ClockThứ Tư, 20/09/2023 15:01

Hai bệnh nhân ghép thận từ tạng hiến ở Nghệ An xuất viện

TTH.VN - Ngày 20/9, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin, 2 bệnh nhân (BN) suy thận được ghép tạng từ người cho chết não ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã được xuất viện và sẽ tiếp tục được theo dõi chống thải ghép.

Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV lưu động cho người có nguy cơ cao Viêm da dị ứng, bệnh nhỏ gây phiềnSố ca sốt xuất huyết giảm, ca bệnh tay chân miệng tăng“Trải thảm đỏ” thu hút người tài ngành yTruyền thông về HIV/AIDS cho 600 sinh viên Đại học Huế Trao nụ cười, gieo hy vọng

Tiến hành ghép thận cho bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An ngày 7/9. Ảnh: BVTW Huế cung cấp 

Trước đó, ngày 7/9, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An (BVHNĐKNA) nhận được đơn xin đăng ký hiến mô, tạng của thân nhân một trường hợp chết não tại Nghệ An. Trong đó, hai thận có chỉ số tương thích phù hợp ghép cho bệnh nhân (BN) L.T.T. (SN 1986) trú tại TP. Huế; N.Đ.Q.(SN 1996) trú tại Phú Cát, Bình Định đang điều trị chạy thận tại BVTW Huế.

Đây là lần ghép thận thứ hai của anh L.T.T., BN sống tại Huế. Anh T. chia sẻ: “Tôi bị suy thận từ năm 2009. Nhận được thông tin được ghép thận từ người hiến, tôi và Q. (2 BN nằm cùng phòng) rất bất ngờ. Người nhà chúng tôi cùng ra Nghệ An rất xúc động và biết ơn nghĩa cử cao đẹp của gia đình người hiến tạng. Khi sức khỏe ổn định, tôi và Q. sẽ tìm đến cảm ơn và thắp nén hương người trao cơ hội sống cho hai anh em. Nguyện vọng của chúng tôi là được tiếp tục theo dõi, tái khám tại BVTW Huế để thuận tiện trong di chuyển, sinh hoạt”.

Đoàn y bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức Hà Nội và BVTW Huế có mặt tại BVHNĐKNA hỗ trợ công tác lấy tạng và ghép tạng thận cho người nhận. Gan, van tim, mạch máu…được chuyển về Hà Nội ghép cho các BN khác. Đây là lần đầu tiên BVHNĐKNA ghép tạng từ người cho chết não.

Ngoài thận, hai giác mạc được đưa về BVTW Huế ghép cho 2 BN: B.T.D. (SN 1980) ở Nam Đàn, Nghệ An và N.A.L. (SN 1978) ở Vĩnh Linh, Quảng Trị. Hiện sức khỏe 2 BN ghép giác mạc đã ổn định, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này.  

LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hồi sức nhi sơ sinh tại phòng sinh

Đây nội dung khóa đào tạo do Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Newborn Việt Nam tổ chức trong hai ngày 14 và 15/6. Tham gia có các học viên đến từ Sở Y tế, BVTW Huế, các cơ sở y tế trong cả nước.

Hồi sức nhi sơ sinh tại phòng sinh
Chia sẻ thách thức, kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý võng mạc đái tháo đường

​Ngày 15/6, Hội nghị dịch kính võng mạc lần thứ 12 do Hội Nhãn khoa Việt Nam, Câu lạc bộ (CLB) Dịch kính võng mạc Việt Nam tổ chức đã khai mạc tại Huế. Hội nghị thu hút gần 500 đại biểu là các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nhãn khoa đến từ các bệnh viện, các cơ sở y tế trong cả nước; các chuyên gia đến từ Thái Lan, Singapore.

Chia sẻ thách thức, kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý võng mạc đái tháo đường

TIN MỚI

Return to top