ClockThứ Tư, 20/09/2023 15:01

Hai bệnh nhân ghép thận từ tạng hiến ở Nghệ An xuất viện

TTH.VN - Ngày 20/9, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin, 2 bệnh nhân (BN) suy thận được ghép tạng từ người cho chết não ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã được xuất viện và sẽ tiếp tục được theo dõi chống thải ghép.

Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV lưu động cho người có nguy cơ cao Viêm da dị ứng, bệnh nhỏ gây phiềnSố ca sốt xuất huyết giảm, ca bệnh tay chân miệng tăng“Trải thảm đỏ” thu hút người tài ngành yTruyền thông về HIV/AIDS cho 600 sinh viên Đại học Huế Trao nụ cười, gieo hy vọng

Tiến hành ghép thận cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An ngày 7/9. Ảnh: BVTW Huế cung cấp 

Trước đó, ngày 7/9, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (BVHNĐKNA) nhận được đơn xin đăng ký hiến mô, tạng của thân nhân một trường hợp chết não tại Nghệ An. Trong đó, hai thận có chỉ số tương thích phù hợp ghép cho bệnh nhân (BN) L.T.T. (SN 1986) trú tại TP. Huế; N.Đ.Q.(SN 1996) trú tại Phú Cát, Bình Định đang điều trị chạy thận tại BVTW Huế.

Đây là lần ghép thận thứ hai của anh L.T.T., BN sống tại Huế. Anh T. chia sẻ: “Tôi bị suy thận từ năm 2009. Nhận được thông tin được ghép thận từ người hiến, tôi và Q. (2 BN nằm cùng phòng) rất bất ngờ. Người nhà chúng tôi cùng ra Nghệ An rất xúc động và biết ơn nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến tạng. Khi sức khỏe ổn định, tôi và Q. sẽ tìm đến cảm ơn và thắp nén hương người trao cơ hội sống cho hai anh em. Nguyện vọng của chúng tôi là được tiếp tục theo dõi, tái khám tại BVTW Huế để thuận tiện trong di chuyển, sinh hoạt”.

Đoàn y bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức Hà Nội và BVTW Huế có mặt tại BVHNĐKNA hỗ trợ công tác lấy tạng và ghép tạng thận cho người nhận. Gan, van tim, mạch máu…được chuyển về Hà Nội ghép cho các BN khác. Đây là lần đầu tiên BVHNĐKNA ghép tạng từ người cho chết não.

Ngoài thận, hai giác mạc được đưa về BVTW Huế ghép cho 2 BN: B.T.D. (SN 1980) ở Nam Đàn, Nghệ An và N.A.L. (SN 1978) ở Vĩnh Linh, Quảng Trị. Hiện sức khỏe 2 BN ghép giác mạc đã ổn định, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này.  

LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện thêm 44 trường hợp nhiễm HIV mới

Ngày 25/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh thông tin, từ đầu năm đến nay, qua xét nghiệm, sàng lọc hơn 51.000 trường hợp, lực lượng chức năng phát hiện 44 trường hợp dương tính với HIV mới. Trong số này có 25 người trong tỉnh, 17 ngoại tỉnh và 2 phạm nhân.

Phát hiện thêm 44 trường hợp nhiễm HIV mới
Xúc tiến thành lập cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế

Chiều 23/7, Sở Y tế cho biết đơn vị cùng các phòng ban chuyên môn tiếp tục thẩm định cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế (TTYT) 9 huyện, thị xã, thành phố. Hiện đã hoàn tất công tác nói trên tại địa bàn A Lưới để tiến hành các quy trình công bố theo quy định.

Xúc tiến thành lập cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại các trung tâm y tế
Ưu tiên chuyển đổi số ngành Y tế trên ba lĩnh vực

Chiều 19/7, tại huyện Phong Điền, Sở Y tế tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cùng lãnh đạo các huyện, thị, thành phố, các bệnh viện và trung tâm y tế trực thuộc Sở.

Ưu tiên chuyển đổi số ngành Y tế trên ba lĩnh vực
Thêm kênh tiếp nhận, tư vấn hiến mô tạng

Ngày 15/7, Trung tâm Ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị thông báo công khai số điện thoại 0965.161.039 nhằm tiếp nhận, tư vấn, hướng dẫn thủ tục đăng ký hiến mô tạng.

Thêm kênh tiếp nhận, tư vấn hiến mô tạng

TIN MỚI

Return to top