ClockThứ Tư, 06/09/2023 16:41

Số ca sốt xuất huyết giảm, ca bệnh tay chân miệng tăng

TTH.VN - Chiều 6/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) cho biết, toàn tỉnh có 113 ca bệnh tay chân miệng (TCM) và có dấu hiệu gia tăng vào mùa tựu trường. Nhà trường và các bậc phụ huynh cần lưu ý vệ sinh môi trường nơi ở và vệ sinh phòng bệnh cho trẻ.

Bệnh nhi 4 tuổi được cứu sống bằng kỹ thuật ghép tế bào gốcCung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 100 đoàn viên, người lao động miền núiChương trình phẫu thuật nụ cười trở lại HuếChọn 1-2 cơ sở y tế thí điểm triển khai hồ sơ bệnh án điện tửHỗ trợ triển khai kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện tỉnh Lâm ĐồngChuyển giao kỹ thuật nội soi cho các bệnh viện Hà Tĩnh​

 Khám bệnh cho trẻ mắc tay chân miệng tại BV Trung ương Huế

Trong 113 ca, TP. Huế có 66 ca; các huyện Phú Vang, Hương Thủy, Phú Lộc mỗi huyện có 10 ca.

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quốc có gần 70.000 ca bệnh TCM, tỷ lệ ca mắc dương tính với chủng EV71 – chủng khiến các triệu chứng nặng hơn, dẫn tới biến chứng và có thể tử vong.

Nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch tay chân miệng sau tựu trường, các bác sĩ  khuyến cáo cần vệ sinh cá nhân; vệ sinh ăn uống; vệ sinh sạch sẽ môi trường lớp học, đồ chơi của trẻ; theo dõi sức khỏe và kịp thời cách ly khi trẻ phát bệnh, tránh tình trạng lây lan.

Thời điểm nắng mưa giao mùa cũng tạo nguy cơ cho dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) gia tăng, tuy nhiên, so với chu kỳ, từ đầu năm đến nay có hơn 200 ca, giảm nhiều so với năm 2022. Các đơn vị có ca bệnh nhiều như Tp. Huế: 50 ca, Phú Vang: 35 ca, Quảng Điền: 31 ca. Đặc biệt, hai huyện vùng cao Nam Đông và A Lưới đều đã xuất hiện ca bệnh, trong đó Nam Đông: 20 ca.

Đoàn thanh niên Sở Y tế ra quân hướng dẫn người dân thau vét lăng quăng, bọ gậy tại TX. Hương Thủy. Ảnh: Sở Y tế

Ngằm khống chế, ngăn dịch SXH tại các địa bàn, CDC tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các cộng tác viên, y tế thôn bản, trưởng thôn tập trung nội dung phòng chống véc tơ SXH và các biện pháp xử lý môi trường; Truyền thông phòng chống SXH tại cộng đồng; nhấn mạnh vai trò, nhiệm vụ y tế thôn tổ trong hoạt động phòng chống SXH… Các lớp tập huấn cũng hướng dẫn cụ thể các y tế thôn phát hiện và xử lý các dụng cụ chứa nước có lăng quăng, bọ gậy.

Mới đây, Sở Y tế tổ chức tập huấn trực tuyến cập nhật phác đồ điều trị SXH mới nhất theo quyết định của Bộ Y tế với sự tham dự của các cơ sở khám chữa bệnh công lập và ngoài công lập.

Tại Quảng Điền, vùng thấp trũng thường xuất hiện nhiều ca bệnh khi thời tiết mưa nắng đan xen, Trung tâm Y tế huyện tổ chức truyền thông lưu động bằng xe loa trên địa bàn các xã nhằm hướng dẫn, nâng cao ý thức về phòng chống dịch bệnh, kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh nhằm hạn chế tỷ lệ lây lan, bùng phát dịch trong cộng đồng.

LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai bị cáo trong vụ CDC Huế được hưởng khoan hồng đặc biệt, miễn hình phạt tù

Ngày 8/5, Tòa án Nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sở thẩm vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” đối với Hoàng Văn Đức (SN 1970, trú phường Vĩ Dạ, TP. Huế), nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên Huế (CDC Huế) và Hà Thúc Nhật (SN 1983, trú phường Hương Chữ, TX. Hương Trà) nguyên Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính kiêm Kế toán trưởng CDC Huế.

Hai bị cáo trong vụ CDC Huế được hưởng khoan hồng đặc biệt, miễn hình phạt tù
Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024
Lo chuyện nước

Gần đây, Thừa Thiên Huế đã đổi thay trên mọi lĩnh vực; trong đó các chỉ số về cuộc sống và môi trường tăng lên. Đây là một trong những chỉ số đáng tự hào của người dân địa phương khi Huế đã xanh hơn, sạch và đẹp hơn, hấp dẫn bao du khách gần xa.

Lo chuyện nước
Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
PAHO: Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50% ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) - một cơ quan của LHQ, mới đây cho biết đã xác nhận hơn 5,2 triệu trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết trên khắp châu Mỹ trong năm nay, tăng hơn 48% so với 3,5 triệu trường hợp mà nhóm này báo cáo vào cuối tháng trước và cao hơn 2,5 lần so với mốc kỷ lục 2 triệu ca nhiễm được ghi nhận trong cả năm 2023.

PAHO Số ca sốt xuất huyết tăng gần 50 ở châu Mỹ, gây ra “tình trạng khẩn cấp”

TIN MỚI

Return to top