ClockThứ Ba, 30/11/2021 06:30

Nhiều biện pháp ngăn chặn nguồn lây

TTH - Bằng nhiều biện pháp đồng bộ và nghiêm ngặt, TP. Huế đang nỗ lực ngăn chặn các nguồn lây, đẩy lùi dịch COVID-19 nhằm ổn định đời sống cho người dân, duy trì sản xuất kinh doanh để phát triển kinh tế - xã hội.

Tầm soát quyết liệt hơn để sớm phát hiện các ổ dịch COVID-19Tăng cường năng lực ứng phó dịch bệnh cho cơ sởTình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn được chủ động kiểm soát

Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân phường Thủy Biều

Giám sát nghiêm ngặt F1, F2 tại nhà

Sau khi trên địa bàn TP. Huế xuất hiện các ca dương tính COVID-19 tại lò mổ Phú Hậu, xác định đây là “ổ dịch” phức tạp, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng cao bởi số lượng người tham gia giết mổ, kinh doanh mua bán thường xuyên có mặt đông, nhiều địa phương trên địa bàn khẩn trương rà soát, truy vết, tầm soát nhanh nhằm phát hiện ca bệnh, ngăn chặn nguồn lây. Từ ổ dịch này, hàng trăm F0 liên tục được ghi nhận tại nhiều địa phương, như Hương Vinh, Thuận Lộc, Phú Thanh, Hương Long, Hương Sơ… nên công tác phòng chống dịch được Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch COVID-19 TP. Huế đặt lên mức cao với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cơ sở và người dân.

Tại phường Hương Sơ, sau khi truy vết các trường hợp liên quan đến lò mổ Phú Hậu và một số ổ dịch khác, qua tầm soát nhanh, đến ngày 24/11 phát hiện 143 F0, sau khi xét nghiệm PCR ghi nhận 30 F0, các trường hợp còn lại đang chờ kết quả. Liên quan đến các trường hợp này, UBND phường ra quyết định cách ly tại nhà gần 500 F1 và hơn 700 F2.

Theo Chủ tịch UBND phường Hương Sơ, ông Lê Kim Nam, sau khi phát hiện các ca F0 trong cộng đồng, phường huy động gần 150 người, bao gồm Đội phản ứng nhanh, 11 tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng cùng các lực lượng liên quan khẩn trương truy vết, khoanh vùng và tổ chức cách ly, giám sát các trường hợp F1, F2; huy động nhân viên y tế thường xuyên lấy mẫu xét nghiệm để nhanh chóng phát hiện các ca F0 mới để có biện pháp phòng dịch phù hợp.

Đối với các trường hợp F1 cách ly tại nhà, phường huy động nhân lực giăng dây, dán bảng; thường xuyên tuyên truyền, vận động, kiểm tra việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch, đồng thời hỗ trợ mua sắm và chuyển giao nhu yếu phẩm đảm bảo đời sống cho người dân. Đối với các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thông qua Ủy ban MTTQVN TP. Huế và các mạnh thường quân, phường hỗ trợ nhiều phần quà không để bà con thiếu thốn lương thực, thực phẩm.

Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 TP. Huế, ông Trương Đình Hạnh cho rằng, để ngăn chặn nguồn lây đối với các trường hợp cách ly F1, F2 tại nhà, BCĐ giao các phường, xã kiểm tra, đánh giá hạ tầng, điều kiện nhà ở của các hộ dân, nếu đảm bảo an toàn thì tổ chức cách ly tại nhà; nếu gia đình nào có số lượng F1, F2 quá đông, điều kiện nhà ở không đảm bảo thì địa phương có thể bố trí cách ly tập trung tại nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng hoặc báo cáo BCĐ để có phương án bố trí cách ly tại các khu cách ly tập trung. Song, dù cách ly ở đâu thì thành phố cũng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, đồng thời có biện pháp đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm cho các trường hợp cách ly cũng như lực lượng làm công tác phòng dịch, nhân viên y tế và người dân.

Tuyên truyền, vận động test nhanh

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Huế liên tục ghi nhận nhiều ca dương tính COVID-19 trong cộng đồng. Từ ổ dịch đầu tiên tại xã Hương Phong vào ngày 4/11, đến các ổ dịch tại khu vực cồn Hến (Vỹ Dạ), lò mổ Phú Hậu (Phú Hậu), đến ngày 24/11 các địa phương trên địa bàn TP. Huế đã ghi nhận 1.051 trường hợp F0, liên quan đến các F0 có 1.694 F1 nguy cơ cao và hơn 4.000 F1 khác.

Theo ông Trương Đình Hạnh, để hạn chế tình trạng lây nhiễm dịch COVID-19 trong cộng đồng, thành phố đã chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, trong đó vừa đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên với mục tiêu đến ngày 25/11 đạt tỷ lệ trên 95% mũi 1, tiếp tục triển khai tiêm cho trẻ em từ 16 đến dưới 18 tuổi, đồng thời thực hiện công tác quét mã QR ở các địa điểm công cộng, chợ, siêu thị, nhà máy nhằm truy vết nhanh khi các địa điểm này xuất hiện F0. Ngoài ra, thành phố đang phát động cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ quan, đơn vị và toàn dân tự mua thiết bị test nhanh để tầm soát nhanh cho bản thân và gia đình, CBCNV-LĐ nhằm sớm phát hiện các ca dương tính; phát huy vai trò các tổ giám sát cộng đồng trong việc truy vết và giám sát F1, F2 tại nhà; rà soát kỹ danh sách công dân từ các vùng dịch, địa phương khác trở về để lực lượng y tế thực hiện truy vết.

Qua thống kê, sau khi triển khai tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị và người dân tự trang bị test nhanh để tầm soát COVID-19, qua 1 tuần triển khai với hơn 65.000 trường hợp, đã phát hiện hơn 600 trường hợp dương tính. Nhiều cơ quan, gia đình, tuy không nằm trong đối tượng truy vết nhưng đã chủ động mua test nhanh để tự kiểm tra và cũng phát hiện nhiều ca dương tính trong cộng đồng, đây là biện pháp hữu hiệu nhằm góp phần giúp thành phố phát hiện sớm các trường hợp dương tính, trên cơ sở đó chuyển CDC tỉnh lấy mẫu xét nghiệp PCR để tìm ra F0 nhằm có biện pháp phòng dịch.

Lãnh đạo TP. Huế cho rằng, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong giai đoạn mới, ngoài việc triển khai các biện pháp phòng dịch từ cơ sở, thành phố đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin làm cơ sở để hạn chế các ca nghi nhiễm trong cộng đồng; tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt các cơ sở kinh doanh dịch vụ, ăn uống, các nhà máy, công sở không tuân thủ các quy định phòng dịch nhằm nâng cao ý thức của người dân, đồng thời vừa tuyên truyền, vừa vận động các cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ truyền thống, hộ gia đình chủ động tầm soát định kỳ bằng cách tự test nhanh và tuân thủ 5K... với mong muốn ngăn chặn và cắt đứt các nguồn lây, đẩy lùi dịch COVID-19.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn

Dù ngành chức năng đã có những giải pháp để ngăn chặn tình trạng mua bán trái phép hóa đơn (HĐ), nhưng vấn nạn này vẫn âm ỉ xảy ra trong đời sống xã hội.

Ngấm ngầm mua bán trái phép hóa đơn
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top