đạo khắc phục tình trạng sạt lở bờ biển tại Phú Diên Huy động bộ đội dân quân đắp đê chống sạt lở tại huyện Quảng ĐiềnNgập lụt, sạt trượt một số tuyến giao thông

Hai mẹ con chị T. Th được chăm sóc sau mổ

Trước đó, chị Đoàn T. Th. 31 tuổi, thôn Ma Nê, xã Phong Chương lên BV huyện tránh lũ theo tư vấn của trạm y tế xã. Sản phụ có vết mổ cũ lần một, thai lớn được theo dõi và cận ngày dự sinh. Tối 12/10, ê kíp Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản - Phụ sản (CSSKSS-PS) mổ cho bà mẹ, đón bé gái chào đời nặng 3,1kg.

Một trường hợp khác cũng lên bệnh viện tránh lũ đợt này là sản phụ Lê Thị M.H. 22 tuổi, ở thôn Lương Mai, xã Phong Chương. Chị H. sinh thường bé gái nặng 3,7kg vào tối 13/10.

Hai bà mẹ và em bé được y bác sĩ trong khoa thực hiện quy trình chăm sóc thiết yếu bà mẹ, trẻ sơ sinh trong - sau sinh và nuôi con bằng sữa mẹ. Đây là các bước chăm sóc cần thiết theo tiêu chuẩn “Bệnh viện thực hành nuôi con bằng sữa mẹ xuất sắc” đã được công nhận.

Theo đó, khi sinh hay mổ, trẻ được đặt trên bụng và ngực mẹ, da mẹ và da trẻ được liền kề nhau, không tách rời mẹ con, kéo dài 90 phút. Trong thời gian 90 phút này, trẻ sẽ bú cử bú đầu tiên, bú sớm, bú ngay và được hướng dẫn bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng.

 Nữ hộ sinh hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ cho các bà mẹ chuẩn bị sinh tại Trung tâm y tế Phong Điền

BSCKII Nguyễn Đức Lợi - Giám đốc Trung tâm cho biết: “Thực hiện kế hoạch dự phòng tai biến sản khoa mùa mưa bão, Trung tâm y tế (TTYT) Phong Điền bố trí cán bộ Khoa CSSKSS-PS làm việc đầy đủ và thường xuyên, trực có mặt tại chỗ 100%, sẵn sàng phục vụ khi bệnh nhân đến viện. Tổ chức kíp trực ngoại viện với đầy đủ cơ số thuốc và các phương tiện tối thiểu, bảo đảm việc cấp cứu chi viện cho tuyến trước khi có yêu cầu”.

Ngay khi có thông báo mưa lớn, bão, lụt có thể xảy ra, nữ hộ sinh các xã đã báo cáo số lượng bà mẹ mang thai trên địa bàn về TTYT huyện. Đặc biệt, cán bộ trạm y tế địa phương phải đến tận nhà các bà mẹ tư vấn khuyến khích bà mẹ có thai trên 36 tuần đến các cơ sở y tế gần nhất hoặc TTYT huyện… Trường hợp đã vận động nhưng sản phụ không đi sẽ báo cáo cho lãnh đạo UBND xã nhằm có biện pháp phù hợp.

Phía Khoa CSSKSS-PS, các trạm y tế chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, vật tư, thuốc men, nhân lực nhằm đáp ứng tốt nhất cho bệnh nhân trong mùa mưa bão, sẵn sàng tiếp nhận những bà mẹ mang thai như đã nêu.

 Năm 2022, một số trường hợp bà mẹ mang thai vùng lũ đưa lên TTYT huyện này chuyển dạ mẹ tròn con vuông. 

Tin: LINH TUỆ, Ảnh: BVCC
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top