ClockChủ Nhật, 09/02/2020 08:58

Trung Quốc sử dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong cuộc chiến chống virus corona

TTH.VN - Trong bối cảnh Trung Quốc đang chạy đua để ngăn chặn sự lây lan của chủng virus corona mới (2019-nCoV) đã lây nhiễm cho hơn 34.000 người và giết chết hơn 700 người ở Trung Quốc, nước này bắt đầu chuyển sang sử dụng một bộ công cụ quen thuộc để tìm và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm tiềm ẩn, đó là theo dõi dữ liệu và trí tuệ nhân tạo.

Tận dụng tối đa công nghệ phòng, chống dịch

Một nhân viên bảo vệ kiểm tra nhiệt độ của một người đàn ông tại chợ hải sản ở Quảng Châu. Ảnh: EPA-EFE

Một người đàn ông từng tới Vũ Hán, Trung Quốc, đã rất ngạc nhiên khi cảnh sát xuất hiện trước cửa nhà sau khi ông ấy trở về và yêu cầu kiểm tra thân nhiệt của ông.

Người đàn ông này đã tự cách ly tại nhà ở Nam Kinh, phía đông tỉnh Giang Tô, và cho biết ông không hề nói cho ai biết về chuyến đi gần đây của mình đến Vũ Hán. Tuy nhiên, bằng cách truy tìm dữ liệu du lịch từ Vũ Hán, chính quyền địa phương đã có thể tìm ra và phái các sĩ quan đến nhà ông vào tuần trước, theo một bài báo được đăng bởi chính quyền Nam Kinh.

Trong bối cảnh Trung Quốc đang chạy đua để ngăn chặn sự lây lan của chủng virus corona mới (2019-nCoV) đã lây nhiễm cho hơn 34.000 người và giết chết hơn 700 người ở Trung Quốc, nước này bắt đầu chuyển sang sử dụng một bộ công cụ quen thuộc để tìm và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm tiềm ẩn, đó là theo dõi dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI).

Một số công ty công nghệ Trung Quốc đã phát triển các ứng dụng để giúp mọi người kiểm tra xem họ có đi cùng chuyến bay hoặc tàu lửa có bệnh nhân nhiễm virus nCoV đã được xác nhận hay không, dựa trên dữ liệu từ các danh sách được truyền thông nhà nước công bố.

Theo tin từ Global Times, tại Quảng Châu, phía nam tỉnh Quảng Đông, một quảng trường công cộng thậm chí đã triển khai sử dụng robot để nhắc nhở những người qua đường không đeo khẩu trang.

Và tại Bắc Kinh, một ủy ban khu phố chịu trách nhiệm về một khu chung cư gồm khoảng 2.400 hộ gia đình cho biết họ đã sử dụng dữ liệu các chuyến bay và tàu lửa để theo dõi hồ sơ du lịch gần đây của mọi người.

Trong một tuyên bố trực tuyến mới đây, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) nói rằng, "sử dụng công nghệ dữ liệu lớn có thể theo dõi, sàng lọc ưu tiên các trường hợp và dự báo hiệu quả sự phát triển của dịch trong thời gian thực", do đó cần tăng cường liên kết thông tin giữa an ninh công cộng và giao thông, cũng như với các bộ phận khác, thúc đẩy việc chia sẻ dữ liệu về tàu lửa, chuyến bay, thông tin liên lạc và y tế.

Sử dụng công nghệ phát hiện sốt

Trong khi các khu phố và tòa nhà văn phòng chủ yếu dựa vào nhiệt kế cầm tay, các trung tâm giao thông công cộng đang thử nghiệm hệ thống phát hiện sốt sử dụng trí tuệ nhân tạo và camera hồng ngoại.

Tại Bắc Kinh, một hệ thống được phát triển bởi công ty công nghệ Baidu của Trung Quốc, sàng lọc khách du lịch tại nhà ga đường sắt Qinghe bằng công nghệ nhận diện khuôn mặt và hồng ngoại, tự động chụp ảnh khuôn mặt của mỗi người.

Nếu ai đó có nhiệt độ cơ thể từ 37,3 độ C trở lên, hệ thống sẽ thiết lập một hệ thống cảnh báo, nhắc nhở nhân viên trạm kiểm tra bước thứ 2.

Theo Baidu, hệ thống này có thể kiểm tra hơn 200 người một phút, nhanh hơn nhiều so với các máy quét thân nhiệt được sử dụng tại các sân bay.

Megvii, một công ty AI của Trung Quốc, cũng đã phát triển một hệ thống tương tự, hiện đang được sử dụng tại một ga tàu điện ngầm ở Bắc Kinh, có thể phát hiện nhiệt độ hiệu quả chỉ với phần trán lộ ra của mỗi người.

5 triệu du khách đã rời Vũ Hán

Bên cạnh việc phát hiện sốt, các công ty công nghệ Trung Quốc đã chạy đua phát triển nhiều dịch vụ khác nhau để hỗ trợ các nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, từ việc chuẩn bị các máy bay cung cấp y tế cho đến việc lập bản đồ lây lan virus từ Vũ Hán.

Theo thị trưởng thành phố, mặc dù thành phố này đã bị phong toả kể từ ngày 23/1, nhưng khoảng 5 triệu du khách đã rời Vũ Hán trong dịp Tết Nguyên đán, làm dấy lên một cuộc tìm kiếm những du khách đến từ Vũ Hán gần đây.

Tuy nhiên, phần lớn việc theo dõi được thực hiện bởi chính quyền địa phương ở Trung Quốc đòi hỏi rất nhiều nhân lực, mặc dù một số người đang nhập dữ liệu trực tuyến để giúp đăng ký, nhất là khi các cư dân trở về sau kỳ nghỉ.

Tại Bắc Kinh, một số khu phố đang nhắc nhở cư dân quét mã QR để điền thông tin cá nhân, chẳng hạn như số điện thoại và địa chỉ quê nhà.

Một hình thức khác cũng nhắc nhở người tham gia điền thông tin chi tiết về các phương tiện vận chuyển mà họ đã sử dụng, chẳng hạn như biển số xe hoặc số hiệu chuyến bay, nếu họ đã đi du lịch, đồng thời lấy thông tin về việc họ có đến Hồ Bắc hoặc tiếp xúc với bất kỳ ai từ khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch nCoV hay không.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top