ClockThứ Ba, 25/07/2023 17:31

Phát hiện một ca sốt rét ngoại lai sau khi công bố loại trừ bệnh sốt rét

TTH.VN - Chiều 25/7, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế cho biết, sức khỏe của bệnh nhân T.Q.N, 48 tuổi (Phú Vang, Thừa Thiên Huế) đã dần bình phục, tiên lượng có thể xuất viện sau khi kết quả xét nghiệm âm tính với sốt rét.

50% số ca nhiễm HIV mới có độ tuổi dưới 30Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 người dân xã Thượng LongBộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan thăm, làm việc với Trung tâm Y tế huyện Phú VangĐội ngũ nhân lực là vốn quý của ngành y tế Trao quyết định trúng tuyển cho 4 bác sĩ theo chính sách thu hút nguồn nhân lựcSử dụng CCCD gắn chip trong khám, chữa bệnh: Tiện ích nhân đôi6,7 triệu người trong độ tuổi từ 20-79 sẽ tử vong liên quan bệnh đái tháo đường

leftcenterrightdel
Lấy mẫu xét nghiệm cho bệnh nhân. Ảnh: CDC

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh phối hợp cùng BVTW Huế chẩn đoán và điều trị sốt rét cho bệnh nhân T.Q.N. sống và làm việc tại Angola về thăm gia đình tại huyện Phú Vang.

CDC tỉnh tiến hành điều tra, báo cáo trường hợp bệnh cũng như lấy máu làm test chẩn đoán nhanh và lam máu để xác định chính xác thể sốt rét bệnh nhân mắc phải.

Đây là trường hợp bệnh sốt rét ngoại lai đầu tiên sau khi toàn tỉnh công bố là tỉnh đạt “Loại trừ sốt rét” (tháng 12/2022).

Việc công bố “Loại trừ sốt rét” không có nghĩa không còn bệnh sốt rét. Thực tế, vẫn có thể gặp nhiều trường hợp sốt rét ngoại lai từ người dân di biến động, đi làm ăn xa.

Sốt rét hiện chưa có vắc xin phòng bệnh, cách phòng bệnh hiệu quả nhất là phòng trừ muỗi anophen truyền bệnh.

Các triệu chứng thường gặp của bệnh này là sốt cao, rét run, vã mồ hôi.

Trung tâm Y tế huyện Phú Vang cũng đã rà soát, lên kế hoạch tổ chức truyền thông rộng rãi để người dân nắm rõ thông tin về sốt rét, tình hình bệnh này ở các tỉnh Kon Tum, Đak Lak, Gia Lai để cộng đồng biết và chủ động đến các cơ sở y tế khi có triệu chứng của bệnh.

Đối với người đi xuất khẩu lao động ở Angola, Châu Phi, cơ quan chức năng đưa ra một số khuyến cáo, đây là quốc gia nằm trong khu vực có bệnh sốt rét lưu hành khá nghiêm trọng, hàng năm số người mắc sốt rét và tử vong do sốt rét được báo cáo chiếm tỷ lệ cao trên toàn cầu. Người lao động sang làm việc tại Angola có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng sốt rét do chưa cập nhật tình hình dịch bệnh nơi đây, thiếu hiểu biết về các biện pháp phòng chống sốt rét.

Để phòng trừ bệnh này, cần lưu ý nên ngủ màn, tốt nhất là màn được tẩm thuốc xua diệt muỗi; Sử dụng kem, thuốc xua diệt muỗi; Khi bị sốt/ sốt rét phải đến ngay cơ sở y tế để khám, xét nghiệm, điều trị; Uống thuốc sốt rét đủ liều theo hướng dẫn của thầy thuốc. 

LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

TIN MỚI

Return to top