ClockChủ Nhật, 10/10/2021 06:59

“Yêu bản thân, đừng trì hoãn”

TTH - Đó là thông điệp được Viện Di truyền y học - GENE SOLUTIONS và 3 bệnh viện đầu ngành trong nước phối hợp lan tỏa thông qua chương trình tầm soát ung thư vú trọn vẹn vì cộng đồng.

200 phụ nữ được khám sàng lọc các bệnh lý tuyến vú

Tầm soát ung thư vú, chủ động bảo vệ sức khỏe. Ảnh: TL

Trong tháng 10 này, Viện Di truyền Y học và Công ty cổ phần Giải pháp Gene (Gene Solutions) chính thức phối hợp cùng 3 bệnh viện gồm: Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Huế và Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh triển khai chương trình vì cộng đồng “Tầm soát ung thư vú trọn vẹn: Yêu bản thân. Đừng trì hoãn”. Đây là hoạt động thiết thực nhằm kêu gọi chị em phụ nữ yêu thương bản thân, chú ý bảo vệ sức khỏe và nâng cao nhận thức về việc tầm soát ung thư vú sớm và đúng cách. Các hoạt động tầm soát ung thư vú từ cơ bản đến nâng cao hoàn toàn miễn phí với 300 suất, mỗi đơn vị bệnh viện 100 suất.

Theo thống kê của Tổ chức Globocan năm 2020, ước tính Việt Nam hiện có 182.563 ca mắc mới và 122.690 ca tử vong do ung thư. Trong đó, ung thư vú là bệnh ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ, với số người mắc đứng đầu (21.555 người) và phần lớn được phát hiện ở giai đoạn muộn. Trong khi đó, đây lại là căn bệnh có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Vì vậy, việc tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Phát hiện càng sớm việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị càng thấp.

Tuy nhiên do yếu tố tâm lý, nhiều phụ nữ Việt Nam còn e ngại, không đi khám sàng lọc định kỳ để được phát hiện sớm ung thư vú. Phần lớn chị em tới bệnh viện thăm khám ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, hiệu quả điều trị kém. Đây cũng là nguyên nhân khiến ung thư vú trở thành căn bệnh ung thư gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ. Trong khi đó, việc phát hiện và điều trị ung thư vú ở giai đoạn sớm giúp tăng tỷ lệ sống sau 5 năm đến 98,7% so với chỉ 27% ở trường hợp phát hiện muộn.

Dịp này, chị em phụ nữ tham gia chương trình sẽ được thực hiện miễn phí xét nghiệm gen oncoSure để đánh giá nguy cơ cao do ung thư di truyền theo chỉ định của bác sĩ. Nếu kết quả là nguy cơ cao do gen, MGI - Gene Solutions sẽ hỗ trợ xét nghiệm miễn phí cho 3 người thân trực hệ của người thực hiện để tiếp tục tầm soát đột biến di truyền làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú cho người thân của người thực hiện. Đồng thời, miễn phí chụp cộng hưởng từ (MRI) tuyến vú kết hợp chụp nhũ ảnh nếu người thực hiện có mang đột biến thuộc 7 gen liên quan đến ung thư vú. Trường hợp người thực hiện có kết quả sàng lọc gen âm tính sẽ được khuyến nghị tầm soát ung thư vú theo quy trình thông thường và miễn phí chụp nhũ ảnh nhóm đối tượng từ 40 tuổi trở lên.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám, tầm soát phổi miễn phí cho hơn 600 người dân Quảng Điền

Ngày 18/1, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh khám, sàng lọc miễn phí bệnh ung thư phổi, các bệnh lý về phổi cho người dân từ 40 tuổi trở lên tại Quảng Điền.

Khám, tầm soát phổi miễn phí cho hơn 600 người dân Quảng Điền
Return to top