ClockThứ Bảy, 08/04/2017 06:58

Zika có thể gây thiệt hại 18 tỷ USD cho các nước Mỹ Latinh và Caribe

TTH.VN - Ngoài tác động lên sức khoẻ cộng đồng, tác động hữu hình của sự bùng nổ Zika, ví dụ như tổng sản phẩm quốc nội (GDP), có thể khiến cho khu vực Mỹ Latinh và Caribe thiệt hại lên đến 18 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2017, một báo cáo mới của Liên Hiệp quốc cho biết.

Mỹ: Zika gây dị tật bẩm sinh ở 1 trong 10 thai nhiWHO kêu gọi tiến hành các biện pháp mạnh ứng phó với Zika ở Đông Nam ÁLHQ duy trì cảnh báo tình trạng y tế công cộng khẩn cấp về ZikaMỹ: Nhà Trắng chi 81 triệu USD để nghiên cứu chống Zika

Một đứa trẻ nhiễm virus Zika dẫn đến dị tật đầu nhỏ. Ảnh AFP

Báo cáo Đánh giá tác động kinh tế xã hội của virus Zika tại châu Mỹ Latinh và vùng Caribbean, do Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) phối hợp với Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế (IFRC), đặc biệt quan tâm đến Brazil, Colombia và Suriname - những quốc gia lần đầu tiên ghi nhận sự bùng phát Zika trong tháng 10 - 11 năm 2015.

Tập trung vào Brazil, Colombia và Suriname, báo cáo ước tính rằng, tác động kinh tế của virus đã cao gấp 5 lần ở khu vực Caribe so với Nam Mỹ và có thể làm cho thu nhập của vùng Caribê mất khoảng 9 tỷ USD trong suốt 3 năm khi khách du lịch tránh xa khu vực này.

Bên cạnh đó, theo bà Jessica Faieta, Trợ lý Giám đốc UNDP, tác động sâu rộng của virus Zika sẽ vượt xa những tổn thất hữu hình đối với GDP và có khả năng ảnh hưởng đến việc thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững. Bà nhấn mạnh rằng, "những hậu quả của virus có thể làm suy yếu hàng thập kỷ phát triển xã hội, những lợi ích sức khoẻ đã đạt được và làm chậm những tiến bộ hướng tới đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs)".

Đánh giá cũng cho thấy rõ ràng rằng, tác động của virus Zika được cảm nhận nhiều nhất ở các nước nghèo.

Trong khi các nền kinh tế lớn như Brazil phải gánh chịu tổn thất lớn nhất về chi phí, nhưng những tác động "nghiêm trọng nhất" có thể sẽ xảy ra ở những nước nghèo nhất như Haiti và Belize.

"Zika nhắc nhở chúng ta rằng, tất cả các nước và các dân tộc vẫn dễ bị tổn thương trước các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện", ông Magdy Martínez-Solimán – Giám đốc hỗ trợ chương trình và chính sách của UNDP cho biết.

Đánh giá tác động của Zika cũng nhấn mạnh nhu cầu tăng cường sự chuẩn bị của các khu vực và quốc gia, đồng thời cần có các chiến lược ứng phó cộng đồng, đặc biệt tập trung vào nhu cầu của những nhóm dễ bị tổn thương như trẻ em gái, phụ nữ và người khuyết tật.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top