ClockChủ Nhật, 18/10/2020 15:10

5G trên iPhone 12 có gì đặc biệt

Apple được cho là đã giải quyết vấn đề phân mảnh băng tần 5G bằng cách cân bằng giữa nhu cầu về tốc độ và phạm vi sử dụng.

iPhone 12 chỉ bật 5G khi cần thiết

Trong sự kiện ra mắt iPhone 12, Apple tuyên bố đã thử nghiệm độ tương thích và hiệu suất của 5G ở hơn 100 nhà mạng toàn cầu. Đây là một nỗ lực đáng khen ngợi, bởi công nghệ 5G hiện nay đang hoạt động trên đủ các băng tần, từ thấp tới cao. Nếu đúng như quảng cáo, chắc hẳn Apple đã phải trang bị nhiều loại ăng-ten thu sóng cùng các bộ lọc tín hiệu 5G khác nhau cho thế hệ iPhone mới.

iPhone 12 mới hỗ trợ cả hai biến thế 5G khác nhau là mmWave và sub-6GHz

Hiện tại, trải nghiệm thực tế 5G trên nhiều smartphone không được như kỳ vọng. Tốc độ và phạm vi phủ sóng phụ thuộc vào địa điểm sử dụng dịch vụ và loại băng tần 5G mà nhà mạng cung cấp.

"Đúng là 5G có các tiêu chuẩn chung, nhưng những tiêu chuẩn này lại được hiểu theo nhiều cách khác nhau. Nói cách khác, 5G hiện nay được tạo thành từ một mớ các công nghệ khác nhau", Swarun Kumar, Phó giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon, cho hay.

Để đem lại trải nghiệm 5G tốt nhất trên các mẫu iPhone mới, thay vì tích hợp sẵn modem 5G trên chip như nhiều điện thoại khác trên thị trường, thế hệ iPhone mới được cho là đã sử dụng các modem mạng riêng do chính hãng thiết kế.

Ian Fogg, Phó chủ tịch công ty Opensignal chuyên theo dõi hiệu suất mạng không dây, cho biết trong khi các hãng điện thoại Android chủ yếu tập trung hỗ trợ băng tần 5G mmWave siêu nhanh, việc Apple hỗ trợ cả hai băng tần mạng 5G là Sub-6GHz và mmWave được coi là "bất ngờ".

Trên lý thuyết, tiêu chuẩn 5G hứa hẹn tốc độ truyền dữ liệu đạt 10 gigabit/giây, nhanh hơn 100 lần so với 4G, độ trễ chỉ là 1 ms so với 50 ms trên 4G. Nó cũng cho phép nhiều thiết bị có thể kết nối đồng thời với mạng. Tuy nhiên, nếu so sánh tốc độ trên lý thuyết này với tốc độ 5G thực tế hiện tại, nhiều người sẽ tỏ ra thất vọng.

Tiêu chuẩn không dây 5G được thiết kế để tận dụng tối đa các dải băng tần không dây khác nhau. Tiêu chuẩn này hỗ trợ nhiều dải tần số, nhưng phần lớn vẫn là băng tần thấp và trung bình dưới 6 GHz, hoặc băng tần siêu rộng trên 24 GHz. Theo nguyên tắc, băng tần thấp hơn cung cấp phạm vi rộng, phủ sóng xa, nhưng tốc độ thấp hơn, trong khi băng tần cao cung cấp tốc độ siêu nhanh, nhưng chỉ bao phủ được vài trăm mét và rất dễ bị nhiễu. Tận dụng tối đa 5G có nghĩa là sử dụng kết hợp tất cả tần số này.

Cho đến nay, các nhà cung cấp dịch vụ của Mỹ chỉ hỗ trợ một số loại băng tần 5G nhất định. Trong khi, T-Mobile và AT&T tập trung vào băng tần thấp và trung, cung cấp phạm vi phủ sóng lớn hơn nhưng tốc độ chỉ hơn 4G một chút. Verizon hầu hết cung cấp 5G băng thông siêu rộng, cho phép tốc độ tải xuống gần 1 gigabit/giây nhưng chỉ ở các khu vực trung tâm thành phố rất nhỏ. Nhìn chung, theo một báo cáo tháng 10 từ Opensignal, Mỹ đứng sau nhiều quốc gia khác về tốc độ dữ liệu trung bình cho cả 4G và 5G.

Cả bốn mẫu iPhone 12 đều được thiết kế để có thể sử dụng đa dạng trên các băng tần 5G từ thấp, trung bình tới cao trên khắp thế giới. Điều này có nghĩa là iPhone 12 tương thích với nhiều nhà mạng và chuyển vùng giữa các mạng 5G dễ dàng.

Một số người cho rằng iPhone 12 có thể sẽ trở thành một dấu mốc quan trọng với 5G, giúp thúc đẩy nhu cầu sử dụng 5G của nhiều người dẫn tới việc các mạng phải khẩn trương cải thiện công nghệ.

Jason Leigh, một nhà phân tích chuyên theo dõi ngành công nghiệp 5G, cho biết: "iPhone 12 sẽ đơn giản hóa quá trình mua điện thoại trong tương lai bởi khách hàng sẽ không phải đắn đo xem nhà mạng của họ đang triển khai băng tần nào".

Nhưng Leigh cũng băn khoăn về ảnh hưởng của 5G đến thời lượng sử dụng pin trên iPhone. Apple cho biết họ đã phát triển một số công nghệ nhằm giảm việc tiêu hao pin, bao gồm chế độ Dữ liệu Thông minh (Smart Data Mode), cho phép các ứng dụng chỉ sử dụng mạng 5G khi thực sự cần.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn chưa bị thuyết phục. Kumar của CMU cho biết ông sẽ chờ xem nhà mạng nào có thể cung cấp kết hợp tốc độ cao và vùng phủ sóng hấp dẫn nhất. "Nếu tôi cần nâng cấp điện thoại ngay bây giờ, 5G sẽ không phải là lý do chính", ông nói.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Có nên mua iPhone 12 cũ? Đánh giá và khuyến nghị

iPhone 12 là sản phẩm mang tính đột phá của Apple khi hãng đã thay đổi thiết kế từ khuôn viền bo cong thành khuôn viền vuông vức hiện đại. Hãy cùng MobileCity tìm hiểu có nên mua iPhone 12 cũ? Lý do khiến bạn phải sở hữu ngay iPhone 12 ngay nhé.

Có nên mua iPhone 12 cũ Đánh giá và khuyến nghị
Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023

Các đối tác của Apple là Foxconn Technology Group và Pegatron Corp đã đưa Đông Nam Á vào kế hoạch mở rộng của hãng đến năm 2023, qua đó đánh dấu một bước tiến cho thấy các nhà sản xuất điện tử theo hợp đồng lớn trên toàn cầu sẽ tiếp tục bổ sung năng lực sản xuất ngoài Trung Quốc để giảm thiểu rủi ro địa chính trị và kinh tế.

Các đối tác chính của Apple lên kế hoạch mở rộng sang thị trường Đông Nam Á vào năm 2023

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top